Giao lộ nổi tiếng này được mở cửa lần đầu tiên vào ngày 24/5/1972 dưới cái tên Gravelly Hill Interchange, sau 4 năm xây dựng và tiêu tốn khoảng gần 10 triệu bảng Anh. Cụm từ Giao lộ Spaghetti (Spaghetti Junction) thậm chí còn được đưa vào trong từ điển Oxford như một niềm tự hào.
Trước đó, theo Roy Foot, một KTS đã về hưu đến từ Kent đã tham gia vào quá trình xây dựng giao lộ cho biết, họ đã mất tổng cộng 10 năm để thực hiện dự án siêu khổng lồ này, trong đó 4 hoặc 5 năm để thiết kế. Và sau đó, cái tên Giao lộ Spaghetti chính thức được ra đời sau khi phóng viên Roy Smith ví von như vậy trên tờ Birmingham Mail.
Công trình này có quy mô vô cùng lớn với hơn 500 cột trụ bê tông chống đỡ các đường vòng và xoắn ốc trên cao, chạy theo đường con kênh gần đó và mạng lưới sông ngòi của Birmingham.
Năm 2007, những tài xế đã từng đi qua giao lộ này còn bình chọn cho nó là nơi để ngắm nhìn quang cảnh nổi tiếng nhất trong giao thông đường bộ của Anh. John Lloyd, cựu Giám đốc Cty TNHH Mô tô Cướp biển, người đã chạy xe qua đây 12/ngày từ khi nó được khánh thành cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng việc chạy xe qua một giao lộ lớn lại thú vị đến như vậy”.
Thậm chí, người ta còn tổ chức các tour du lịch để giới thiệu khách đến khách tham quan về vẻ đẹp của giao lộ Spaghetti. Quản lý một công ty phục vụ dịch vụ đó, John Holmes cho biết, mỗi ngày họ tổ chức từ 5 đến 6 chuyến tham quan giao lộ với chi phí khoảng 10 bảng Anh cho 1 lần.
Tuy nhiên, chính vì quy mô khổng lồ của công trình mà việc bảo trì nó cũng vô cùng vất vả. Đội bảo trì của giao lộ này mỗi ngày phải đi từ 12 đến 15 dặm để kiểm tra kết cấu và xử lý khoảng 20 vụ tai nạn mỗi tuần do các tài xế mất lái khi qua đường vòng và xoắn.
Vào thời điểm mới mở cửa, mỗi ngày trung bình có khoảng 40 nghìn phương tiện qua giao lộ này. Đến nay, con số đó đã tăng lên 210 nghìn phương tiện/ngày.
Ngày 21/5 tới sẽ là ngày đánh dấu sinh nhật lần thứ 45 của giao lộ khét tiếng Spaghetti ở Birmingham.