Giọng nói có liên quan tới tính cách con người?
Vì sao đề tài này thú vị? Vì nói có thể giúp bạn: 1. Tăng doanh số; 2. Tăng hiệu quả giao tiếp.
Khi ta có thể dự đoán được tính cách của đối phương, ít nhiều ta sẽ có được các thông tin, ta hiểu ý đối phương, như vậy khả năng làm cho đối tượng giao tiếp, khách hàng hài lòng sẽ tăng lên.
Chúng ta thử nhớ lại các cuộc giao tiếp của mình nhé! Có phải có lúc bạn giao tiếp với ai đó mà khi người ta cất giọng, bạn đã cảm thấy tin tưởng, thấy người ta có tầm, thấy người ta gần gũi; có lúc nghe xong bạn lại cảm thấy người ta đáng ghét, vênh váo, kiêu ngạo, trịch thượng, khó ưa. Có người khi nghe giọng nói, bạn thấy người này thật mất tự tin, đang lo lắng, run sợ... Rõ ràng, giọng nói tạo cho người nghe cơ sở để đánh giá đối phương.
Tôi có cơ hội nghe rất nhiều giọng nói khác nhau, và mỗi lần nghe tôi lại chú tâm vào phân tích lý do vì sao tôi lại thích hay không thích người nói? Có lần, tôi dự chương trình hội thảo của một công ty bảo hiểm và có một nhân vật rất thành công thuyết trình. Nghe chừng 10 phút, tôi bắt đầu nản và phân tích vì sao mình lại khó chịu. Dữ liệu phân tích cho tôi hiểu rằng đó là do giọng nói của anh ấy bị khô rít, anh ấy hay cao giọng và gay gắt khiến người nghe thấy áp lực, căng thẳng.
Như vậy là giọng nói tác động lên người khác rất nhiều, đặc biệt trong giai đoạn chúng ta chuyển dần việc họp hành, đào tạo, hội thảo, chia sẻ sang online. Bình thường khi tiếp xúc trực tiếp, chúng ta có thể cảm nhận theo nhiều khía cạnh khác nhau, thế nhưng khi online, chúng ta chỉ có thể nghe là chính, cộng thêm biểu cảm khuôn mặt mà thôi.
Trải qua nhiều khóa đào tạo và hàng ngàn cuộc thử nghiệm về dự đoán tính cách qua giọng nói, tôi đã tự tin khi tạo ra khóa đào tạo riêng biệt của chính mình. Tôi hay đùa với các học viên của mình rằng: “Chuyên mục khám giọng bắt đầu”. Và trong bài viết này, tôi sẽ gửi đến vài thông điệp cho những độc giả đang theo dõi. Tôi mong rằng bạn hãy ngay lập tức lấy máy thu âm để thu lại giọng nói của chính mình, rồi áp dụng những kỹ thuật tôi chia sẻ cho việc "khám giọng" này nhé!
Người sở hữu chất giọng như vậy kèm theo việc ít nói, thâm trầm sẽ là những người rất chắc chắn về chuyên môn, có khả năng nghiên cứu thông tin, rất kiên trì, kiên định với việc mình làm. Tuy nhiên, họ sẽ hơi bảo thủ, phán xét nhiều hơn lắng nghe người khác và chỉ tin vào năng lực bản thân, vì thế họ luôn giành phần làm các công việc.
Tính ưa hoàn hảo cũng khiến họ đòi hỏi chuẩn mực cao ở người khác. Người khác nể vì họ giỏi nhưng cũng sẽ áp lực và thấy năng lực bản thân còn hạn chế, kém cỏi khi bị họ góp ý, chê bai. Họ có khả năng thành công trong công việc, sự nghiệp nhưng khó bộc lộ cảm xúc với mọi người, hơi khô khan, cô độc và khép mình.
Nếu chúng ta gặp khách hàng như vậy thì đó chính là những vị khách tỉ mỉ, khó tính. Muốn thuyết phục được họ, ta cần phải đến sớm trước cuộc gặp, chuẩn bị kỹ nội dung, nói thật ngắn gọn và xúc tích, đừng tỏ ra quá hào hứng và tâng bốc dịch vụ, sản phẩm của mình. Hãy bình tĩnh, cho họ thấy ta chỉ đang cung cấp thông tin và ta biết họ rất thông minh, muốn họ hãy nghiên cứu và đưa ra quyết định khi nào họ muốn.
Với kiểu người này, họ thậm chí còn thích nghe mặt hạn chế của sản phẩm. Ví dụ như khi bạn bán một căn hộ góc, view sông đẹp tuyệt thì cũng đừng tâng bốc quá. Bạn có thể nói: “Điểm dở nhất của căn hộ này là giá cao nhất trong khu, không căn nào cao bằng. Thế nhưng bù lại, nó lại có những tiện ích như sau... Theo tôi, nếu anh/chị là người tinh tế và đẳng cấp thì đảm bảo sẽ thích nó”.
Người sở hữu giọng nói này là tuýp người của công việc, của mục tiêu, của nỗ lực không ngừng nghỉ. Họ luôn có năng lượng, quyết đoán và không ngại khó ngại khổ. Tuy nhiên, họ rất nóng tính, ưa thích những thách thức và mong muốn chiến thắng. Họ ít nhận sai, muốn chỉ huy và khi không đúng ý có thể sẽ thể hiện ra mặt.
