Aa

Dự án Long Phụng Residence: Khách hàng cần làm gì để bảo vệ quyền lợi?

Chủ Nhật, 19/08/2018 - 06:01

Hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án Long Phụng Residence như "ngồi trên lửa" khi căn hộ của mình được bán cho nhiều người.

Chung cư Long Phụng Residence bán trùng căn hộ cho nhiều người

Chung cư Long Phụng Residence bán trùng căn hộ cho nhiều người

Trong trường hợp doanh nghiệp phá sản liệu quyền lợi người mua nhà có được đảm bảo?

Như Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa tin dự án chung cư Long Phụng Residence ở đường số 1, Khu dân cư Tên Lửa, phường An Lạc A, quận Bình Tân, TP.HCM có quy mô cao 17 tầng với 150 căn hộ do Công ty cổ phần địa ốc Bình Tân (Công ty Bình Tân) làm chủ đầu tư.

Theo các khách hàng, chung cư Long Phụng Residence ngưng thi công từ năm 2015, lúc này tiến độ xây dựng đạt khoảng 80%. Trước khi dự án “đứng hình”, chủ đầu tư đã huy động vốn bằng cách giảm giá bán hàng loạt căn hộ như để “hốt cú chót”, mức giá giảm chỉ bằng 1 nửa so với thời điểm chào bán ban đầu. Chưa kể nhiều căn hộ tại đây được chủ đầu tư bán trùng cho nhiều người.

Về vấn đề này ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho biết người dân nên khởi kiện ra tòa để đảm bảo quyền lợi cho mình. Bởi trong trường hợp doanh nghiệp bị phá sản thì khi xử lý tài sản còn lại theo quy định sẽ ưu tiên nghĩa vụ phải nộp ngân sách nhà nước, nợ thuế, nợ ngân hàng. Với khách hàng và chủ thể liên quan phải được thông qua khởi kiện tại tòa, khi đó sẽ được đưa vào danh sách ưu tiên được bảo vệ.

Ông Châu dẫn chứng vụ việc xảy ra tại dự án Long Phụng Residence tương tự với vụ việc xảy ra trước đó tại dự án chung cư Gia Phú (số 68 - 72 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM, do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú (Công ty Gia Phú) làm chủ đầu tư.

Tại dự án chung cư Gia Phú xảy ra trường hợp 31 căn hộ đã ký hợp đồng bán cho khách hàng trước đó nhưng lại tiếp tục ký bán cho 39 khách hàng khác. Vụ án này hiện vẫn đang trong quá trình kiện tụng.

Theo ông Châu, cả hai trường hợp này đều xảy ra trước Luật Nhà ở năm 2014 có hiệu lực. Hiện nay Luật Kinh doanh bất động sản đã khá hoàn thiện nên từ sau Luật Nhà ở năm 2014 đến nay chưa có trường hợp nào tương tự xảy ra.

Để khắc phục tình trạng một số chủ đầu tư kém năng lực, thiếu trách nhiệm, có dấu hiệu lừa đảo, Luật Nhà ở năm 2014 đã quy định rất rõ, rất chặt chẽ điều kiện để bán các căn hộ hình thành trong tương lai. Chẳng hạn như chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng, giấy phép hợp lệ về đất, đối với căn hộ chung cư thì chung cư đó phải hoàn thành xong phần móng... mới được huy động vốn.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Luật sư Trần Bá Học - Đoàn luật sư TP.HCM cho biết vụ việc tại dự án Long Phụng Residence hiện nay cơ quan công an đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với chủ đầu tư.

“Về nguyên tắc khi giải quyết phần dân sự trong vụ án hình sự sẽ được đặt ra hoặc sẽ tách thành một vụ kiện dân sự riêng khi các bên có yêu cầu phần dân sự. Việc bồi thường phải căn cứ vào hợp đồng ký kết với chủ đầu tư. Trường hợp xác định lỗi gây ra thuộc về chủ đầu tư thì chủ đầu tư phải bồi thường toàn bộ thiệt hại” – Luật sư Học cho biết.

Luật sư này cũng đưa ra lời khuyên người dân khi quyết định mua căn hộ thì phải tìm hiểu thông tin về chủ đầu tư, các hồ sơ pháp lý thực hiện dự án có đầy đủ hay không. Cần xem xét thực tế tại công trình có đang thi công hay không và thi công đến đâu?

“Hiện nay, nếu chủ đầu tư cố tình bán căn hộ trùng thì rất khó phát hiện bởi lẽ hầu hết các dự án khi mua căn hộ thì mới triển khai ban đầu hoặc mới xây dựng xong một phần thì lúc đó chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Khách hàng khi mua nhà cách tốt nhất phải tìm những nhà đầu tư uy tín, đã thực hiện nhiều dự án. Khi phát hiện căn hộ bán cho nhiều người khách hàng có quyền yêu cầu chủ đầu tư bố trí căn hộ khác hoặc đề nghị hủy hợp đồng và bồi thường thiệt hại cho mình” – Luật sư Học khẳng định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top