Vừa ở, vừa lo nhà sập
Dự án Công trình hỗn hợp Văn phòng dịch vụ nhà ở cao tầng (gọi tắt là Dự án) do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng HUD3 làm CĐT. Dự án có tổng diện tích đất 6.163,6m2, diện tích xây dựng 2.670 m2. Chiều cao công trình 21 tầng và 2 tầng hầm. Trong quá trình thi công xây dựng Dự án, CĐT liên tục bị “tố” làm lún, nứt hàng chục căn nhà của người dân xung quanh.
Bà Nguyễn Thu Thảo (ngõ 22 phố Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Dự án tại số 60 Nguyễn Đức Cảnh thi công từ năm 2016 đã gây lún, nứt nghiêm trọng nhà các hộ dân xung quanh. Cụ thể, nhà tôi bị thiệt hại nặng nề nhất, vì công trình thi công cao 21 tầng cộng với 2 tầng hầm. Ngoài ra, CĐT còn xây thêm bể nước ngầm ngay sát móng nhà gia đình tôi. Suốt thời gian qua gia đình tôi sống trong cảnh lo âu nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào”.
Theo khảo sát, căn nhà của gia đình bà Thảo bị xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, kết cấu của ngôi nhà như: tường, trần, dầm, cột, cầu thang ở các tầng đều bị lún, nứt và có hiện tượng thấm nước.
Bà Thảo chia sẻ thêm: “Trước đây, tường không có hiện tượng nứt nhiều như thế. Sau một thời gian thi công dự án, tôi thấy toàn bộ trần nhà và tường nứt hết như là mạng nhện. Ban đầu tôi thấy nứt ít, dần thấy nứt nhiều và vết nứt to ra, trên tường có nhiều chỗ thấm và nhỏ nước. Toàn bộ ngôi nhà đều ở tình trạng như thế, kể cả cầu thang cũng nứt ngang và toàn bộ dầm bị xé hết. Tình trạng nứt trầm trọng hơn kể từ khi CĐT xây bể nước sinh hoạt hơn 700 khối ngay sát nhà tôi”.
Theo hồ sơ, Biên bản khảo sát hiện trạng công trình (ngày 27/6/2018) được lập với sự có mặt của bà Thảo và đại diện phía CĐT (Ông Đinh Hoàng Tùng – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng HUD3), cùng UBND phường Tương Mai có ghi nhận, hiện trạng căn nhà 5 tầng bị lún, nứt nhiều vị trí.
Tại biên bản này, bà Thảo cũng đề nghị dừng ngay việc thi công công trình để giải quyết dứt điểm việc hỗ trợ, đền bù cho gia đình. “Do nhà tôi bị nứt ngày một nghiêm trọng nên gây nguy hiểm tới tính mạng và ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của gia đình”, bà Thảo có ý kiến tại văn bản trên. Vậy nhưng, bà Thảo cho biết, sau ngày lập biên bản (27/6/2018) Dự án trên vẫn thi công bình thường mà không bị đình chỉ và đến nay đã hoàn thiện phần thô.
Ngoài gia đình bà Thảo, PV ghi nhận có nhiều hộ dân khác cũng bị ảnh hưởng kể từ khi Dự án bắt đầu thi công xây dựng. Điều này được thể hiện tại Biên bản làm việc ngày 10/8/2018 giữa CĐT, người dân và chính quyền địa phương.
Một người dân khác bức xúc nói: “ Nhà tôi bị dột từ lúc công trình nén cọc. Lúc đầu CĐT ép nhồi cọc thì chỉ xảy ra hiện tượng nứt thôi. Còn hiện tượng thấm dột là bắt đầu từ năm 2017, lúc đó tường nhà bị nứt rất nhiều”.
CĐT chậm giải quyết, tính mạng người dân bị đe dọa?
Theo phản ánh của bà Thảo và một số hộ dân, ngay khi tình trạng nhà bị lún, nứt xảy ra, thì họ đã gửi đơn kêu cứu đến chính quyền địa phương. Sau đó, UBND phường tổ chức các buổi họp giữa các hộ dân và CĐT. Trong những buổi làm việc đó, phía CĐT cũng có thừa nhận với người dân là, trong quá trình thi công Dự án có làm ảnh hưởng đến nhà các hộ dân.
Ngoài ra, CĐT cũng cho biết sẽ có bản dự thảo phương án và chi phí thanh toán đền bù, hỗ trợ. Với trường hợp bà Thảo, ngày 19/08/2018, bà nhận được bản Quy trình và biện pháp khắc phục nhà dân của CĐT dự án. Tuy nhiên, văn bản này chỉ nêu lên những biện pháp chung cho tất cả các nhà bị ảnh hưởng, chứ không có biện pháp cụ thể và chi tiết riêng đối với từng hộ, cụ thể là gia đình bà. Thêm nữa, bà Thảo cho rằng bảng tổng hợp chi phí sửa chữa nhà dân không thoả đáng, không có chi tiết và không đủ trả chi phí sửa chữa đối với những thiệt hại.
Vậy nhưng đến nay, nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền vì cho rằng mức giá hỗ trợ, đền bù của CĐT không thỏa đáng. Trong khi đó, người dân hàng ngày vẫn sống trong cảnh thấp thỏm lo âu nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Đây cũng là vấn đề đáng lo ngại nhất mà các hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp (khi Dự án được thi công xây dựng) đang hết sức quan tâm. Đồng thời, họ đang chờ đợi chính quyền địa phương và phía CĐT có hướng giải quyết ổn thỏa.
Bà Thảo cho biết: “Nhà tôi là hư hỏng nặng nề nhất, CĐT cũng xem xét thực tế và công nhận điều đó. Nhưng phía CĐT lại không đáp ứng được tình hình thiệt hại thực tế của nhà dân và không tích cực hợp tác để giải quyết vấn đề liên quan việc thiệt hại do công trình của họ gây ra cho người dân. Việc chậm trễ giải quyết này khiến gia đình tôi càng cảm thấy lo lắng, vì căn nhà xuống cấp này có thể bị đổ sập bất cứ lúc nào”.
Những phản ánh trên của người dân liên quan đến Dự án Công trình hỗn hợp Văn phòng dịch vụ nhà ở cao tầng (do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng HUD3 làm CĐT) là hoàn toàn có cơ sở. Thiết nghĩ, CĐT cần có giải pháp giải quyết kịp thời, dứt điểm những phản ánh và đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến của sự việc này...