Aa

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Lại lỡ hẹn khai thác thương mại

Thứ Tư, 01/05/2019 - 00:30

Mặc dù Ban quản lý Dự án đường sắt đã chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc nhưng Tổng thầu EPC vẫn chậm trễ hoàn thiện hồ sơ ở hầu hết các hạng mục đang tồn tại, cần giải quyết.

Dù đã đưa vào vận hành thử từ tháng 9/2018, dự kiến hoàn thành sau 3 - 6 tháng nhưng đến nay tuyến Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể đi vào hoạt động, khai thác chính thức vào cuối tháng 4/2019 như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể. Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông lại lỡ hẹn tiến độ (Ảnh TL)

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông lại lỡ hẹn tiến độ (Ảnh TL)

Thông tin từ lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt, GTVT cho biết, Dự án chưa được cấp chứng nhận an toàn hệ thống và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu và vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc nên không đủ điều kiện đưa vào vận hành thương mại từ cuối tháng 4.

Theo quy định, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước khi đưa vào vận hành chính thức phải có đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, được thực hiện độc lập bởi Liên danh nhà thầu quốc tế Apave - Certifier - Tricc và được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật. Sau đó, Dự án còn được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, đánh giá tổng thể lần cuối.

Nhưng hiện Tổng thầu EPC Trung Quốc vẫn chưa hoàn thiện hạng mục kiến trúc các nhà ga và các đơn thể khu depot; đấu nối thoát nước khu gian ga vành đai 3, cảnh quan, cây xanh... trong khu depot; mái che thang cuốn các nhà ga; điện, thẻ vé và hoàn thiện các thủ tục đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, nghiệm thu và bàn giao dự án.

Mặc dù Ban quản lý Dự án đường sắt đã chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc nhưng Tổng thầu EPC vẫn chậm trễ hoàn thiện hồ sơ ở hầu hết các hạng mục đang tồn tại, cần giải quyết.

Đây không phải là lần đầu Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông lỡ hẹn đưa vào khai thác, vận hành thương mại. Dự án dự kiến ban đầu sẽ được đưa vào khai thác vào năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến hết quý I/2019 mới khai thác thương mại.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp kiểm tra tiến độ dự án vào ngày 15/3 (Ảnh TL) Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp kiểm tra tiến độ dự án vào ngày 15/3 (Ảnh TL)

Trước đó vào sáng 15/3/2019, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra trực tiếp tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và yêu cầu các đơn vị sớm đưa dự án vào khai thác.

“Bộ GTVT, người dân mong muốn dự án sau khi vận hành thử 3 - 6 tháng có thể hoàn thành để đi vào khai thác thương mại. Vì vậy, tổng thầu và các đơn vị liên quan cần nỗ lực để dự án đi vào vận hành thương mại vào cuối tháng 4/2019. Dự án được đưa vào vận hành thương mại phải được chứng nhận an toàn hệ thống, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư với kinh phí sau điều chỉnh lên 886 triệu USD (khoảng hơn 20 nghìn tỷ đồng).

Đường sắt có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435 mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35 km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng hai phút/chuyến.

Thế Anh

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top