Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến

Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến

Thứ Bảy, 15/03/2025 - 10:20

Dự án công trình cầu đường bộ vượt sông Đuống (quận Long Biên, Hà Nội) dự kiến hoàn thành năm 2025, nhưng do chậm triển khai việc giải phóng mặt bằng, tái định cư... nên tiến độ dự án sẽ lùi ít nhất 3 năm, dự kiến năm 2028 mới hoàn thành.

Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến- Ảnh 1.

Cầu đường bộ qua sông Đuống được khởi công xây dựng vào tháng 7/2023. Với tổng vốn đầu tư gần 590 tỷ đồng, công trình thuộc dự án nâng cấp tuyến đường vận tải thủy sông Đuống (do Ban Quản lý Dự án đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư) khi hoàn thành sẽ giúp cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến huyết mạch phía Bắc Hà Nội.

Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến- Ảnh 2.
Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến- Ảnh 3.

Công trình có điểm đầu tại nút giao cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự, thuộc quận Long Biên; điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, huyện Gia Lâm, cách cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu.

Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến- Ảnh 4.
Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến- Ảnh 5.
Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến- Ảnh 6.

Sau 18 tháng thi công, nhiều hạng mục của dự án cầu đường bộ qua sông Đuống đã thành hình: Trụ T4 đã gần đạt cao độ mặt cầu; trụ T5 đang trong giai đoạn hoàn thiện. Theo tiến độ hiện tại, chỉ thời gian ngắn nữa, các phần việc phức tạp nhất trên cầu sông Đuống sẽ hoàn thành.

Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến- Ảnh 7.

Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có phạm vi đầu tư bao gồm tuyến chính chiều dài khoảng 700m và nút giao hai đầu cầu; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu. Trong đó, cầu đường bộ vượt sông Đuống dài 382m, được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết hợp hệ dây văng; phân kỳ xây dựng 1 đơn nguyên theo quy hoạch, bề rộng cầu dẫn 16m, bề rộng cầu chính 18,5m (bao gồm phần neo); khổ giới hạn thông thuyền có chiều rộng lớn hơn 50m, chiều cao 9,5m.

Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến- Ảnh 8.
Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến- Ảnh 9.

Để triển khai thực hiện dự án, ngoài diện tích đất của các địa phương quản lý, TP. Hà Nội phải thu hồi khoảng 5ha đất của khoảng 130 hộ dân, trong đó có 110 trường hợp phải thực hiện tái định cư. Đến nay, nhà thầu mới chỉ nhận được một phần diện tích mặt bằng là đất công để thực hiện dự án.

Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến- Ảnh 10.
Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến- Ảnh 11.
Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến- Ảnh 12.

Cũng theo đại diện Ban Quản lý dự án, công tác phê duyệt tiểu dự án giải phóng mặt bằng, công tác tái định cư chậm trễ là nguyên nhân dẫn đến tiến độ triển khai thực hiện dự án đang chậm so với kế hoạch đề ra.

Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến- Ảnh 13.

Theo thiết kế được duyệt, công trình được thi công theo phương pháp đúc hẫng (công nghệ thi công kết cấu nhịp cầu bê tông cốt thép dự ứng lực bằng phương pháp đúc bê tông các khối dầm liên tiếp từ hai phía), do vậy khi các trụ cầu hoàn thành mà chưa có mặt bằng thì không thể thi công tiếp các hạng mục khác.

Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến- Ảnh 14.
Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến- Ảnh 15.

Đại diện nhà thầu cho biết: Hiện dự án cầu Đuống còn cần triển khai 3 trụ, 2 mố và phần đường dẫn phía hai đầu cầu trước khi hoàn thiện mặt cầu, trụ tháp và dây văng. Tuy nhiên, việc thực hiện cầu đường bộ hoàn toàn phụ thuộc vào tiến độ giải phóng mặt bằng.

Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến- Ảnh 16.
Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến- Ảnh 17.
Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến- Ảnh 18.

