CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (mã: DLG) mới có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất phương án đầu tư dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa.
Theo đó, Tập đoàn Đức Long Gia Lai đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho doanh nghiệp làm nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất dự án và gửi đến các cơ quan chức năng theo quy định.
Đồng thời, doanh nghiệp kiến nghị người đứng đầu Chính phủ giao cho một trong ba tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk hoặc Lâm Đồng làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chủ trì triển khai, đồng thời giao Bộ Tài chính tham mưu bố trí nguồn vốn đầu tư công để thực hiện dự án trong giai đoạn 2026-2030.

Tập đoàn Đức Long Gia Lai đề xuất đầu tư cao tốc Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa. Ảnh minh họa
Theo đề xuất, dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa có chiều dài khoảng 257km; trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Gia Lai dài 56,7km, qua Đắk Lắk 125,5km và qua Lâm Đồng 74,8km.
Dự án được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 76.985 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), là hợp đồng giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư tư nhân để thực hiện, quản lý và vận hành.
Qua nghiên cứu, phân tích các yếu tố kinh tế - kỹ thuật, Tập đoàn Đức Long Gia Lai cho rằng kinh tế khu vực Tây Nguyên còn nhiều khó khăn, khả năng thu hồi vốn thấp. Do đó, doanh nghiệp đề xuất phương án nhà đầu tư huy động 30% vốn, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70%.
Trước đó, tháng 5/2024, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã có công văn gửi UBND tỉnh Đắk Lắk (cũ) và UBND tỉnh Gia Lai (cũ) về việc nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn qua hai địa phương này.
Theo công văn, tại Quyết định số 1454 ngày 1/9/2021 của Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây đi qua các tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai.
Cụ thể, đoạn Ngọc Hồi (Kon Tum cũ) - Pleiku (Gia Lai) dài 90km, quy mô 6 làn xe; đoạn Pleiku (Gia Lai) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) dài 160km, quy mô 6 làn xe; đoạn Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Gia Nghĩa (Đắk Nông cũ) dài 105km, quy mô 6 làn xe.
Tiến trình đầu tư các đoạn tuyến này được xác định trước năm 2030.
Nghị quyết số 23 ngày 6/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cũng định hướng đến năm 2030 sẽ nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây (Ngọc Hồi - Pleiku, Pleiku - Buôn Ma Thuột, Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa).
Còn theo Phụ lục kèm theo Nghị quyết số 81 ngày 9/1/2023 của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây được phân kỳ thực hiện trong giai đoạn 2031-2050.
Triển khai các Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quốc hội, Bộ Xây dựng đang tiến hành điều chỉnh, cập nhật Quy hoạch mạng lưới đường bộ để phù hợp với Quy hoạch tổng thể quốc gia.
Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, việc đầu tư các đoạn Ngọc Hồi - Pleiku, Pleiku - Buôn Ma Thuột và Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa trong giai đoạn 2021 - 2030 nhằm kết nối đồng bộ với các dự án cao tốc đang và sẽ triển khai như Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Gia Nghĩa - Chơn Thành là rất cần thiết, góp phần tăng cường liên kết vùng Tây Nguyên - Duyên hải miền Trung - Đông Nam Bộ.
Đáng chú ý, Tập đoàn hiện có 5 công ty thành viên đặt trụ sở tại nước ngoài, gồm 2 công ty tại TP. Đông Quản và TP. Thâm Quyến (Trung Quốc), cùng các văn phòng tại Hồng Kông, Hàn Quốc và Hoa Kỳ - thể hiện tầm nhìn hội nhập và chiến lược mở rộng quốc tế của doanh nghiệp.
Trong giai đoạn 2020 - 2025, Tập đoàn xác định 4 lĩnh vực trọng tâm làm nền tảng phát triển chiến lược, gồm bất động sản, hạ tầng giao thông, năng lượng và sản xuất linh kiện - thiết bị điện tử, hướng đến mục tiêu trở thành tập đoàn đa ngành bền vững, có năng lực cạnh tranh khu vực và quốc tế.