Theo thông tin mới nhất trên báo Lâm Đồng cho biết, hôm nay, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Lâm Đồng đã chính thức phê duyệt Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng).
Theo như quyết định được phê duyệt, dự án này được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), đánh dấu bước quan trọng đối với sự phát triển của Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.
Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài toàn tuyến là 65,88km; trong đó có 11,91km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và 53,97km đi qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc. Ảnh: Báo Lâm Đồng
Tuyến cao tốc có điểm đầu tại Km59+798,33 (kết nối với Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) và điểm cuối tại Km125+675 (nút giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng).
Theo thiết kế, tuyến được được xây dựng với quy mô đường cao tốc cấp 80, giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 4 làn xe với bề rộng nền đường 22m. Ở giai đoạn phân kỳ sẽ có 4 làn xe nhưng bề rộng làn đường là 17m.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 18.129 tỷ đồng (giai đoạn phân kỳ) với cơ cấu nguồn vốn gồm vốn ngân sách Nhà nước (6.500 tỷ đồng) và vốn nhà đầu tư là 11.502 tỷ đồng.
Nhằm đảm bảo hiệu quả quá trình khai thác và vận hành, dự án sẽ được đầu tư đồng bộ với các công trình phụ trợ như hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí, trạm cứu hộ cứu nạn, trạm dừng nghỉ.

Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này được kỳ vọng là biểu tượng của sự kết nối, là chìa khóa mở ra những cánh cửa mới cho vùng đất Tây Nguyên. Ảnh minh họa
Trên tuyến cao tốc này sẽ có 31 cầu trên tuyến chính, 10 cầu vượt ngang, 1 cầu trên đường gom với 3 nút giao liên thông, 7 cầu trên các tuyến đường ngang vượt qua cao tốc, 3 cầu trên nhánh nút giao vượt cao tốc cùng 30 hầm chui dân sinh.
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này không chỉ là công trình giao thông đơn thuần rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh Tây Nguyên và các trung tâm trọng điểm phía Nam mà còn được kỳ vọng là biểu tượng của sự kết nối, là chìa khóa mở ra những cánh cửa mới cho vùng đất Tây Nguyên.
Dự án này hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, sẽ được triển khai trong giai đoạn từ năm 2022-2027, hoàn thành và khai thác vào quý IV năm 2027.
UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ được xem là cơ quan có thẩm quyền và ký kết hợp đồng, BQLDA giao thông tỉnh Lâm Đồng là bên mời thầu và Liên danh các Nhà đầu tư gồm Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Miền Trung là nhà đầu tư đề xuất dự án.
Trước đó, theo thông tin trên báo Nhân Dân, giữa bối cảnh các nhà đầu tư trong liên danh do nhiều nguyên nhân đã không còn cam kết vốn tham gia dự án, Tập đoàn Đèo Cả vẫn tiếp tục quyết tâm thực hiện khi nghiên cứu và đề xuất các giải pháp khả thi về tài chính cho dự án triển khai.
Liên quan đến dự án này, tại Hội nghị báo cáo cuối kỳ Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc diễn ra mới đây do UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức, Tập đoàn Đèo Cả đã có báo cáo mới nhất về dự án này.
Theo đó, 3 nội dung chính được Tập đoàn Đèo Cả nêu ra gồm: Công nghệ sử dụng để khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu kỹ thuật; các nội dung về công tác chuẩn bị triển khai đầu tư, thi công và kiến nghị một số vấn đề còn tồn tại.
Theo như báo cáo của nhà đầu tư, đơn vị đã sử dụng công nghệ BIM để khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi; sử dụng công nghệ LiDar để khảo sát địa hình, từ đó dựng bản đồ số để nghiên cứu phương án tuyến và xác định phương án tối ưu.
Dựa trên cơ sở hồ sơ đã thống nhất, Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức cắm cọc thực địa và tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã cắm xong 25/55km với khoảng 250 cọc tim tuyến xong cơ bản trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đoạn không có rừng.