Aa

Giải pháp khai thác “mỏ vàng” kinh tế ban đêm tại Đà Nẵng

Nguyên Hà
Nguyên Hà lienlien.media@gmail.com
Thứ Sáu, 10/07/2020 - 19:00

Đối với việc kích cầu và thúc đẩy sự tăng trưởng du lịch, vai trò của các sản phẩm, dịch vụ giải trí về đêm là rất quan trọng, được ví như “mỏ vàng”, nhưng Đà Nẵng lại đang bỏ ngỏ.

Nhiều vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế ban đêm ở Đà Nẵng đã được bàn luận tại tọa đàm “Kích cầu du lịch Đà Nẵng: Vai trò của sản phẩm, dịch vụ giải trí đêm”, do Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng phối hợp với Công ty CP Tập đoàn Sun World, Hãng hàng không Vietnam Airlines tổ chức với sự tham gia của lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo Sở Du lịch thành phố cùng sự hiện diện của các chuyên gia kinh tế, du lịch uy tín và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tổ chức, diễn ra ngày 10/7. 

Phát triển kinh tế đêm: Yêu cầu bức thiết

Phát biểu tại tọa đàm, ông Dương Phú Nam, Tổng Giám đốc Sun World (thuộc Tập đoàn Sun Group) cho biết, năm 2019 Việt Nam đã lọt top 10 thế giới về tốc độ tăng trưởng du lịch trên toàn cầu. 

“Điều này rõ ràng là đáng mừng nhưng để cẩn trọng hơn, chúng ta không nên ngủ quên trên chiến thắng. Có một điều chúng ta cần thực sự cân nhắc: Liệu tăng trưởng này đã tốt chưa? Về lượng đã tốt rồi, nhưng về chất thì sao?”, ông Nam đặt vấn đề.

Ông Dương Phú Nam, Tổng Giám đốc Sun World.

Phân tích rõ hơn về điều này, ông Nam cho biết, hiện khách quốc tế tăng lên trên 18 triệu lượt khách và khách nội địa đạt trên 85 triệu lượt. Đó là những con số biết nói và cực kỳ đáng vui mừng. Nhưng tại sao chúng ta lại không thể tăng được về chất, trong khi so sánh với các nước lân cận thì họ gấp đôi chúng ta về chất, ví dụ chi tiêu của du khách khi đến Thái Lan là 163 USD và ở Bangkok hay Phuket đã đạt hơn 200 USD, Singapore là 272 USD. Đó là điều chúng ta trăn trở. Việc phát triển du lịch rõ ràng  phải đi đôi giữa lượng và chất.

“Có thể thấy Thái Lan đón khoảng 40 triệu khách du lịch, 70% trong số này quay lại. Chắc chắn ở đây có sự góp phần rất lớn của kinh tế đêm. Việt Nam có 18 triệu khách nhưng câu hỏi đặt ra là bao nhiêu khách quay lại?”, ông Nam nhấn mạnh.

Theo ông Nam, nếu chúng ta không “thâm canh”, không tạo ra nhiều dịch vụ về đêm thì sẽ không thúc đẩy được chi tiêu của du khách. Theo chỉ số nghiên cứu thì khách du lịch chi tiêu 30% ban ngày, 70% ban đêm, như vậy ta đang mất 70% doanh thu. Do đó, chúng ta phải để ý đến câu chuyện “thâm canh”. “Nếu không sẽ giống như việc chúng ta thuê mặt bằng để kinh doanh 1 món rất đắt tiền nhưng ta chỉ bán ăn sáng thôi còn trưa tối ta bỏ ngỏ”.

Đi sâu phân tích về “mỏ vàng” kinh tế đêm đang bỏ ngỏ tại Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nhận định, Đà Nẵng là điểm đến hết sức hấp dẫn, có sức thu hút với tất cả du khách. Tuy nhiên nằm trong xu hướng tái cấu trúc, nằm trong xu hướng khai thác bền vững hơn các vùng khác thì nhu cầu thúc đẩy kinh tế đêm là nhu cầu hết sức bức thiết.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch hiệp hội Du lịch Đà Nẵng. 

“Chúng tôi mong muốn đạt mục tiêu khách đến Đà Nẵng xong, khi trở về sẽ thấy nuối tiếc rằng “sao mà ít thời gian thế, nhất định sẽ phải quay lại”. Đối với các du khách Châu Âu – Úc – Mỹ, nhu cầu giải trí về đêm là rất bức thiết vì họ sang đây lệch múi giờ với mình, ban đêm họ không ngủ nên cần trải nghiệm các dịch vụ để không lãng phí thời gian. Do đó, chúng ta cần phải đầu tư ngay bây giờ về các hoạt động đêm, về vui chơi giải trí, ẩm thực, show diễn”, ông Dũng nhấn mạnh.

Phát biểu tại tọa đàm, PGS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng nhìn nhận, Đà Nẵng là nơi tốt nhất để khởi động cho một phương thức hoạt động mới của nền kinh tế, đó là kinh tế ban đêm.

Ông Thiên cho rằng, Đà Nẵng mới đáng sống ban ngày chưa phải đáng sống ban đêm. Đây vừa là điểm yếu nhưng cũng là cơ hội cho những nhà đầu tư muốn phát triển các dịch vụ du lịch về đêm.

"Bắt đầu từ bây giờ Đà Nẵng phải tiếp cận tới vấn đề kinh tế đêm một cách bài bản hơn rất nhiều. Bởi đây là địa phương đề xuất ra cơ chế cho vận hành kinh tế đêm ở cấp độ quốc gia chứ không phải chỉ riêng cho Đà Nẵng. Làm du lịch nếu chỉ có ban ngày không thì Đà Nẵng cũng vui nhưng đó là cái vui ngắn. “Nếu không có hoạt động ban đêm thì Đà Nẵng buồn hơn rất nhiều”, ông Thiên nói.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cũng cho rằng, thành phố phải xác định kinh tế ban đêm như là một chiến lược quan trọng để tạo ra sự cạnh tranh giúp ngành du lịch tỉnh này bứt phá phát triển trong giai đoạn hậu Covid-19 và hướng tới các mục tiêu phát triển du lịch bền vững trong dài hạn.

