Mới đây, trước diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, TP.HCM đã cho tạm dừng phục vụ tại chỗ đối với các hộ gia đình hoạt động cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố; tăng cường hình thức bán hàng mang về, đặt hàng và thanh toán trực tuyến từ 0h ngày 22/5. Thông tin này đồng nghĩa với việc, hoạt động kinh doanh sẽ gặp khó khăn vì dịch, tức mặt bằng cho thuê cũng sẽ tiếp tục "chịu trận" chung.
Nhiều lo ngại cho rằng, sau đợt dịch này, có thể nhiều mặt bằng cho thuê sẽ trống khách, việc cho thuê đã khó khăn lại càng khó khăn hơn; giảm giá sâu cũng có thể là phương án mà nhiều chủ nhà phải cân nhắc trong bối cảnh này.
Ông Mai Đức Toàn, một chuyên gia bất động sản có kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực bất động sản cho biết, đợt dịch lần này, ngoài bất động sản nghỉ dưỡng, phân khúc cho thuê cũng sẽ gặp thách thức khi nhu cầu mặt bằng giảm mạnh do giảm tỷ lệ đăng ký doanh nghiệp mới, một số doanh nghiệp cũ thì ngừng hoạt động, phá sản, hoặc thu hẹp quy mô kinh doanh… Đây là phân khúc vốn đã chịu áp lực dòng tiền, sức thuê trong vòng hơn 1 năm nay, hiện vẫn còn nhiều khó khăn phía trước.
Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho hay, kinh doanh khó khăn do lượng du khách quốc tế giảm đột ngột khiến cho nhiều khách thuê phải trả lại mặt bằng. Như vậy, có thể nói rằng thị trường đang thừa mặt bằng cho thuê. Kể từ khi bùng dịch, số lượng mặt bằng trống tăng lên và giá chào thuê cũng đi theo xu hướng giảm. Gía chào thuê giảm 50% trong năm 2020 và đà giảm tiếp tục trong năm 2021 này.
Dù biến chủng virus lần này phức tạp và nguy hiểm hơn nhưng kinh nghiệm ứng phó cũng nhiều hơn và cộng đồng cũng không quá "sốc", không quá hoang mang như đợt dịch đầu tiên.
Ở cấp độ quản lý vĩ mô, nhận thấy có những địa phương chỉ đạo không cách ly "cực đoan", tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh để tạo nguồn lực chống dịch và duy trì đà tăng trưởng. Nhưng chúng ta đều chưa thể biết khi nào đại dịch sẽ được đẩy lùi hoàn toàn, vậy nên các cửa hàng phụ thuộc nhiều vào du khách, nhất là nhà hàng hoặc cửa hàng thời trang, có thể sẽ phải tạm ngưng kinh doanh và hoàn trả mặt bằng.
Tất nhiên, sẽ có một bộ phận khách thuê có tâm lý mong muốn được chủ thuê hỗ trợ thêm nhiều ưu đãi về giá, chiết khấu cao trong những tháng thuê đầu tiên, hỗ trợ thêm tiền điện, nước… Nếu đôi bên thỏa thuận được thì tình trạng trả mặt bằng có thể ít đi phần nào.
Liệu có đợt giảm giá thuê mặt bằng nhà phố, ông Jackson cho rằng, giá thuê mặt bằng trong thời gian tới sẽ phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch Covid-19 cả trong nước lẫn thế giới. Nếu Việt Nam tiếp tục khống chế thành công đại dịch Covid-19 trong nước thì giá chào thuê và tỷ lệ lấp đầy sẽ dần tăng trở lại. Khách hàng đến từ các lĩnh vực như công nghệ, thương mại điện tử hoặc bảo hiểm sẽ bắt đầu tìm kiếm mặt bằng một cách tích cực hơn.
Nếu dịch Covid-19 tiếp tục xấu đi trên quy mô toàn cầu, như trường hợp một vài quốc gia chúng ta có thể quan sát thấy gần đây, một số tỉnh thành tại Việt Nam có thể sẽ phải có những biện pháp giãn cách nghiêm ngặt hơn, du khách tiếp tục không thể nhập cảnh, thì sẽ khiến tình hình kinh doanh gặp thêm nhiều thách thức. Không loại trừ khả năng chủ thuê sẽ phải tiếp tục giảm giá "sâu" hơn nhằm tìm được khách thuê lại mặt bằng./.