Aa

GP.Invest: Tham vọng quốc tế nhưng thực hiện dự án ngoài vòng pháp luật?

Chủ Nhật, 22/07/2018 - 01:30

Dù là công ty bất động sản có uy tín hơn một thập kỷ và đang có mục tiêu kinh doanh bất động sản tại Mỹ, nhưng GP.Invest lại để công trình tại 609 Trương Định, Hà Nội bị cơ quan chức năng lập biên bản, yêu cầu dừng thi công.

Xây dựng tầm nhìn quốc tế với dự án uy tín chất lượng,...

Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản toàn cầu (GP.Invest) được thành lập từ năm 2007, là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Ngay từ khi thành lập, doanh nghiệp này xác định mục tiêu hoạt động là cạnh tranh bằng chất lượng của sản phẩm và dịch vụ.

Không đơn thuần là kinh doanh bất động sản, lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết tâm huyết tạo ra sự khác biệt trong từng công trình, xây dựng những chuẩn mực đích thực cho cuộc sống tương lai.

Mục tiêu chiến lược đến năm 2020 của GP.Invest đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, mở rộng thị trường trong nước và nước ngoài. Đầu tư theo phân khúc hợp lý từng giai đoạn và cạnh tranh bằng chất lượng.

Ngày 18/7, dự án vẫn đang được thi công phần móng. Ảnh Huyền Thương

Ngày 18/7, dự án vẫn đang được thi công phần móng. Ảnh Vy Thương

Công ty đã triển khai Dự án 170 Là Thành - Ô Chợ Dừa - Đống Đa - Hà Nội, tòa nhà hỗn hợp 22 tầng. Tổng vốn đầu tư hơn 700 tỷ đồng; kế hoạch ban đầu là bàn giao và đưa vào sử dụng vào tháng 12/2011.

Dự án Nam Đô, 609 Trương Định - Hoàng Mai - Hà Nội, khu phức hợp gồm 2 tòa 28 tầng & 25 tầng; tổng vốn đầu tư khoảng 1500 tỷ đồng. Kế hoạch ban đầu là bàn giao vào tháng 11/2013.

Dự án Tràng An Complex, số 1 Phùng Chí Kiên - Cầu Giấy - Hà Nội, khu phức hợp cao cấp; tổng vốn đầu tư khoảng 2000 tỷ đồng.

Đặc biệt, dự kiến công ty sẽ mở rộng đầu tư kinh doanh ra nước ngoài với GPI Holding US, LLC tại Hoa Kỳ.

...nhưng thực tế chậm tiến độ, xây vượt mặt chính quyền?

Hồi tháng 7/2016, UBND quận Hoàng Mai đã cấp Giấy phép xây cho GP.Invest được phép xây dựng công trình thuộc dự án Khu nhà ở thấp tầng thuộc Dự án khu hỗn hợp dịch vụ thương mại, văn phòng, chung cư và trường mầm non Nam Đô (tên gọi Nam Đô Complex).

Tổng công trình là 15 căn hộ thấp tầng khung bê tông cốt thép chịu lực, tường xây gạch 110 và 220 sàn mái bê tông cốt thép. Địa điểm xây dựng là 609 đường Trương Định trên thửa diện tích 1.126,5 m2. Nguồn gốc đất tại quyết định số 103 của UBND TP Hà Nội về việc giao 24.142 m2 đất tại số 609 đường Trương Định thực hiện dự án Nam Đô Complex.

Đặc biệt, tại Giấy phép xây dựng này quy định: “Giấy phép này có hiệu lực khởi công xây dựng theo công trình trong thời hạn 01 năm kể từ ngày cấp; quá thời hạn trên thì phải xin gia hạn giấy phép”.

Tại văn bản chấp thuận đầu tư dự án do UBND quận Hoàng Mai ban hành ngày 12/11/2015 quy định rõ: “Thời gian khởi công công trình là quý I/2016 và hoàn thành công trình vào quý IV/2016”. Văn bản chấp thuận cho chủ đầu tư có giá trị hiệu lực trong vòng 12 tháng kể từ ngày ký.

Thế nhưng, dự án này đã bị bỏ hoang trong thời gian từ ngày cấp phép hơn 12 tháng. Mãi đến tháng 3/2018, GP.Invest mới có những động thái khởi công. Thực tế thời điểm này. việc xây dựng của chủ đầu tư là vi phạm bởi giấy phép xây dựng đã hết hạn.

Dự án chưa đủ điều kiện xây dựng. Ảnh Vy Thương

Dự án chưa đủ điều kiện xây dựng. Ảnh Vy Thương

Chiều 18/7/2018, đoàn kiểm tra - Đội thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai đã chủ trì kiểm tra công trình xây dựng số 609 đường Trương Định.

Tại thời điểm kiểm tra, thanh tra xây dựng đã phát hiện có hoạt động thi công xây dựng phần móng. Đại điện chủ đầu tư không đưa ra đầy đủ được các văn bản pháp lý để chứng minh công trình đủ điều kiện thi công. Theo đó, tổ kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư và các công nhân có dừng ngay thi công để hoàn thiện hồ sơ pháp lý của dự án.

Trước đó, hồi tháng 3/2018, Đội thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai cũng đã lập biên bản số 330/BB-KT và biên bản số 523/BB-KT về hoạt động xây dựng của công trình vi phạm này.

Thế nhưng đến giữa tháng 7, dự án vẫn được tiến hành thi công bất chấp chỉ đạo từ phía cơ quan chức năng, hoạt động ngoài vòng pháp luật?

Đáng nói là, dù dự án bị đình chỉ thi công, hồ sơ pháp lý chưa hoàn thiện nhưng trên các trang mạng dự án đã được rao bán rầm rộ. Thậm chí, theo tìm hiểu của phóng viên, đa số các căn biệt thự - nhà liền kề trong dự án đã được đặt mua. Giá bán giao động từ 130 đến 200 triệu đồng/m2. Khách mua thực hiện đặt cọc thức hiện hợp đồng góp vốn.

Gần đây, chủ đầu tư này đang bị cư dân bức xúc và liên tục tố cáo về chất lượng dự án, việc thiếu tuân thủ quy định pháp luật trong quá trình triển khai, hoàn thiện dự án của chủ đầu tư.

Thực tế, các dự án khác của GP.Invest cũng vướng nhiều lùm xùm trong thời gian qua. 

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top