Aa

Dự án Royal Park Bắc Ninh: “Mập mờ” tính pháp lý 23 căn shophouse

Thứ Ba, 18/09/2018 - 11:10

Theo thông tin giới thiệu dự án Royal Park Bắc Ninh, chủ đầu tư (CĐT) đều quảng cáo dự án có 23 căn shophouse. Cùng với đó, CĐT cũng đã ký kết hợp đồng mua bán với khách hàng. Thế nhưng, sau đó khách hàng lại bức xúc phản ánh CĐT bán hàng không đúng như quảng cáo ban đầu và “mập mờ” về tính pháp lý dự án.

Khách hàng khó tiếp cận hồ sơ pháp lý căn shophouse?

Không chỉ cư dân mua căn hộ tại tòa Ruby (18 tầng) mà nhiều khách hàng mua căn shophouse (theo quảng cáo dãy 23 căn shophouse - tòa Diamond, hiện đổi thành Madala) lên tiếng cho rằng, CĐT bán hàng theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”.

Được biết, tòa Ruby và Diamond thuộc Dự án Trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ để bán (dự án Royal Park Bắc Ninh) tại địa chỉ đường Kinh Dương Vương, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, do Công ty TNHH Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (trực thuộc Tập đoàn APEC) là chủ đầu tư.

Theo thông tin giới thiệu, dự án Condotel 5* APEC Royal Park cung cấp ra thị trường tổng số 671 căn hộ (trong đó có 622 căn hộ, 26 căn penthouse, 23 căn shophouse). Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 2/2018, Condotel 5* APEC Royal Park là một trong những dự án trọng điểm của TP. Bắc Ninh.

Tờ quảng cáo về 23 căn shophouse nhân viên sàn bất động sản giới thiệu với khách hàng.

Tờ quảng cáo về 23 căn shophouse nhân viên sàn bất động sản giới thiệu với khách hàng.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng mua căn shophouse của dự án Royal Park Bắc Ninh cho biết, dự án trên thực tế khác rất nhiều so với những lời quảng cáo bán hàng trước đó. Ngoài ra, họ nhiều lần muốn tiếp cận hồ sơ pháp lý dự án như Giấy phép xây dựng, bản vẽ chi tiết của căn shophouse, thế nhưng CĐT đã khất lần và không đáp ứng.

Anh Đỗ Tuấn B. (chủ 2 căn shophouse – tòa Madala) cho hay, thời điểm giới thiệu dự án, nhân viên bán hàng đã quảng bá bán căn shophouse. Thế nhưng, trên thực tế thì CĐT đã không thực hiện đúng theo những lời quảng cáo.

Thực tế

Theo quảng cáo vỉa hè phía trước căn shophouse rộng 12m nhưng thực tế chỉ là 6m. (Ảnh: Trần Tiến)

Anh B. viện dẫn, khi chào bán căn shophouse, nhân viên sàn giao dịch bất động sản có giới thiệu vỉa hè bên ngoài là 12m, nhưng hiện chỉ có 6m. Ngoài ra, phía trước căn shophouse đường rộng 10m thông từ đường Luy Nâu sang Kinh Dương Vương (TP. Bắc Ninh), nhưng thực tế không có.

“Lúc chào bán, nhân viên sàn bất động sản có đưa cho tôi tờ quảng cáo và giới thiệu có vỉa hè 12m, sẽ mở đường thông từ Luy Nâu sang Kinh Dương Vương. Sau này, bạn nhân viên đó có xác nhận tất cả hồ sơ tài liệu đó là do CĐT cấp cho các sàn. Thế nhưng trên thực tế, tôi lại nhận được một bản thiết kế khác. Khi chúng tôi hỏi thì họ trả lời do thành phố phê duyệt như vậy”, anh B. nói.

Anh B. cũng cho biết thêm, anh có mua 2 căn shophouse và đã ký hợp đồng mua bán với CĐT. Cách đây khoảng 3 tháng (tức thời điểm tháng 6/2018), CĐT yêu cầu anh đóng tiền đợt 3 (25% giá trị hợp đồng). Lúc này, anh có đề nghị CĐT cung cấp bản vẽ chi tiết căn shophouse đã mua, do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, nhiều lần yêu cầu nhưng phía CĐT hứa hẹn rồi “bặt vô âm tín”.

