Aa

Dự án Samsora Premier Hà Đông: Chủ đầu tư giải thích quanh co, “mập mờ đánh lận con đen”?

Thứ Năm, 27/09/2018 - 12:37

Mặc dù thiết kế căn hộ mẫu cho khách hàng trực tiếp tham quan và thực hiện giao dịch bán hàng ngay tại tầng 2 của Dự án Samsora Primier (tại 105 Chu Văn An, phường Yết Kiêu, quận Hà Đông, TP Hà Nội) khi công trình đang thi công xây dựng, thế nhưng, chủ đầu tư (CĐT) vẫn cho rằng đây là công trình tạm và “phục vụ thi công xây dựng công trình chính”?

Căn cứ nào để coi là “công trình tạm”?

Được biết, Dự án Samsora Premier- gọi tắt là Dự án (tại 105 Chu Văn An, Yết Kiêu, Hà Đông, TP.Hà Nội) là tổ hợp trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng. Đơn vị phát triển dự án Công ty CP địa ốc Sacom- Samland và CĐT là Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Hà Nội.

Liên quan đến việc CĐT thiết kế căn hộ mẫu cho khách trực tiếp tham quan và theo ghi nhận đây cũng là nơi thực hiện giao dịch với khách hàng, trong khi công trình đang thi công xây dựng đã đặt ra dấu hỏi lớn về vấn đề an toàn lao động tại Dự án.

Nhân viên sàn bất động sản đưa khách lên tầng 2 Dự án để tham quan nhà mẫu và thực hiện giao dịch bán hàng.

Nhân viên sàn bất động sản đưa khách lên tầng 2 để tham quan nhà mẫu... (Ảnh: Trần Tiến)

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Ngọc Hoan - Phó tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Sài Gòn- Hà Nội xác nhận, đơn vị có bố chí căn hộ mẫu tại tầng 2 của Dự án. Ông Hoan cho hay, việc thiết kế căn hộ mẫu tại tầng 2 trong khi Dự án đang thi công xây dựng (nhân viên sàn bất động sản cho biết công trình đang thi công tầng 23) được sự đồng ý từ phía đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu thi công xây dựng.

Trong văn bản trả lời báo chí, CĐT cho biết: “Hạng mục xây lắp tại tầng 2 Dự án là công trình tạm nhà mẫu bằng chất liệu thạch cao, sơn và một số chất liệu nhẹ mô phỏng căn hộ nhằm phục vụ công tác bán hàng trong vòng 9 tháng từ nay đến khi bàn giao công trình cho cư dân (dự kiến tháng 6/2019)”.

CĐT khẳng định, việc xây dựng công trình tạm phục vụ hoạt động xây dựng tại dự án là hoàn toàn có cơ sở pháp lý. Theo đó, CĐT đã viện dẫn những căn cứ pháp lý như: Khoản 1 Điều 131 Luật Xây dựng 2014 về Xây dựng công trình tạm; Khoản 3 Điều 43 Nghị định 59/2015/NĐ-CP của Chính Phủ về Quản lý dự án đầu tư xây dựng; Văn bản số 180/BXD-HĐXD hướng dẫn của Bộ Xây dựng về công trình tạm (phản hồi Văn bản số 10707/SXD-CP ngày 8/11/2017, của Sở Xây dựng TP Hà Nội).

...Sau đó nhân viên này ngồi giao dịch bán hàng với khách ngay tại sảnh tầng 2 Dự án

...Sau đó nhân viên này ngồi giao dịch bán hàng với khách ngay tại sảnh tầng 2 Dự án. (Ảnh: Trần Tiến)

Tuy nhiên, ngay tại văn bản viện dẫn những căn cứ của CĐT cũng đã có điểm chưa sáng tỏ. Cụ thể, Khoản 1 Điều 131 Luật Xây dựng 2014 về Xây dựng công trình tạm có nêu rõ “1. Công trình xây dựng tạm là công trình được xây dựng để phục vụ thi công xây dựng công trình chính”.

Trên thực tế, theo tư liệu phóng viên ghi nhận tại tầng 2 của dự án Samsora Primier (tại 105 Chu Văn An, quận Hà Đông) cho thấy, CĐT sử dụng tầng 2 để làm một số căn hộ mẫu cho khách hàng trực tiếp tham quan và thực hiện hoạt động giao dịch bán hàng ngay tại đây. Điều này hoàn toàn khác so với những viện dẫn của CĐT, để khẳng định rằng đây là công trình tạm và “phục vụ thi công xây dựng công trình chính”.

Có “mập mờ đánh lận con đen”?

Chính những điểm chưa tỏ tường trên khiến dư luận đặt nghi vấn, phải chăng CĐT đang cố tình “mập mờ đánh lận con đen” để né trách nhiệm, cũng như “biện minh” cho những dấu hiệu vi phạm tại Dự án?

Bình luận xoay quanh những nội dung trái chiều trên, Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) bày tỏ quan điểm: “Ở đây, CĐT dùng văn bản nhưng diễn giải giữa dùng tạm, vật liệu tạm với công trình tạm (lán trại, kho,...), được thể hiện việc sử dụng công trình không cho mục đích thi công nhưng nằm bên trong công trình thi công”.

Theo Luật sư Phượng, công trình tạm là phục vụ thi công xây dựng công trình chính như: lán trại, văn phòng điều hành dự án.

Công trình

"Công trình tạm" được hiểu là phục vụ thi công xây dựng công trình chính, nhưng tầng 2 Dự án được thiết kế khu căn hộ mẫu và giao dịch với khách hàng. (Ảnh: Trần Tiến) 

“Đây là công trình (các căn hộ mẫu-PV) bằng vật liệu tạm, nhưng mục đích là không cho việc thi công dự án. Trong phạm vi công trình thi công (nhất là trong phạm vi bên trong nhà cao tầng) là thuộc phạm vi mặt bằng nhà thầu quản lý. Việc CĐT can thiệp lấy "sử dụng" như vậy vẫn áp dụng trong phạm vi công trường là vi phạm”.

“Một số dự án, họ cũng làm nhà mẫu nhưng nằm ngoài phạm vi công trường thi công, bên ngoài chung cư nên ít ảnh hưởng đến công tác an toàn trong thi công. Tuy nhiên trong biện pháp an toàn của nhà thầu sẽ không thể hiện quản lý khu vực đó”, Luật sư Phượng phân tích.

Công trình đang thi công

Trong quá trình thi công CĐT đã bị xử phạt trong lĩnh vực môi trường và thi công gây lún, nứt nhà hộ dân xung quanh. (Ảnh: Trần Tiến)

Liên hệ làm việc với chính quyền sở tại, ông Khuất Hữu Tuấn – Chủ tịch UBND phường Yết Kiêu (quận Hà Đông) xác nhận, hiện tại tầng 2 của dự án CĐT có thiết kế căn hộ mẫu. Ông này cho biết, hiện UBND phường cũng gặp “khó khăn” và đang phải tìm hiểu xem việc này CĐT có thực hiện theo đúng quy định pháp luật hay không. Bởi vì theo ông Tuấn, phía CĐT cho rằng đó là “công trình tạm” và được phép tồn tại.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng cho biết, trước đó CĐT cũng đã có 2 hành vi vi phạm hành chính, đồng thời bị xử phạt trong lĩnh vực môi trường và thi công gây lún, nứt nhà hộ dân liền kề. Về việc này, CĐT cũng đã khắc phục hậu quả.

Tiếp đó, phóng viên đã liên hệ với các cơ quan quản lý của quận Hà Đông và chưa nhận được phản hồi...

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top