Aa

Gỡ "lệnh cấm" giao dịch, đất Vân Đồn hết sốt?

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Chủ Nhật, 18/11/2018 - 06:01

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh mới đây cho biết, hiện thị trường bất động sản huyện Vân Đồn đã ổn định, không còn tình trạng sốt ảo, thổi giá đất. Do đó, Sở đề xuất UBND tỉnh cho phép mở lại giao dịch đất đai tại Vân Đồn. Nếu đề xuất này được thông qua cùng với những thông tin hạ tầng đang được đầu tư mới tại thị trường này như Sân bay Vân Đồn thì liệu giá đất có thực sự ổn định?

Sau cuộc họp liên ngành, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thống nhất đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh giải quyết các trường hợp thủ tục hành chính về đất đai của UBND huyện Vân Đồn, công tác lập điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch chung xây dựng kinh tế Vân Đồn theo định hướng là đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt do Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh chủ trì đang trong giai đoạn phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch.

Cơ quan này cho biết đến nay, các chỉ đạo này của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về tạm dừng thủ tục hành chính đã giúp Vân Đồn ổn định được tình hình an sinh xã hội và thực hiện tốt công tác quản lý đất đai.

Liên ngành cũng thống nhất, hiện nay thị trường bất động sản trên địa bàn huyện Vân Đồn đã ổn định, không còn tình trạng sốt ảo, thổi giá đất. Căn cứ tình hình thực tế, công tác quản lý đất đai và để đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện, liên ngành đề xuất UBND tỉnh xem xét, cho phép UBND huyện Vân Đồn thực hiện toàn bộ thủ tục đất đai thuộc thẩm quyền của huyện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Cách đây không lâu, do ảnh hưởng của thông tin sẽ thông qua việc thành lập Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, thị trường bất động sản của các khu vực này đã có diễn biến phức tạp. Giá nhà đất tại cả ba khu vực nói trên không ngừng “tăng tốc”, bắt đầu từ đầu năm 2017.

 

, hiện nay thị trường bất động sản trên địa bàn huyện Vân Đồn đã ổn định, không còn tình trạng sốt ảo

Hiện nay, thị trường bất động sản trên huyện Vân Đồn đã ổn định, không còn tình trạng sốt ảo. Ảnh minh họa.

Đặc biệt, tại Vân Đồn, cơn sốt đất được ghi nhận bắt đầu từ tháng 3/2017. Lúc đầu chỉ có 4 nhà đầu tư đến từ Hà Nội, TP.HCM và một đại gia người Phú Quốc, họ mua bất cứ mảnh đất nào người dân muốn bán. Sau gần 2 tháng, 4 nhà đầu tư này đã thâu tóm gần như toàn bộ đất thổ cư tại Vân Đồn và lập các sàn giao dịch bất động sản, đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần.

Những mảnh đất vốn có giá vài trăm triệu đã bị thổi giá lên vài tỷ, thậm chí hàng chục tỷ đồng chỉ trong vài tháng. Sau đó, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ từ khắp nơi đổ về lùng mua đất để “đón trước” khiến thị trường bất động sản Vân Đồn liên tục sốt trong hơn một năm sau đó.

Bên cạnh đó, báo cáo từ huyện Vân Đồn cũng cho biết, trong những tháng đầu năm 2018, tình hình đất đai trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là từ cuối tháng 3 đến tháng 5. Việc mua bán, chuyển nhượng đất đai, đặc biệt là đất nông nghiệp tăng về số lượng, tập trung tại các xã: Đông Xá, Hạ Long, Đoàn Kết, Đài Xuyên…

Do đó, đến đầu tháng 5/2018, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định tạm dừng việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất; tạm dừng giao đất cho các tổ chức, dự án; tạm dừng giao dịch chuyển nhượng đất trên địa bàn huyện Vân Đồn, trường hợp đặc biệt thì báo cáo tỉnh xem xét, quyết định.

Sau “lệnh” tạm dừng giao dịch về đất đai tại huyện Vân Đồn này, cùng với việc tỉnh kiểm tra các sàn giao dịch có dấu hiệu sai phạm, đầu cơ thổi giá đất, hầu hết các sàn giao dịch bất động sản ại đây đã đóng cửa, nhân viên môi giới có cuộc tháo chạy ồ ạt khỏi thị trường này, số lượng giao dịch lập tức “lao dốc”, thị trường gần như “đóng băng”.

Hơn nữa, việc Quốc hội tạm dừng thông qua Dự luật Đặc khu được đại diện Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá là cơ hội để sàng lọc nhà đầu tư, sàng lọc thị trường, giúp thị trường bất động sản ở các vùng dự kiến lên đặc khu chuyên nghiệp hơn.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, dự luật Đặc khu chỉ là tạm dừng thông qua chứ không phải là hủy bỏ không thông qua nữa, vì vậy các nhà đầu tư cùng giới đầu cơ vẫn hi vọng vào tương lai của thị trường bất động sản tại Vân Đồn. Đặc biệt, bất động sản Vân Đồn sẽ nhanh chóng sôi động trở lại trước thông tin Sân bay quốc tế Vân Đồn sắp đi vào hoạt động.

Trước đó, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng đưa ra nhận định, với các tỉnh có đơn vị hành chính dự kiến lên đặc khu, rõ ràng việc có đặc khu hay không thì vẫn phát triển. Cụ thể, Quảng Ninh vẫn đang là tỉnh phát triển công nghiệp và bất động sản rất tốt khi TP. Hạ Long, Bãi Cháy, huyện Vân Đồn không cần có đặc khu vẫn thu hút được rất nhiều nhà đầu tư bất động sản, đặc biệt là bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

"Với bước đệm sẵn có, tôi cho rằng, đương nhiên các nhà đầu tư sẽ hướng đến những khu vực này. Trong tương lai, dù có trở thành đặc khu hay không thì đây vẫn là những địa điểm thu hút đầu tư rất tốt. Đặc biệt, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đang có nhiều lợi thế tăng trưởng phù hợp với chiến lược quy hoạch phát triển du lịch của Chính phủ và Nghị quyết của Bộ Chính trị, coi du lịch là một ngành mũi nhọn”, ông Nam nhận định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top