Dự án nút giao thông An Phú tại TP. HCM là công trình hạ tầng trọng điểm với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng và hứa hẹn trở thành nút giao thông đẹp và hiện đại nhất thành phố. Dự án giữ vai trò kết nối trực tiếp cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, Đại lộ Mai Chí Thọ, Xa lộ Hà Nội và nhiều tuyến vành đai đi qua địa bàn thành thành phố.
Tuy nhiên, dự án này đã từng nhiều lần trễ hẹn khiến giao thông thường xuyên ùn tắc, mất an toàn. Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành trước ngày 30/4/2025, song thực tế nhiều hạng mục bị chậm từ 9 đến 12 tháng, thậm chí có gói thầu chậm tới 19 tháng so với cam kết. Hầm chui HC1-01, dự kiến thông xe tháng 4/2025, cũng phải dời sang cuối tháng 6/2025 vì hệ thống bơm thoát nước chưa hoàn thiện.

Công trường ngổn ngang của nút giao An Phú vào đầu tháng 9. Ảnh: Báo Đầu Tư
Theo báo Đầu tư, gói thầu XL6 (hầm chui HC1-02) của dự án rơi vào tình trạng ì ạch, trong khi các gói cầu vượt N1.1, N1.3 chỉ đạt 11–15% khối lượng. Đặc biệt, khu vực đường Lương Định Của đến nay vẫn còn vướng hơn 22.000m2 mặt bằng, khiến dự án càng thêm chậm trễ.
Trước tình hình đó, UBND TP. HCM đã ra "tối hậu thư", yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu tăng tốc, đồng thời nhấn mạnh biện pháp mạnh tay như điều chuyển khối lượng, thay thế nhân sự, chấm dứt hợp đồng hoặc thu hồi tạm ứng nếu tiếp tục để xảy ra trì trệ.
Theo tạp chí Người Đưa Tin, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã huy động hàng trăm công nhân, kỹ sư tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp", đẩy nhanh tiến độ tại các công trường. Nhiều hạng mục đã có chuyển biến rõ rệt, trong đó nhánh N4 thuộc gói thầu XL10 đã hoàn thành từ trụ T4 đến T10 và mố M2, hiện tiếp tục triển khai phần móng trụ T1-T3 và mố M1, dù tổng sản lượng mới đạt khoảng 22%. Gói XL6 - hầm chui HC1-02 được ưu tiên số một, hiện đạt 73% khối lượng và dự kiến sẽ thông xe trước Tết Nguyên đán 2026.

Dự án đã nhiều lần trễ hẹn. Ảnh: Báo Đầu Tư
Theo kế hoạch điều chỉnh, nhánh cầu vượt N2 sẽ hoàn thành và thông xe vào ngày 31/12/2025; tiếp đó, các nhánh cầu N3, N4, N1.1 và N1.3 sẽ lần lượt đưa vào khai thác trước ngày 30/6/2026, trong đó nhánh N3 dự kiến thông xe từ 30/4/2026. Riêng nhánh N1.2 phụ thuộc vào tiến độ bàn giao mặt bằng khu đất hơn 22.000m2, nhiều khả năng chậm hơn so với các hạng mục khác. Khi hai hạng mục then chốt là nhánh N2 và hầm chui HC1-02 được đưa vào vận hành, tình trạng ùn tắc tại khu vực được kỳ vọng giảm tới 80%.
Ban Quản lý dự án cho biết đang áp dụng các giải pháp "đột phá" nhằm rút ngắn thêm 6 tháng tiến độ, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án vào giữa năm 2026.