Người sở hữu chất giọng này nếu tích cực thì sẽ có nhiều người muốn đi theo, nhiều người yêu thích, có khả năng dẫn dắt tổ chức. Nhưng nếu tiêu cực lại trở nên nóng tính, cực đoan, bảo thủ, áp đặt và làm cho những người sống bên cạnh cảm thấy mệt mỏi, không được tin tưởng.
Nếu muốn bán hàng cho những người này, phải chứng minh rõ ràng lợi ích họ sẽ đạt được từ việc mua hàng, đáp ứng nhu cầu thật sự và cấp thiết của họ. Họ sẽ quyết nhanh, nếu không đúng mục tiêu, họ sẽ từ chối thẳng thừng để không mất thời gian.
Tuýp người sở hữu giọng nói này sẽ bình thản, không màng danh lợi, dễ tính, hay sợ làm mất lòng người khác và biết lắng nghe. Tuy nhiên, họ lại thiếu quyết đoán, thiếu tự tin, thường không tự quyết định được mà hay phụ thuộc vào người khác, dễ bị bắt nạt, dễ tủi thân, nhịn nhục.
Sống cùng hoặc làm việc cùng họ sẽ vô cùng nhẹ nhàng thoải mái, dễ chịu. Họ có thể kiên trì làm những công việc nhàm chán nhưng lại không có khả năng tự lập kế hoạch, tự quyết và dám thử thách trong công việc. Họ hay nhường nhịn, làm hài lòng mọi người nên cũng dễ bị ức chế. Họ có tình yêu thương, thân thiện, chia sẻ, sẵn sàng nhận phần thiệt thòi về mình.
Muốn bán hàng cho họ, thường sẽ nói về những lợi ích cho gia đình, cho vợ chồng, con cái bởi họ thích nghĩ cho người khác. Họ rất hay cả nể nên người bán thuyết phục kiên trì thì có thể họ nể và sẽ mua. Nhưng nếu vì lý do gì đó không thể mua, họ sẽ từ chối khéo để khỏi mất lòng: “Để tôi về hỏi bà xã/ông xã/con cái/bố mẹ rồi tôi báo lại sau”. Họ sợ người bán hàng tổn thương.
Tuýp người sở hữu giọng nói này là người hài hước, vui vẻ, thích đám đông, thích kết bạn, giao lưu, trò truyện, hay nói đúng hơn là thích nói. Họ có thể nói suốt, kể từ chuyện này qua chuyện kia một cách hào hứng, phấn chấn. Họ rất thu hút trong đám đông, luôn tạo ấn tượng nổi bật và rất tự nhiên khi nói chuyện với người lạ. Họ rất thật thà, nghĩ sao nói vậy nên rất dễ để lộ các thông tin không cần thiết.
Họ thường thích sự tự do, bay nhảy, vui chơi chứ không thích sự gò bó. Họ có khả năng sáng tạo, ghét sự nhàm chán nên thường sẽ chọn những công việc linh động về thời gian. Nếu làm việc trong các công ty, họ phù hợp với bộ phận bán hàng, tư vấn, xử lý vấn đề, lễ tân, ngoại giao, đối ngoại, hoạt động đoàn thể, MC... Họ rất tùy hứng và cũng hay thất hứa, nhưng khi họ hứa thì cảm giác vô cùng thật lòng. Họ đúng là thật lòng, chỉ tội... hay quên thôi.
Vậy nên nếu muốn bán hàng cho họ thì phải “phá băng” tốt. Càng làm họ vui bao nhiêu, càng dễ thuyết phục họ bấy nhiêu. Họ thích là quyết liền, nhưng nếu không khiến họ quyết liền thì về nhà họ sẽ quên luôn và rất dễ mất hứng hoặc chuyển sang thích cái mới.
***
Tôi chia sẻ 4 chất giọng phổ biến để chúng ta có thể thấy rằng, giọng nói rất quan trọng, cần phải luyện tập để hoàn thiện hơn mỗi ngày. Giọng nói tạo ra tiền, tạo ra cơ hội, vậy nên hãy quan tâm tới nó. Đó là một phần của con người bạn, là công cụ nếu bạn nhận thức được tầm quan trọng của nó; nhưng giọng nói lại tố cáo con người bạn nếu bạn không để ý đến nó. Tính cách có liên quan trực tiếp tới giọng nói của chúng ta; đổi tính cách, giọng sẽ thay đổi và ngược lại, ta đổi giọng nói, nó cũng tác động phần nào lên tính cách của chúng ta.
Trong bài viết sau, tôi sẽ chia sẻ thêm cách để rèn luyện giọng nói hay, rất mong mọi người sẽ đón nhận những bài viết dựa trên những trải nghiệm của tôi. Chúc mọi người sẽ có ý thức nghiên cứu nhiều hơn về công cụ hữu ích mà mình sở hữu, đó chính là giọng nói, để giúp công việc kinh doanh, mối quan hệ, cuộc sống của bản thân trở nên tốt đẹp hơn./.