Ngày 4/10/2024, HĐND TP. Hà Nội mới thông qua nghị quyết để UBND TP. Hà Nội đầu tư thực hiện dự án tái định cư. Theo kế hoạch, dự án tái định cư sẽ được triển khai trong giai đoạn 2026 - 2028.Với tiến độ nêu trên, cầu đường bộ thuộc dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống sẽ chậm ít nhất khoảng 3 năm so với tiến độ được duyệt là hoàn thành năm 2025. Cũng theo Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải, nếu công tác giải phóng mặt bằng tiếp tục gặp khó, mốc thời gian trên hoàn toàn có thể dài hơn.

Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến- Ảnh 19.

Dự án cầu Đuống mới có một số hạng mục phải thi công dưới lòng sông, địa thế khó khăn, địa chất phức tạp; hơn nữa, đây lại là cầu dây văng, yêu cầu cao về công nghệ và kỹ thuật thi công. Do vậy, để đảm bảo tiến độ và chất lượng, thời gian qua, các đơn vị liên quan đều tập trung cao độ trong suốt quá trình triển khai dự án; đồng thời, vừa đảm bảo triển khai dự án, vừa hạn chế tối đa ảnh hưởng tới các hoạt động vận tải thủy dưới lòng sông khi qua vị trí xây lắp.

Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến- Ảnh 20.
Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến- Ảnh 21.
Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến- Ảnh 22.

Cầu đường bộ có chiều dài 382m, kết hợp dây văng, rộng 18,5m, tĩnh không dưới cầu 4,75m. Đường dẫn dài 318m, vận tốc thiết kế 80km/h, 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, giai đoạn phân kỳ trước mắt quy mô 4 làn xe cơ giới.

Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến- Ảnh 23.
Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến- Ảnh 24.

Dự kiến ban đầu, đến tháng 7/2025 quận Long Biên và huyện Gia Lâm sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho dự án nhưng do TP. Hà Nội phải điều chỉnh, bổ sung tiểu dự án tái định cư, mốc thời gian này buộc phải lùi lại.

Hà Nội: Cầu Đuống chậm tiến độ ít nhất 3 năm với dự kiến- Ảnh 25.

Ảnh phối cảnh cầu đường bộ vượt sông Đuống nối quận Long Biên với huyện Gia Lâm (Hà Nội) khi hoàn thành. Ban QLDA đường sắt cho biết, Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống có quy mô đầu tư chính là xây dựng mới một cầu đường sắt và một cầu đường bộ, để thay thế cầu Đuống hiện tại (đi chung đường bộ, đường sắt). Sau khi hoàn thành cầu Đuống mới, cầu Đuống hiện nay sẽ được phá bỏ để tạo luồng đường thủy cho tàu thuyền qua lại dễ dàng, hạn chế các vùng nước xoáy.

* Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) có tổng mức đầu tư 1.848,62 tỷ đồng (trong đó chi phí GPMB giai đoạn 1 là 650,82 tỷ đồng) bằng nguồn ngân sách nhà nước, dự kiến dự án hoàn thành vào năm 2025. Dự án nhằm xây dựng mới một cầu đường sắt và một cầu đường bộ.

Cầu đường sắt Đuống và đường dẫn có điểm đầu khoảng Km9+075, điểm cuối khoảng Km10+075 (lý trình đường sắt hiện hữu), dài 1.000m; tim cầu mới cách tim cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5m, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên-Ngọc Hồi.

Trong đó, cầu đường sắt gồm 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, được xây dựng bảo đảm cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/h. Khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không thông thuyền 7m, giai đoạn hoàn thiện là 9,5m; tĩnh không đường chui dưới cầu bảo đảm trên 4,75m. Cầu có bố trí đường đi bộ 1 bên phải tuyến (phía hạ lưu cầu).

* Cầu đường bộ và đường dẫn có điểm đầu tại nút giao đầu cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự, thuộc địa phận quận Long Biên; điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, thuộc địa phận huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội.

Cầu đường bộ Đuống và đường dẫn có phạm vi đầu tư bao gồm tuyến chính chiều dài khoảng 700 m và nút giao hai đầu cầu; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ khoảng 100 m về phía hạ lưu (phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt). Trong giai đoạn hoàn chỉnh, cầu là đường chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, chiều rộng 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp; còn giai đoạn phân kỳ có quy mô 4 làn xe cơ giới.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top