Aa

Đường giáp sân bay lớn nhất Việt Nam vẫn kẹt xe, chưa được ‘giải cứu’ sau 20 năm triển khai

Thứ Sáu, 19/09/2025 - 13:36

Dự án mở rộng đường Phạm Văn Bạch được phê duyệt từ năm 2005 với vốn hơn 273 tỷ đồng nhưng sau gần 20 năm vẫn dở dang.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Phạm Văn Bạch (quận Tân Bình, TP. HCM) được phê duyệt từ năm 2005 với tổng mức đầu tư hơn 273 tỷ đồng. Sau 2 thập kỷ, công trình mới chỉ hoàn thành khoảng 66% khối lượng, khiến tình trạng ùn tắc giao thông và hạ tầng xuống cấp ngày càng nghiêm trọng.

Hiện nay, khu vực giao cắt giữa đường Phạm Văn Bạch và Trường Chinh thường xuyên kẹt xe, đặc biệt vào giờ cao điểm. Mặt đường hẹp, nhiều hộ kinh doanh lấn chiếm lòng đường, buộc người đi bộ phải đi dưới lòng xe chạy. Thêm vào đó, hệ thống mặt đường xuống cấp nặng, xuất hiện dày đặc ổ gà, ổ voi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Đường giáp sân bay lớn nhất Việt Nam vẫn kẹt xe, chưa được ‘giải cứu’ sau 20 năm triển khai- Ảnh 1.

Nhiều căn nhà chưa giải tỏa xen giữa các hộ đã lùi sâu vào trong trên đường Phạm Văn Bạch (TP. HCM). Ảnh: Anh Tú

Nguyên nhân chính khiến dự án mở rộng đường Phạm Văn Bạch kéo dài là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Phần lớn hộ dân bị ảnh hưởng có hồ sơ pháp lý đất đai chưa đầy đủ, lại nằm trên khu vực vành đai sân bay Tân Sơn Nhất trước đây nên không đủ điều kiện được bồi thường đất, chỉ được hỗ trợ tối đa 30% giá trị.

Đặc biệt, dự án thực hiện theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó các hộ giải tỏa một phần phải hiến 50% diện tích đất bị ảnh hưởng. Chính sách này khiến giá trị bồi thường về đất giảm một nửa, dẫn đến việc nhiều hộ dân (khoảng 74 trường hợp) không chấp nhận phương án hỗ trợ. Không ít hộ cũng đề nghị áp dụng giá bồi thường theo thị trường thay vì mức giá UBND thành phố đã phê duyệt.

Đường giáp sân bay lớn nhất Việt Nam vẫn kẹt xe, chưa được ‘giải cứu’ sau 20 năm triển khai- Ảnh 2.

Đường Phạm Văn Bạch nằm sát sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Google Map

Đoạn tuyến từ kênh Hy Vọng đến đường Huỳnh Văn Nghệ còn 13 trường hợp khiếu nại liên quan đến tim tuyến, chưa đồng ý nhận tiền bồi thường. Mặc dù Sở Xây dựng và Ban Giao thông đã nhiều lần đối thoại, giải thích nhưng người dân vẫn tiếp tục kiến nghị điều chỉnh thiết kế, khiến tiến độ bàn giao mặt bằng bị đình trệ.

Ngoài ra, hạng mục mở rộng đường Tân Sơn (dài khoảng 659m, từ cổng sân golf đến Phạm Văn Bạch) được bổ sung vào dự án năm 2018 hiện vẫn chưa thể triển khai do diện tích gần 4.300m2 đất thuộc quản lý của Nhà máy A41 và Cục Hậu cần.

Để tháo gỡ bế tắc, Ban Giao thông kiến nghị UBND thành phố giao Sở Xây dựng tiếp tục đối thoại, giải quyết dứt điểm kiến nghị của 13 hộ dân về tim tuyến, tạo cơ sở để vận động người dân bàn giao mặt bằng. UBND TP cũng chỉ đạo phường Tân Sơn và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Bình tăng cường tuyên truyền, vận động 56 hộ dân còn lại từ Trường Chinh đến Huỳnh Văn Nghệ sớm chấp thuận tháo dỡ, bàn giao đất trong quý IV/2025.

Trong khi chờ hoàn tất mặt bằng, thành phố cho phép Ban Giao thông triển khai thi công đoạn từ Trường Chinh đến Trần Thái Tông với diện tích đã giải tỏa đạt hơn 78%. Mục tiêu đặt ra là hoàn thành toàn bộ dự án vào quý II/2026, khắc phục tình trạng hạ tầng xuống cấp kéo dài nhiều năm qua.

Hiện tại, sân bay Tân Sơn Nhất là sân bay lớn nhất Việt Nam về diện tích (850ha), công suất thiết kế và lượng hành khách (với công suất thiết kế năm 2018 là 28 triệu lượt khách/năm và quá tải khi lượng hành khách lên tới 38 triệu khách/năm). Tuy nhiên, từ năm 2026, khi sân bay Long Thành hoàn thành và đi vào hoạt động, đây sẽ là sân bay lớn nhất cả nước với diện tích 5.000ha, giai đoạn 1 sẽ phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top