Cận cảnh bên trong căn hộ shophouse tại dự án Royal Park Bắc Ninh

Cận cảnh bên trong căn hộ shophouse tại dự án Royal Park Bắc Ninh. (Ảnh: Trần Tiến)

Chị Nguyễn Thị H. (người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến hợp đồng mua bán căn shophouse – dự án Royal Park Bắc Ninh) bức xúc cho biết: “Tôi đặt cọc mua 1 căn shophouse từ khi nhân viên bán hàng, sau đó tôi đã đóng tiền đầy đủ theo tiến độ thanh toán. Mình tin tưởng sản phẩm được giới thiệu là chuẩn, vì những thông tin đó đã được duyệt qua CĐT rồi, nhưng bây giờ vỉa hè chỉ có 6m chứ không phải 12m”.

“Theo tiến độ, ngày 30/8/2018 tôi sẽ phải đóng nốt 25% giá trị hợp đồng, thế nhưng CĐT không cung cấp hồ sơ pháp lý dự án như bản vẽ chi tiết căn hộ shophouse và các hồ sơ liên quan, nên tôi không đóng nữa. Tôi muốn biết trong phê duyệt dự án có được xây dựng 23 căn shophouse hay không?”, chị H. uất ức nói.

Căn shophouse đang được CĐT gấp rút hoàn thiện

Căn shophouse được CĐT thi công cầu thang lên xuống tầng 1 và tầng 2. (Ảnh: Trần Tiến)

Chị H. cũng lý giải, việc CĐT cung cấp hồ sơ trên cũng là thực hiện theo nội dung ghi trong hợp đồng mua bán giữa CĐT và khách hàng (tại Mục 5.2, Điều 5 hợp đồng mua bán ghi rõ “Nghĩa vụ của bên A (CĐT): Cung cấp cho bên B (khách hàng)… một bản vẽ thiết kế shophouse và các giấy tờ pháp lý liên quan đến việc mua bán căn hộ).

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thanh tra dự án

Từ những phản ánh trên, nhiều người mua căn shophouse (dự án Royal Park Bắc Ninh) – chủ đầu tư Công ty TNHH Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương bày tỏ sự nghi ngại về tính pháp lý, thông tin chính xác liên quan đến các căn shophouse trên.

Cung cấp thông tin cho phóng viên, nhiều người là chủ căn shophouse (đã ký hợp đồng mua bán căn hộ với CĐT) tiết lộ, mức giá giao động của một căn shophouse khoảng 5 tỷ đồng. Với số lượng 23 căn shophouse (gồm tầng 1 và tầng 2), nếu bán hết ước tính CĐT sẽ thu về hàng trăm tỷ đồng.

Họ còn cho biết, sau khi phản ánh những băn khoăn trên thì phía đại diện CĐT trấn an rằng, đối với tầng 1 sẽ được cấp sổ hồng 50 năm và sổ hồng vĩnh viễn tầng 2 trong vòng 6 tháng kể từ ngày nhận bàn giao căn hộ.

Hợp đồng

Hợp đồng mua bán căn shophouse (tại thời điểm tháng 4/2017), thời gian dự kiến bàn giao ngày 15/12/2017. (Ảnh: Người dân cung cấp)

Liên quan đến những bức xúc và phản ánh của người dân mua căn hộ tại dự án Royal Park Bắc Ninh, ngày 21/8, ông Trịnh Hữu Hùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh đã ký Công văn số 3154/UBND-XDCB nêu rõ, UBND tỉnh nhận được đơn tố cáo của tập thể cư dân chung cư Royal Park Bắc Ninh phản ánh các nội dung liên quan đến chủ đầu tư dự án, tiến độ bàn giao căn hộ và thiết kế tại dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Sở Xây dựng tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan thanh tra dự án này theo quy định pháp luật, tổng hợp báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh trong tháng 8/2018.

UBND tỉnh chỉ đạo thanh tra dự án Royal Park Bắc Ninh

UBND tỉnh chỉ đạo thanh tra dự án Royal Park Bắc Ninh. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Ninh)

Tuy nhiên, theo thông tin xác minh của phóng viên, hiện Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh vẫn đang trong quá trình thanh tra dự án.

Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Hiện Sở đang tiến hành thanh tra, theo nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh. Khi nào có kết quả thanh tra, chúng tôi sẽ thông tin đến báo chí”.

Trước đó, ngày 14/8/2018, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có văn bản số 515/TTr-TCD do ông Lê Văn Lãng, Phó Chánh Thanh tra ký, về việc chuyển đơn của cư dân mua căn hộ chung cư và shophouse (dự án Royal Park Bắc Ninh) đến UBND TP. Bắc Ninh để xem xét, giải quyết và trả lời công dân theo quy định./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top