Aa

Hà Nội: 28/41 dự án BĐS đã trả hết tiền nợ thuế sử dụng đất

Thứ Tư, 31/05/2017 - 22:08

Cục thuế Hà Nội vừa cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có 28/41 dự án BĐS trả hết nợ thuế, với số tiền là hơn 1.200 tỷ đồng.

Theo Cục thuế Hà Nội, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã thực hiện công khai thông tin 41 dự án BĐS nợ tiền sử dụng đất, với số tiền nợ 2.384 tỷ đồng. Sau công khai thông tin đã có 38 đơn vị nộp tiền sử dụng đất, với số tiền 1.503 tỷ đồng; trong đó 28 dự án đã nộp hết số nợ công khai với số tiền là 1.202 tỷ đồng.

Theo đại diện Cục thuế Hà Nội, đối với các nhóm nợ có vướng mắc liên quan đến các thủ tục hành chính của các sở, ngành (như vướng mắc điều chỉnh quy hoạch, xây dựng, đối trừ BT, chuyển từ nhà thương mại sang xã hội, chuyển nhượng dự án …), Cục thuế đã có các công văn phối hợp đề nghị các Sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch và Kiến trúc, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng theo chức năng nhiệm vụ quản lý và chỉ đạo của UBND Thành phố chủ trì, phối hợp tiến hành rà soát, giải quyết tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, giảm thiểu nợ đọng tiền sử dụng đất.

Hải Phát Plaza - một dự án từng bị Cục thuế Hà Nội bêu tên vì nợ thuế sử dụng đất.

Hải Phát Plaza - một dự án từng bị Cục thuế Hà Nội bêu tên vì nợ thuế sử dụng đất. Ảnh minh họa

Ngay những tháng đầu năm 2017, Cục thuế TP. Hà Nội đã triển khai quyết liệt công tác đôn đốc thu hồi nợ tiền sử dụng đất. Cơ quan Thuế đã chủ động tiếp tục rà soát, phân loại nguyên nhân nợ của từng dự án để có biện pháp đôn đốc thu phù hợp, hiệu quả. Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ đọng (trích tài khoản, cưỡng chế hóa đơn và công khai thông tin các dự án nợ không có vướng mắc) đối với các dự án. Đây là công việc trọng tâm thực hiện định kỳ hàng tháng.

Đối với những trường hợp dự án nợ do chây ỳ, không có vướng mắc kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế cao nhất. Trong đó tập trung vào nhóm dự án đã có kết luận thu bổ sung nghĩa vụ tài chính của các cơ quan thanh tra, kiểm toán; nhóm các trường hợp đã được gia hạn tiền sử dụng đất nhưng không nộp đúng hạn; nhóm dự án đã bán hàng, thu tiền của khách hàng…

Đối với những dự án nợ tiền sử dụng đất đã thực hiện cưỡng chế trích tài khoản, cưỡng chế hóa đơn tuy nhiên đơn vị vẫn chây ỳ không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, Cục thuế tiếp tục đăng tài thông tin dự án nợ tiền sử dụng đất định kỳ hàng tháng của ngành.

Riêng những đơn vị đã đăng tải nhưng sau đó không chuyển biến nộp, Cục thuế TP đã đề xuất UBND Thành phố giao cơ quan chức năng thanh, kiểm tra dự án để xử lý thu hồi đất nếu phát hiện chủ đầu tư không còn đủ năng lực thực hiện. Với các công tác nêu trên, lũy kế thu hồi nợ đọng tiền sử dụng đất 4 tháng đầu năm 2017 đã thu được 3.046 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top