Aa

Gia tăng nguồn cung BĐS nghỉ dưỡng, đường nào cho cầu đuổi kịp?

Thứ Sáu, 28/04/2017 - 15:00

Thị trường BĐS nghỉ đưỡng đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về nguồn cung ở khắp ba miền Bắc – Trung – Nam. Tuy nhiên, điều khiến giới đầu tư và khách hàng băn khoăn là với tốc độ bùng nồ nguồn cung như hiện nay, liệu nhu cầu đối với thị trường này đang ở mức nào và khả năng hấp thụ lượng cung lớn ấy là bao nhiêu.

Trong buổi họp báo công bố tình hình thị trường BĐS Hà Nội quý I/2017 cách đây không lâu, bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường của Savills có dành thời gian phân tích riêng về thị trường BĐS nghỉ dưỡng.

Theo đó bà Hằng cho rằng, thị trường nghỉ dưỡng của Việt Nam dễ biến động, tỷ lệ tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam không đều qua các năm.

Về cơ cấu cung cầu, bà Hằng dẫn số liệu từ năm 2016 - 2019 nguồn cung khách sạn và resort, phân khúc Midscale đến Luxury tại Nha Trang tăng 29%, tại Đà Nẵng tăng 30% và tại Phú Quốc tăng 27%.

Cụ thể, tại Nha Trang, nguồn cung tương lai đến năm 2019 có khoảng 24.000 phòng, tăng 29%. Trong khi lượt du khách quốc tế trong giai đoạn 2013 - 2016 dự kiến đạt tăng trưởng 15% và tốc độ gia tăng không mạnh qua các năm.

Trong các thiên đường du lịch nghỉ dưỡng của Việt Nam, Đà Nẵng có nguồn cung khách sạn và resort tăng trưởng mạnh nhất với mức tăng 30%. Trong đó, nguồn cung phòng khách sạn và resort đến năm 2019 dự kiến khoảng gần 18.000 phòng, tăng trưởng 30% so với năm 2016.

Phú Quốc cũng đang là thị trường thu hút các dự án BĐS nghỉ dưỡng. Trước đây nếu nói đến BĐS du lịch nghỉ dưỡng, các nhà đầu tư sẽ nghĩ ngay đến Nha Trang, Phan Thiết hay Đà Nẵng. Nhưng gần đây, Phú Quốc đã bắt đầu trỗi dậy và trở thành “thỏi nam châm” thu hút rất nhiều “đại gia” trong ngành BĐS. Dự kiến nguồn cung tương lại của thị trường này đến năm 2019 đạt khoảng 7.000 phòng khách sạn và resort. Đây cũng là thị trường có tăng trưởng khách du lịch mạnh nhất với mức 33% trong 3 năm 2013 - 2016. Riêng năm 2016, Đảo Ngọc đã đón 1,45 triệu lượt khách, tăng 63% so với năm trước. 

Nhiều Tập đoàn BĐS lớn cũng có mặt ở thị trường này, mới đây nhất CEO Group vừa khai trương khu biệt thự nghỉ dưỡng 5 sao Novotel Villas thuộc khu tổ hợp du lịch Sonasea Villas & Resort. Novotel Villas đi vào hoạt động cung cấp thêm 314 phòng đẳng cấp 5 sao, góp phần nâng tầm du lịch của Đảo Ngọc.

Trước đó, hàng loạt dự án đình đám của các “ông lớn” trong ngành BĐS cũng được đầu tư xây dựng tại hòn đảo ngọc xinh đẹp này như Vinpearl Premium Phú Quốc, Sonasea Villas and Resort, Crowne Plaza …

Với sự đầu tư mạnh tay của các "ông lớn", Phú Quốc đang nhận được nhiều kỳ vọng bởi sự phát triển mạnh mẽ của du lịch nơi đây. Đặc biệt, khi cơ chế đặc khu kinh tế hành chính cùng nhiều chính sách ưu đãi dành cho Đảo Ngọc đang trên đà triển khai thì tiềm năng khai thác và sự gia tăng giá trị của biệt thự nghỉ dưỡng tại nơi này là điều chắc chắn.

Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng nhà đầu tư khá thận trọng và thường chọn những dự án có chính sách ưu đãi tốt, đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp để đầu tư.

Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng nhà đầu tư khá thận trọng và thường chọn những dự án có chính sách ưu đãi tốt, đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp để đầu tư.

Trong nghiên cứu mới công bố về thị trường BĐS quý I/2017, Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) cũng đưa ra những nhận định riêng về phân khúc BĐS nghỉ dưỡng. Theo đó, VNREA cho biết thị trường BĐS du lịch, nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục phát triển mạnh với sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài, người dân Việt Nam tầng lớp trung lưu nhờ tiềm năng du lịch đang lớn.

Về nguồn vốn cho phát triển BĐS, theo VNREA, FDI vẫn chiếm tỷ trọng cao, vốn tín dụng trong nước là nguồn lực chủ yếu, vốn trong dân, kiều hối sẽ được huy động nhiều hơn, nhất là đầu tư vào phân khúc du lịch, nghỉ dưỡng.

VNREA nhận định rằng, tháng 3 là tháng bùng nổ của BĐS nghỉ dưỡng. Hàng loạt dự án mới ồ ạt xuất hiện ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam. Riêng trong quý I, giao dịch tại thị trường căn hộ nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục tăng mạnh mẽ. Theo công bố của Hội môi giới, lượng căn hộ nghỉ dưỡng tại thị trường Đà Nẵng và Nha Trang trong quý I/2017 đạt 1.394 căn.

Xét trên tình hình phát triển về nguồn cung và dự báo về nguồn vốn cho phân khúc này, ông Nguyễn Văn Đính, PCT Hội Môi giới BĐS Việt Nam, cho rằng thanh khoản căn hộ nghỉ dưỡng có xu hướng tiếp tục tăng khi lượng tìm kiếm trên mạng internet với các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, tăng 89% so với quý I/2016 tại thị trường Nha Trang và tăng 126% so với cùng kỳ tại thị trường Đà Nẵng.

Dự báo về triển vọng thị trường trong quý tiếp theo, PCT Hội Môi giới BĐS Việt Nam Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng tại các thị trường trọng điểm như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, thị trường BĐS nghỉ dưỡng sẽ rất sôi động, vì nhiều chủ đầu tư đã chuẩn bị nguồn hàng lớn, cùng những chính sách bán hàng hấp dẫn sẽ được áp dụng trong các đợt chào bán ra ngoài thị trường trong thời gian tới.

Tuy nhiên, nhận định về tính thanh khoản của phân khúc BĐS nghỉ dưỡng trong thời gian tới, Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng nhà đầu tư khá thận trọng và thường chọn những dự án có chính sách ưu đãi tốt, đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp để đầu tư.

Cùng quan điểm, Savills cho rằng cung tăng nhanh nhưng cầu lại chậm vẫn là câu chuyện tồn tại trên thị trường BĐS nghỉ dưỡng hiện nay. Đặc biệt, người ta càng có cớ để tin vào câu chuyện đó khi thời gian gần đây, khách sạn bình dân 1 - 2 sao ở Đà Nẵng rơi vào tình trạng ế ẩm do quá thừa nguồn cung, các chủ đầu tư đang dần tháo chạy.

Trong khi đó, nhận định về vấn đề này, ông Trần Đình Quý, Giám đốc Sàn Giao dịch BĐS Tây Nha Trang cho rằng, ở thời điểm hiện tại, rõ ràng nguồn cung BĐS nghỉ dưỡng du lịch đang có sự gia tăng mạnh mẽ ở hầu khắp các thành phố trọng điểm về du lịch trên cả nước như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Phan Thiết, Hạ Long. Nguồn cung này gia tăng và khả năng hấp thụ cung sẽ do nhu cầu về du lịch của địa phương đó quyết định.

“Phải thừa nhận rằng, ở thời điểm hiện nay, tại Nha Trang, khả năng hấp thụ nguồn cung BĐS du lịch, nghỉ dưỡng khá tốt khi luôn trong tình trạng thiếu phòng do một lượng lớn khách Trung Quốc đổ về đây. Tuy nhiên, du lịch Việt Nam hiện phát triển khá manh mún, chất lượng dịch vụ du lịch không bằng các nước trong khu vực Đông Nam Á. Do đó, về lâu dài, việc cầu có đuổi kịp cung hay không vẫn là một câu hỏi lớn cần giải đáp”, ông Quý nhận định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top