Aa

Giá nhà đất Hong Kong trở lại mức cao kỷ lục

Thứ Năm, 13/04/2017 - 07:00

Là khu vực "cửa ngõ" kết nối Trung Quốc và thế giới, Hong Kong thời gian gần đây đang chứng kiến nhiều biến động đáng kể trên thị trường BĐS đặc biệt là ở phân khúc nhà ở và văn phòng, mặt bằng bán lẻ.

Đạt gần 67% (777 phiếu bầu trên tổng số 1.163 phiếu hợp lệ), sắp tới đây, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) sẽ trở thành trưởng đặc khu hành chính Hong Kong trong nhiệm kỳ tới.

Nhiều đánh giá cho rằng, ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 1/7/2017, bà Lâm sẽ phải đối mặt với những thách thức trong lĩnh vực BĐS, bao gồm giải quyết vấn đề giá nhà đất đang rất cao.

Theo Demographia, HongKong vẫn là một trong những thị trường nhà ở giá rẻ nhất trên thế giới, với một căn hộ tiêu biểu có chi phí trung bình bằng 18,1 lần thu nhập trung bình hàng năm. Các sáng kiến của chính quyền để kiềm chế không làm mất đi lòng nhiệt tình của người mua. 

Tuy nhiên, trên thực tế, dữ liệu mới nhất của chúng tôi cho thấy rằng giá nhà đất tại Hong Kong hiện nay đã trở lại mức cao kỷ lục, ngay cả sau khi chính phủ tăng thuế cho tất cả các khoản mua nhà ở lên 15% vào tháng 10 năm ngoái.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Việc gia tăng nguồn cung các sản phẩm như đất cũng như 93.000 căn hộ mới trong vòng 3 - 4 năm tới sẽ có thể giúp làm giảm bớt nhu cầu ngày càng cao ở khu vực này. Việc lãi suất Mỹ tăng cũng có thể có một số tác động đến giá nhà đất.

Trong khi thanh khoản dư thừa, hầu hết các ngân hàng thương mại giữ lãi suất cho vay không thay đổi, nhưng họ sẽ phải tăng lãi suất nếu Mỹ tiếp tục thắt chặt các chính sách. 

Báo cáo mới nhất của JLL về thị trường văn phòng cho thấy Hong Kong phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các thành phố ở Trung Quốc đại lục tại phân khúc các không gian thương mại. Thượng Hải đã vượt qua Hong Kong, trở thành thị trường văn phòng lớn nhất Trung Quốc, dự kiến tiếp nhận 11 triệu mét vuông diện tích văn phòng hạng A vào năm 2020.

Việc thiếu hụt các cổ phiếu thương mại chất lượng cao trên thị trường cũng là một thách thức cho Hong Kong. Tuy nhiên việc chính quyền gia tăng nguồn cung đất và xây dựng lên Trung tâm thương mại phía Đông Kowloon sẽ khiến cổ phiếu được dự kiến tăng đáng kể trong những năm tới.

Các công ty tại Trung Quốc đại lục (PRC) cũng đang bắt đầu lựa chọn Hong Kong làm cầu nối để đi ra thị trường toàn cầu. Trong năm qua, nhu cầu thuê nhà từ các công ty Trung Quốc đã tăng gấp đôi theo tỷ lệ phần trăm của tất cả các khoản cho thuê mới.

Việc mở kênh đầu tư qua biên giới như Chương trình trao đổi Cổ phần cũng tương tự như việc đưa các công ty dịch vụ tài chính vào thành phố này. Thành phần tham gia có thể thuộc khối PRC hoặc không.

Được biết đến là nền kinh tế tự do nhất trên thế giới trong suốt 23 năm qua, vai trò của Hong Kong giống như một cửa ngõ giữa Trung Quốc và thế giới. Chính sách kinh tế tự do của chính quyền và sự gần gũi với Trung Quốc đại lục tiếp tục khiến Hong Kong trở thành một địa điểm lý tưởng cho các doanh nghiệp nước ngoài muốn mở rộng phạm vi hoạt động tại Trung Quốc.

Việc hoàn thành các dự án cơ sở hạ tầng lớn như cây cầu Hong Kong - Chu Hải - Ma Cao và tuyến đường sắt cao tốc Hong Kong - Thâm Quyến - Quảng Châu trong những năm tới sẽ dẫn đến các kết nối lớn hơn với Trung Quốc và mang lại nhiều cơ hội khác cho Hong Kong.

Hong Kong phải tiếp tục sử dụng vị thế của mình như là thành phố quan trọng ở Trung Quốc. Để đạt được mục đích đó, Hong Kong cần khiến cho mình ngày càng hấp dẫn hơn trong mắt các công ty đại lục và các công ty nước ngoài. Bởi nếu có nhu cầu, các nhà đầu tư sẽ “lao theo” vùng đất này.

Theo Denis Ma - Giám đốc bộ phận nghiên cứu JLL Hong Kong

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top