Aa

Dự án Khu NƠXH Cao Nguyên 2 (Bắc Ninh): Chủ đầu tư bị “tố” nhiều sai phạm

Thứ Hai, 17/12/2018 - 10:08

Nhiều cư dân bức xúc “tố” Công ty Cao Nguyên (TNHH) – gọi tắt là Cty Cao Nguyên, chủ đầu tư Dự án Khu NƠXH Cao Nguyên 2 cho người dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy và hàng hoạt những bất cập khác. Trong khi đó, chủ đầu tư (CĐT) không có động thái khắc phục những tồn tại, khiến người dân phải sống trong nỗi sợ hãi.

Công trình chưa đủ điều kiện, CĐT đã “lùa” dân vào ở

Được biết, Dự án Khu NƠXH Cao Nguyên 2 (phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) nằm trong khuôn viên đất có tổng diện tích 6.307,0 m2. Dự án bao gồm 2 khối nhà: Khối NƠXH cao 15 tầng (Khối nhà CT1, CT2) có 338 căn hộ và khối nhà ở thương mại.

Theo ghi nhận của PV Reatimes, hiện đã có nhiều hộ dân vào ở tại các căn hộ tòa nhà CT1 và CT2. “Chúng tôi vào ở từ tháng 4/2018. Tôi đến đây ở từ lúc chưa có ai vào, bây giờ đã thấy đông lắm rồi”, một người dân sinh sống tại tầng 8 tòa NƠXH cho biết.

Cư dân Khu NƠ XH Cao Nguyên 2

Cư dân Khu NƠXH Cao Nguyên 2 "tố" CĐT có nhiều sai phạm, chiếm diện tích chung làm trụ sở công ty. (Ảnh: Trần Tiến)

Cũng theo tiết lộ của người đàn ông tên Sơn (tự xưng nhân viên Cty Cao Nguyên, địa chỉ tầng 2 tòa nhà Cao Nguyên 2, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) cho biết, đến thời điểm giữa tháng 11/2018, khoảng 60% người dân đã vào ở tại 2 tòa NƠXH trên.

Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân, mặc dù 2 tòa NƠXH đã đưa vào sử dụng nhiều tháng qua nhưng công trình này không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và bộc lộ nhiều tồn tại khác.

Khu NƠ XH Cao Nguyên 2 chưa được nghiêm thu PCCC, tuy nhiên CĐT đã

Khu NƠXH Cao Nguyên 2 chưa được nghiêm thu PCCC, tuy nhiên CĐT đã "lùa" dân vào ở, tầng 1 để nhiều xe ô tô tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. (Ảnh: Trần Tiến)

Cụ thể, người dân cho biết bị CĐT “lùa” vào ở từ thời điểm công trình chưa lắp đặt xong hệ thống PCCC và chưa được nghiệm thu hay tổ chức diễn tập PCCC. Bên cạnh đó, toàn bộ thiết bị bàn giao của CĐT trong hợp đồng và thực tế không giống nhau,...Điều người dân lo ngại nhất đó là vấn đề PCCC không đảm bảo, trong khi đa số hộ dân đã vào ở và tầng 1 Khu NƠXH để nhiều phương tiện như xe máy, ô tô. Vì thế, nơi đây tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ bất cứ lúc nào.

“Cty TNHH Cao Nguyên ngang nhiên đặt văn phòng làm việc tại khu vực sinh hoạt chung của chung cư (tầng 2 tòa NƠXH-PV), tổ chức bếp ăn trên tầng thượng của chung cư, điều này vô cùng mất an toàn cho cư dân chúng tôi. Cty Cao Nguyên để người nước ngoài thuê nhà tại tầng 14,15 và một số tầng tại tòa nhà. Tòa nhà chưa sử dụng đã có dấu hiệu nứt tường, thấm dột gây cảm giác mất an toàn cho cư dân,…”, cư dân sinh sống tại tòa NƠXH Cao Nguyên 2 phản ánh.

Công ty Cao Nguyên “phớt lờ” chỉ đạo?

Liên quan đến những phản ánh trên của cư dân sinh sống tại Khu NƠXH Cao Nguyên 2, ngày 1/11/2018, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã có Văn bản số 1663/SXD-QLN, về việc phản ánh một số sai phạm trong công tác quản lý vận hành NƠXH Cao Nguyên 2.

