Công trình xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 Hà Nội là công trình cầu cạn dài 4,728km, có quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, bề rộng điển hình cầu cạn là 24,0m, do Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GT-VT) làm chủ đầu tư.
Dự án được xây dựng nhằm góp phần khơi thông một trong những tuyến giao thông huyết mạch của Thủ đô vốn luôn trong tình trạng quá tải.
Theo ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, việc TP. Hà Nội triển khai đồng thời dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp (đường Phạm Văn Đồng) đã giúp quá trình thi công thuận lợi hơn rất nhiều. “Nút thắt” giải phóng mặt bằng đã từng bước được tháo gỡ. Bên cạnh đó, khi hai dự án được triển khai sẽ dễ nhìn ra được những bất cập để kịp thời điều chỉnh.
Trước đây, khi phê duyệt dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long chưa có dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng nên Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã yêu cầu tính toán lại thiết kế của nút giao cầu vượt Mai Dịch cho phù hợp. Đây là trục có lưu lượng rất lớn nên cần được nghiên cứu thiết kế kỹ lưỡng, khoa học, nếu không sẽ rất bất tiện, gây áp lực lên nút giao đường Hoàng Quốc Việt và một số tuyến đường lân cận.
Theo đó, phần cầu vượt Mai Dịch sẽ được điều chỉnh thiết kế theo hướng mở rộng ra mỗi bên khoảng 5m để có hai làn đường đô thị. Điểm đáng chú ý nữa là nếu gầm của các đoạn cầu cạn đã đưa vào khai thác trước đây để trồng cỏ, làm dải phân cách thì tới đây sau khi hoàn thành phần cầu cạn mới, phần gầm từ Mai Dịch tới Nam Thăng Long sẽ được làm đường, bố trí cho 2 - 3 làn xe để không lãng phí quỹ đất.
Dự án được chia làm hai gói thầu, gồm gói thầu số 1 xây dựng đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế do liên danh Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) và Cienco 4 (Việt Nam) làm nhà thầu chính; gói thầu số 2 xây dựng đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long do liên danh Tokyu - Taisei (Nhật Bản) làm nhà thầu chính. Cả hai gói thầu lần lượt được khởi công vào tháng 4 và tháng 5/2018.
Tại gói thầu số 1, các nhà thầu đã khoan được 88/406 cọc, dự kiến cuối tháng 9/2018 sẽ đúc được những phiến dầm đầu tiên.
Gói thầu số 2 đã thi công được 106/458 cọc khoan nhồi, dự kiến, cuối tháng 2/2019 sẽ hoàn thành thi công cọc, vượt tiến độ so với yêu cầu.
Theo hợp đồng đã ký kết, dự án sẽ hoàn thành sau 28 tháng thi công (dự kiến kết thúc vào tháng 10/2020) với điều kiện mặt bằng được bàn giao đúng hạn. Tuy nhiên, hiện tại, dự án mới nhận được 59,4% mặt bằng, hiện vẫn còn hơn 2km trên tổng số 5,37km chưa được bàn giao, tập trung chủ yếu ở phường Cổ Nhuế và phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm).
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ mở rộng đường Phạm Văn Đồng và bàn giao công địa phục vụ thi công tuyến trên cao trong tháng 9/2018.
Trong công văn, Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị Sở GTVT Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm và các đơn vị liên quan rà soát lại tiến độ giải phóng mặt bằng thực tế đoạn từ trụ P97÷P109 (đoạn từ số nhà 189 Đường Phạm Văn Đồng đến gần nút giao đường Nguyễn Hoàng Tôn).
Trong trường hợp không đảm bảo hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 9/2018, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP. Hà Nội thống nhất chỉ đạo Ban QLDA ĐTXD các CTGT TP. Hà Nội bàn giao nguyên trạng công địa đoạn tuyến này cho Ban QLDA Thăng Long triển khai thi công trước phần cầu cạn (tổ chức thi công theo phương án mặt bằng hẹp kết hợp công tác xén hè đảm bảo bề rộng đường đảm bảo giao thông hai bên hàng rào).
Dự án cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 thành phố Hà Nội chính thức khởi công từ ngày 6/1/2018, sử dụng nguồn vốn ODA Nhật Bản, với tổng chiều dài khoảng 5,367km trên địa bàn hai quận Cầu Giấy và Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.
Để xây dựng tuyến đường này, Hà Nội đã di chuyển, chặt hạ gần 1.200 cây xanh trên trên tuyến đường vành đai 3 đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long./.