Aa

Dù "thu phí" hay "thu giá" đều phải minh bạch, thỏa đáng

Thứ Sáu, 25/05/2018 - 06:00

Việc đổi tên trạm thu phí BOT thành trạm thu giá BOT mới đây đã khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về tính hợp lý của việc “thu giá”. Bên lề Quốc hội, phóng viên báo Tin tức đã ghi nhận ý kiến của các đại biểu quốc hội về nội dung này.

Theo đại biểu Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, chi phí cho giao thông vẫn là danh mục nhà nước quản lý, do đó nếu muốn tăng phí BOT thì doanh nghiệp (DN) phải xây dựng phương án chứ không thể tăng tùy tiện.

Đại biểu Đỗ Văn Sinh cho biết, trước đây đã từng có vụ chuyển từ thu phí sang giá rồi lại phải điều chỉnh, do đó, phải rà soát trên tất cả các lĩnh vực chứ không chỉ ở lĩnh vực giao thông. Quan trọng nhất để người dân hiểu được, dù ở hình thức nào thì đó cũng là khoản chi phí mà người sử dụng dịch vụ phải bỏ ra.

“Tên gọi chỉ là tên gọi, quan trọng là chi phí đó người dân thấy thỏa đáng hay không hoặc thu như vậy minh bạch hay không", ông Sinh nhấn mạnh.

Đại biểu Đỗ Văn Sinh trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội.

Đại biểu Đỗ Văn Sinh trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội.

 Đại biểu Sinh cũng cho rằng, cần phải có sự minh bạch ngay từ đầu. Thực tế, quá trình triển khai BOT vừa rồi rõ ràng chưa có sự minh bạch lắm.

“Trong giám sát BOT của Quốc hội vừa qua đã chỉ rất rõ, nhiều dự án chưa minh bạch. Thứ nhất là minh bạch dự án đó có cần triển khai hay không, triển khai theo hình thức nào. Cùng với đó, trong quá trình triển khai, quá trình lập dự án, thiết kế, khảo sát cũng có những bất cập. Quá trình thi công cũng không đạt được chỉ tiêu theo quy định dẫn đến chất lượng đường không đạt như mong muốn; giá thành công trình không phản ánh thực chất chi phí bỏ ra. Nên khi Kiểm toán Nhà nước vào cuộc thì thấy rằng, tất cả dự án được kiểm toán đều là giảm mức đầu tư xuống”, đại biểu Sinh cho hay.

Do đó, cần phải tạo sự minh bạch bằng cách thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, xác định thực sự giá đầu tư ban đầu là bao nhiêu. Trên cơ sở đó xây dựng phương án để tính chi phí chứ không phải muốn tăng bao nhiêu thì tăng. Bởi thực chất, dù thu phí hay thu giá, chuyển đổi như thế nào thì chịu trách nhiệm cuối cùng vẫn là Bộ Giao thông Vận tải.

Còn đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho biết, qua các phương tiện thông tin đại chúng thì được biết tại nhiều trạm thu phí BOT, chữ "thu phí" đã chuyển thành "thu giá", nhận được sự phản ứng khá gay gắt của xã hội.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, việc dùng từ "thu giá" sẽ gây khó hiểu, thậm chí sẽ có người lợi dụng để làm cho sự việc trở nên xấu hơn. Nhiều bình luận cho rằng dùng "thu giá" là đánh tráo khái niệm.

"Tôi cho rằng nên dùng đúng từ "thu phí", vì bản chất là khi anh lưu thông trên con đường đó thì phải trả phí theo đúng quy định của nhà nước”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top