“Chúng tôi cũng nhận thức rằng việc phát triển kinh tế ban đêm trong hoạt động du lịch góp phần quan trọng giúp tăng chi tiêu, tăng ngày lưu trú, giải quyết việc làm cũng như đem lại hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp phục vụ du lịch cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn vì sức lan tỏa của du lịch trong phát triển kinh tế rất lớn và thực sự được khẳng định”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng.

Cần gỡ các nút thắt

Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng cho biết thêm, Đà Nẵng đang tồn tại một nghích lý là du khách rất hào hứng với việc tham quan, vui chơi tại Thành phố ban ngày nhưng lại không có nhiều lựa chọn để vui chơi, giải trí về đêm, thiếu các hoạt động dịch vụ. Số ngày lưu trú của khách còn thấp.

Sau khi có các chỉ đạo của Thủ tướng về việc nghiên cứu kinh tế đêm, địa phương này đã bắt tay vào tìm các giải pháp phát triển kinh tế đêm. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn nhiều khó khăn. Sự phát triển kinh tế đêm thời gian qua còn manh mún, chưa có quy hoạch.

“Do đó việc phát triển kinh tế đêm để hỗ trợ cho phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ thành phố đặt ra trong thời gian tới”, ông Chinh nói.

Bàn về giải pháp, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, tỉnh này đang nghiên cứu các giải pháp nhằm tạo ra cơ chế hỗ trợ tối ưu, thiết thực nhất, hiệu quả nhất giúp các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ kinh tế ban đêm có thêm nguồn lực, sự hỗ trợ để sớm thúc đẩy kinh tế ban đêm phát triển hơn nữa.

“Chúng tôi sẽ tham mưu cho thành phố để hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ cho kinh tế ban đêm, đầu tư phát triển hỗ trợ các sản phẩm kinh tế đêm, tăng cường xúc tiến quảng bá kinh tế ban đêm. Một vấn đề quan trọng nữa là sẽ xây dựng kế hoạch triển khai đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và lực lượng tham gia phục vụ phát triển dịch vụ kinh tế ban đêm”, bà Hạnh nói.

PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, để tận dụng thời cơ, lúc này, cần khẩn trương xây dựng một chương trình, chiến lược phát triển kinh tế ban đêm bài bản và tổng thể chứ không phải đến đâu hay đến đấy. Thứ hai là các điều kiện bảo đảm, trong đó đặc biệt là bảo đảm về hạ tầng và khung pháp lý về kinh tế ban đêm.

“Đà Nẵng rất may có những doanh nghiệp tầm cỡ như Tập đoàn Sun Group đã góp phần định hình được chân dung Đà Nẵng rất sớm, ở đẳng cấp cao. Bây giờ những doanh nghiệp lớn như Sun Group làm thêm một việc khởi xướng, cùng với thành phố Đà Nẵng phát triển kinh tế ban đêm”, ông Thiên phát biểu.

Tại tọa đàm, đại diện Công ty CP Tập đoàn Sun World (thuộc Tập đoàn Sun Group) đã hé lộ những sản phẩm, dịch vụ vui chơi giải trí về đêm tại các điểm đến do Sun Group vận hành trên địa bàn Đà Nẵng như: Sun World Ba Na Hills, Công viên Châu Á, SKY36. Với các sản phẩm và dịch vụ vui chơi giải trí về đêm mới mẻ và độc đáo này, du lịch Đà Nẵng sẽ có thêm lợi thế để nâng cao năng lực cạnh tranh so với những điểm đến khác trong cuộc đua kích cầu hiện tại, đồng thời góp phần gia tăng nhiều trải nghiệm mới khác lạ, giúp kéo dài thời gian lưu trú và kích thích mua sắm của du khách đến Đà Nẵng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sự tiên phong của Tập đoàn Sun World với các dự án trên là động lực rất lớn cho Đà Nẵng trên hành trình chinh phục ngôi vị “thủ phủ du lịch ban đêm” của cả nước.

Tọa đàm  “Kích cầu du lịch Đà Nẵng: Vai trò của sản phẩm, dịch vụ giải trí đêm” là một điểm nhấn của chương trình Famtrip “Vi vu Đà Nẵng” kéo dài từ 8-10/7/2020 do Công ty Cổ phần Tập đoàn Sun World và Vietnam Airlines tài trợ và tổ chức với sự tham gia của hơn 60 nhà báo, KOLs, đại diện các chuyên trang xã hội về du lịch đến từ Hà Nội và TPHCM. Trước đó, đoàn Famtrip đã trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ về đêm tại Sun World Ba Na Hills, trải nghiệm Mercure Danang French Village Bana Hills, Công viên Châu Á, SKY36 và tham quan khu nghỉ dưỡng InterContinental Da Nang Sun Peninsula Resort.

Mục tiêu của Famtrip là nhằm tăng cường quảng bá, kích cầu du lịch Đà Nẵng, đặc biệt là giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ vui chơi, giải trí về đêm mới được ra mắt và đưa vào vận hành tại Đà Nẵng. Đây hứa hẹn sẽ là đòn bẩy góp phần thúc đẩy du lịch về đêm nói riêng và kinh tế đêm nói chung của thành phố Đà Nẵng, từng bước giúp du lịch Đà Nẵng phục hồi và bứt phá nhanh hơn, mạnh mẽ hơn sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top