Aa

Gấp rút khắc phục hư hỏng trên tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Hà Nội

Thứ Ba, 03/06/2025 - 10:09

Trước phản ánh về việc một số hạng mục quan trọng trên tuyến đường sắt gặp sự cố, Công ty Đường sắt Hà Nội đã xây dựng kế hoạch sửa chữa, dự kiến triển khai trong thời gian tới nhằm đảm bảo an toàn và duy trì hoạt động vận hành.

Theo thông tin từ VTC News, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, đơn vị đã xây dựng và triển khai phương án sửa chữa khẩn cấp nhằm khắc phục một số hạng mục hư hỏng, xuống cấp trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Cụ thể, đối với hệ thống mái che thang cuốn và lối đi bộ ngoài trời tại một số nhà ga, đến ngày 2/6, Hanoi Metro đã hoàn tất việc tháo dỡ và thay mới toàn bộ các vị trí bị hư hỏng do ảnh hưởng của bão Yagi năm ngoái. Các hạng mục này nằm tại các ga Thái Hà, Vành đai 3, Văn Quán và Yên Nghĩa.

Metro Cát Linh- Hà Đông bị 'dột' nước. Ảnh: Vietnamnet

Metro Cát Linh- Hà Đông bị 'dột' nước. Ảnh: Vietnamnet

Riêng tại ga Yên Nghĩa, đơn vị đã khẩn trương mua sắm vật tư và đẩy nhanh tiến độ sửa chữa mái che, dự kiến hoàn thành trước ngày 5/6.

Song song đó, công tác kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ hệ thống mái tại các nhà ga cũng được thực hiện thường xuyên, bao gồm: kiểm tra kết cấu, tra keo, siết ốc, vệ sinh... nhằm đảm bảo an toàn cho toàn bộ hệ thống mái che và hoạt động vận hành của tuyến.

Về trang thiết bị tại nhà ga, Hanoi Metro cho biết đã hoàn thành việc sửa chữa và thay mới 5/5 màn hình giám sát camera (CCTV) tại các ga Yên Nghĩa, Hà Đông và La Thành; đồng thời khắc phục, thay thế 55 loa phát thanh tại 12 nhà ga.

Bên cạnh đó, hệ thống màn hình LED PIS hiển thị giờ tàu đến và đi tại 12 nhà ga đã được hiệu chỉnh tạm thời, đảm bảo hành khách theo dõi được thông tin giờ chạy tàu. Dự kiến hệ thống sẽ được khắc phục hoàn toàn trước ngày 20/6.

Đối với các máy bán vé tự động gặp lỗi, Hanoi Metro đang tiến hành thủ tục mua sắm vật tư thay thế.

Đây là các linh kiện được sản xuất riêng theo đơn đặt hàng từ năm 2014-2015, không sẵn có trên thị trường, nên cần thời gian đặt hàng và vận chuyển về Việt Nam. Dự kiến đến tháng 10 năm nay sẽ hoàn tất việc sửa chữa.

Hệ thống thang máy và thang cuốn tại 12 nhà ga hiện vẫn duy trì hoạt động bình thường sau khi được đội ngũ kỹ thuật kiểm tra định kỳ. Tuy nhiên, trong ngày 30/5, ghi nhận một thang máy tại ga Thượng Đình và một thang cuốn tại ga Phùng Khoang gặp lỗi kỹ thuật. Các thiết bị này đang được xử lý theo quy trình bảo trì và sẽ được khắc phục trước ngày 6/6.

Riêng về hai hạng mục thí điểm là máy uống nước công cộng và trạm sạc điện thoại tại ga La Khê, Hanoi Metro cho biết đây là các thiết bị thử nghiệm trong mô hình nhà ga kiểu mẫu. Tuy nhiên, sau khi đánh giá về nhu cầu sử dụng, điều kiện đảm bảo an toàn chất lượng nước (do nguồn nước công cộng hiện tại chưa đạt tiêu chuẩn uống trực tiếp) và thời gian chờ tàu ngắn, chủ đầu tư đã quyết định dừng vận hành hai tiện ích này.

Trước đó, sau sự cố hành khách phải che ô trên tàu do mái che bị dột, Sở Xây dựng Hà Nội đã kiểm tra hiện trường tuyến metro Cát Linh - Hà Đông vào ngày 26/5.

Kết quả kiểm tra đã được Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Viết Hải báo cáo gửi UBND TP. Hà Nội.

Theo báo cáo, tại thời điểm kiểm tra, mái che tại ga Yên Nghĩa bị hư hỏng, tốc mái nhưng chưa được sửa chữa. Nguyên nhân được xác định là do ảnh hưởng của bão Yagi xảy ra trước đó.

Sở Xây dựng đánh giá, tiến độ sửa chữa chậm trễ xuất phát từ việc Công ty HMC chưa chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan cũng như chưa kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để triển khai biện pháp khắc phục một cách hiệu quả.

Tuyến metro Cát Linh – Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Hà Nội, có chiều dài 13,1km gồm 12 ga trên cao, nối từ ga Cát Linh (Ba Đình) đến ga Yên Nghĩa (Hà Đông). Tuyến chính thức khai thác thương mại từ ngày 6/11/2021, sau 10 năm thi công.

Tuyến do Tập đoàn EPC Cục 6 đường sắt Trung Quốc làm tổng thầu, sử dụng vốn vay ODA từ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước, với tổng mức đầu tư hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng). Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, vận chuyển được 1.362 hành khách, tốc độ trung bình 35km/h và tốc độ tối đa 80km/h.

Sự kết nối trực tiếp với tuyến metro, cộng hưởng cùng điều chỉnh quy hoạch mở rộng trung tâm thương mại, kỳ vọng sẽ tạo ra sức bật mạnh mẽ cho khu vực Yên Nghĩa – nơi đang trở thành tâm điểm phát triển mới của phía Tây Hà Nội.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top