Aa

Hà Nội: Ghi nhận điểm sáng trong quản lý và phát triển đô thị

Thứ Bảy, 06/07/2019 - 15:00

Đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm 2019, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở KHĐT cho hay, công tác quản lý và phát triển đô thị đã có những chuyển biến tích cực, hạ tầng đô thị được duy trì tốt.

Ngày 5/7, Hội nghị giao ban trực tuyến công tác quý II/2019 TP. Hà Nội đã diễn ra dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. 

Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, 6 tháng đầu năm 2019, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, tăng trưởng đạt cao hơn cùng kỳ. GRDP tăng 7,21%; trong đó, một số ngành, lĩnh vực tăng cao hơn cùng kỳ như: Xây dựng tăng 10,17%; Thuế sản phẩm tăng 8,82%.

Môi trường kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, đẩy mạnh thu hút đầu tư tiếp tục được cải thiện. Chỉ số PCI năm 2018 xếp thứ 9/63 tỉnh thành phố, tăng 4 bậc so với năm trước, hoàn thành sớm 2 năm so với mục tiêu nhiệm kỳ 2016 - 2020.

Công tác quản lý và phát triển đô thị được đánh giá là đã có những chuyển biến tích cực. Theo đó, diện tích được phủ kín quy hoạch đạt 86%, hạ tầng đô thị được duy trì tốt, hoàn thành hạ ngầm 96/177 tuyến phố. Bên cạnh đó, đã xử lý được 5/33 điểm ùn tắc, thí điểm tổ chức giao thông tại 2 điểm và tiếp tục xử lý các điểm còn lại. 

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền ghi nhận: Phát triển nhà ở được quan tâm đầu tư, trật tự xây dựng, quản lý đất đai, khai thác tài nguyên và bảo vệ môi trường được tăng cường. Công tác xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm và đạt được những kết quả tích cực.

Thống kê cho hay, cấp đất dịch vụ đạt tỷ lệ 73,21%; cấp Giấy chứng nhận đất đai cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở đạt 95,42%, nhà tái định cư đạt 96,72%, cho các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng đạt 29,47%. 

Báo cáo tại Hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, sau 10 tháng tổ chức thí điểm Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị tại các quận, huyện, thị xã, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố có nhiều chuyển biến tích cực. 100% hoạt động xây dựng trên địa bàn TP đã được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2019, các Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra 10.194 công trình (đạt 100% công trình), qua đó phát hiện, thiết lập hồ sơ xử lý đối với 357 trường hợp có vi phạm, chiếm tỷ lệ 3,5%. Trong đó, 74 trường hợp xây dựng không phép; 116 trường hợp xây dựng sai phép, sai quy hoạch, sai thiết kế; 5 trường hợp xây dựng công trình gây ảnh hưởng đến công trình lân cận, gây ô nhiễm môi trường và 162 trường hợp có các vi phạm khác.

Đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng giai đoạn 2015 - 2016, trong tổng số 409 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng tồn đọng, đến nay, đã giải quyết, xử lý dứt điểm đối với 369/409 trường hợp (tỷ lệ 90,22%), còn 40/409 trường hợp (tỷ lệ 9,78%) đang tiếp tục xử lý trên địa bàn 15 quận, huyện.

Ngày 4/6/2019 vừa qua, Sở Xây dựng đã tiếp tục có văn bản số 4713/SXD-TTr đôn đốc các quận, huyện, thị xã tập trung xử lý dứt điểm đối với các trường hợp vi phạm tồn đọng trên. Danh sách các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng tồn đọng được công khai trên Trang Thông tin điện tử của Sở Xây dựng để các cơ quan, đơn vị liên quan và người dân được biết và cùng phối hợp, giám sát.

Đánh giá kết quả tổ chức thí điểm Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị tại các quận, huyện, thị xã, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, sau 10 tháng triển khai thực hiện Quyết định số 3406/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND Thành phố về việc thí điểm thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã tại thành phố Hà Nội, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo đó, 100% hoạt động xây dựng trên địa bàn TP đã được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ; tỷ lệ công trình có phép tăng; vi phạm đã được phát hiện kịp thời, ngăn chặn hiệu quả và xử lý dứt điểm; các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng tiếp tục giảm mạnh trên các tiêu chí: Tỷ lệ, số lượng và quy mô phần vi phạm; hầu hết các vi phạm được xử lý kịp thời nên tỷ lệ vi phạm tồn đọng giảm; Các vi phạm cũ đã và đang tiếp tục được xử lý, đảm bảo tính thượng tôn pháp luật...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top