Theo đó, để có cơ sở trả lời công dân theo quy định của pháp luật, Sở Xây dựng đề nghị Cty Cao Nguyên báo cáo, giải trình các nội dung nêu trên trước ngày 6/11/2018. Đồng thời, Sở Xây dựng yêu cầu công ty kiểm tra, rà soát, tăng cường công tác quản lý vận hành, tổ chức nghiệm thu PCCC theo quy định và thực hiện một số nội dung tại Văn bản số 1444/SXD-QLN của Sở Xây dựng ngày 2/10/2018, về việc thực hiện một số quy định của pháp luật đối với các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, theo thông tin từ phía Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cung cấp, tính đến hết ngày 6/11/2018, Cty Cao nguyên vẫn chưa có báo cáo những nội dung trên gửi về Sở.

Trong quá trình thực hiện Dự án NƠXH, nhiều cá nhân, đơn vị có dấu hiệu thực hiện sai quy định, thậm chí nhận phí để

Trong quá trình thực hiện Dự án NƠXH, nhiều cá nhân, đơn vị có dấu hiệu thực hiện sai quy định, thậm chí nhận phí để "chạy" hồ sơ để trục lợi. (Ảnh cắt từ Clip)

Theo tìm hiểu, Cty Cao Nguyên là thành viên sáng lập Công ty Cổ phần Tập đoàn CĐ Việt Nam (CĐ Group). Được biết, liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn CĐ Việt Nam và Cty Cao Nguyên liên tục được lựa chọn là CĐT, thực hiện nhiều dự án BT trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Theo quảng cáo, CĐ Group đang triển khai đồng loạt rất nhiều dự án khu đô thị, khu công nghiệp trên toàn quốc: Dự án Khu đô thị CNC 250 ha (Bắc Ninh), dự án Khu đô thị 100 ha (đối diện nhà máy Samsung), dự án NƠXH Cao Nguyên 2, Cao Nguyên 3, dự án Khu biệt thự cao cấp Ngọc Hân Công Chúa, dự án thành phố du lịch 100 ha tại Mộc Châu (Sơn La), dự án Khu đô thị Vinh (Nghệ An),…

Nhiều hộ dân cho biết, CĐT để cư dân vào ở tại Khu NƠXH từ tháng 4/2018. (Ảnh: Trần Tiến)

Nhiều hộ dân cho biết, CĐT để cư dân vào ở tại Khu NƠXH từ tháng 4/2018. 

Mới đây, Cty Cao Nguyên liên doanh cùng một nhà đầu tư khác đã được tỉnh Bắc Ninh lựa chọn là nhà đầu tư trúng thầu Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, giáo dục, văn hóa, thể thao, trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước trên địa bàn 2 xã Tân Chi và Nội Duệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, theo hình thức PPP (hợp đồng BT). Dự án có tổng vốn đầu tư gần 180,514 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất khoảng 6,6ha, thời gian thực hiện hợp đồng là 27 tháng (từ quý IV năm 2018 đến quý IV/2020).

Trước đó, liên danh nhà đầu tư này từng trúng thầu Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, giáo dục đào tạo, văn hóa thể thao, trụ sở làm việc các cơ quan nhà nước trên địa bàn 2 xã Hương Mạc và Tam Sơn thuộc thị xã Từ Sơn theo hình thức PPP (hợp đồng BT), với giá trúng thầu là hơn 673,865 tỷ đồng và được khai thác quyền sử dụng đất 46,91 ha tại các khu đất trên địa bàn 2 xã Hương Mạc và Tam Sơn, thị xã Từ Sơn.

NƠXH là một chủ trương lớn của Ðảng và Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho người thu nhập thấp có điều kiện sở hữu nhà ở. Thế nhưng, theo ghi nhận của PV Reatimes, trong quá trình thực hiện chủ trương đó, có dấu hiệu của việc mua bán chuyển nhượng, cho thuê trái phép NƠXH, thậm chí sẵn sàng nhận phí “bơi trơn” để “chạy” hồ sơ, từ đó hợp thức hóa đối tượng mua NƠXH.

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top