Tuyến đường Vành đai 2 là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng bậc nhất của Thủ đô, giúp giảm ách tắc cho một số khu vực trên địa bàn nội đô. Hiện đã thông xe đoạn trên cao từ Ngã Tư Sở đi Ngã Tư Vọng. Tuy nhiên, sau giải phóng mặt bằng đã để lại một số tồn tại như nguy cơ vi phạm trật tự xây dựng, nhà “siêu méo, siêu mỏng”.
Ghi nhận của PV ngày 21/4 tại tuyến đường Vành đai 2 qua địa bàn quận Hai Bà Trưng, hai bên đường, cảnh quan kiến trúc đã cơ bản ổn định.
Tuy nhiên, một số vị trí, có những ngôi nhà bị cắt xén nham nhở trên phố Minh Khai gây mất mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, có hàng chục ô đất được gia chủ sử dụng vật liệu nhẹ quây lại hoặc thực hiện xây dựng trên phần đất nhỏ, có hình thù không bắt mắt.
Được biết tại khu vực này, sau khi giải phóng mặt bằng có 128 trường hợp không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng với diện tích nhỏ hơn 15m2, chiều sâu so với chỉ giới xây dựng là dưới 3m.
Thông tin về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết sau khi thực hiện xong giải phóng mặt bằng, tới nay chỉ khoảng 3 tháng nên việc người dân hoàn thành việc chỉnh trang lại toàn bộ là điều tương đối khó khăn.
Trong thời gian tới, quận Hai Bà Trưng sẽ phối hợp cùng các phường hoàn thành các thủ tục để cho 76 hộ dân thực hiện hợp thửa, hợp khối. Đối với 52 hộ dân còn lại có diện tích đất dưới 15m2 nhưng không hợp thửa, hợp khối sẽ được UBND quận thực hiện thu hồi để phục vụ công cộng, tránh tình trạng xây dựng nhà "siêu mỏng, siêu méo" gây mất mỹ quan đô thị.
Theo các chuyên gia đô thị, thời gian qua việc phê duyệt các đồ án này còn chậm dẫn đến là tình trạng nhà "siêu mỏng, siêu méo" xuất hiện tràn lan.
Về vấn đề này, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Trúc Anh cho biết, hiện trên địa bàn Hà Nội có 25 đồ án quy hoạch chi tiết và 11 đồ án thiết kế đô thị hai bên tuyến đường đang dừng thực hiện để tiến hành rà soát. Theo kế hoạch cũ, đa số các tuyến đường mới mở đều phải lập quy hoạch chi tiết. Tuy nhiên, đối với khu vực nội đô, các tuyến đường người dân đã ở ổn định hai bên, việc này rất khó thực hiện.
Do đó, Sở đang rà soát lại theo kế hoạch mới của thành phố, mạnh dạn loại bỏ quy hoạch không khả thi đối với khu vực không còn quỹ đất mà chuyển sang chỉnh trang cải tạo. Đối với những tuyến đường mới mở, quỹ đất còn nhiều thì mới lập quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường.
Cũng nói về vấn đề này nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, GS.TSKH. Đặng Hùng Võ cho rằng, việc sau giải phóng mặt bằng tại một số tuyến đường xuất hiện những căn nhà siêu mỏng, siêu méo, hình dáng kỳ dị là lỗi của quản lý xây dựng. Theo lý giải, ngay khi các đơn vị chức năng lên phương án thu hồi, giải phóng mặt bằng đã có thể xác định được những phần diện tích nhỏ, hẹp.
Do vậy, thay vì lấy đúng theo chỉ giới đường đỏ, nên thu hồi luôn những phần đất không đủ diện tích xây dựng để làm những công trình công cộng như vườn hoa, bảng tin… Thậm chí, cần xem xét thu hồi thêm 10 - 15m phía sau chỉ giới đường đỏ để xây dựng những ngôi nhà riêng lẻ có chiều cao theo đúng quy hoạch rồi tiến hành bán đấu giá./.