Aa

Hà Nội: Giá thuê văn phòng sẽ tiếp tục "leo thang"

Thứ Hai, 08/04/2019 - 06:01

JLL dự báo sự tăng lên của nguồn cung trong thời gian tới sẽ gây áp lực lên giá thuê văn phòng, bởi vậy mà giá thuê trung bình ở những tòa có vị trí đắc địa tại Hà Nội có thể tăng.

Theo báo cáo mới công bố của Công ty Jones Lang Lasalle Việt Nam (JLL Việt Nam), nhu cầu thị trường văn phòng Hà Nội quý I tăng cao, song song với đó nguồn cung cũng tăng nhẹ.

Cụ thể, tổng lượng hấp thụ thị trường văn phòng Hà Nội đạt 29.613m2 trong quý I/2019, lượng hấp thụ lớn nhất là hơn 27.000m2 đến từ khu vực ngoài trung tâm. Đến cuối quý I, tỷ lệ lấp đầy thị trường văn phòng Hà Nội đạt 94%.

Được biết, hoạt động cho thuê trong quý chủ yếu bao gồm việc mở rộng văn phòng và chuyển văn phòng của các khách thuê có quy mô vừa và nhỏ. Hai giao dịch cho thuê lớn nhất trong quý được ghi nhận tại tòa Discovery Complex với hơn 1.800m2 bởi 2 khách thuê có quy mô vừa.

Tổng nguồn cung văn phòng tại Hà Nội. (Ảnh: JLL)

Tổng nguồn cung văn phòng tại Hà Nội. (Ảnh: JLL)

Nguồn cung và giá thuê tăng nhẹ

Theo thống kê của JLL, trong quý I/2019, nguồn cung thị trường văn phòng hạng A và B duy trì ở mức không đổi là 1.668.000m2. Thị trường văn phòng hạng C ghi nhận thêm 1 dự án mới tại quận Hoàng Mai, nâng tổng số nguồn cung văn phòng Hà Nội lên gần 1.927.000m2 vào cuối quý I/2019.

Nguồn cung thị trường văn phòng tập trung tại khu vực trung tâm, bao gồm các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa với hơn 1.152.000m2 chiếm gần 60% tổng nguồn cung văn phòng.

Nhờ nguồn cầu khả quan và tỷ lệ trống thấp của thị trường văn phòng, giá thuê trung bình tiếp tục tăng 0,4% theo quý và 1,5% theo năm.

Giá thuê trung bình của thị trường văn phòng khu vực trung tâm được ghi nhận ở mức 24,2 USD/m2/tháng, tăng 0,5% so cùng kỳ theo quý. Báo cáo cho hay, trong suốt quý I/2019, thị trường khu vực ngoài trung tâm ghi nhận giá thuê trung bình tăng nhẹ 0,2% theo quý do giá thuê cao ở các tòa nhà mới hoàn thành.

Giá thuê văn phòng trung bình tại Hà Nội. (Ảnh: JLL)

Giá thuê văn phòng trung bình tại Hà Nội. (Ảnh: JLL)

Giá thuê dự báo "leo thang"

Năm 2019 được kỳ vọng sẽ có thêm nhiều nguồn cung mới. Theo đó, tòa Thai Square dự kiến đi vào hoạt động trong quý II/2019 sẽ bổ sung thêm 25.000m2 vào tổng nguồn cung văn phòng hạng A. Như vậy, tới cuối năm 2019, trong số 12 tòa văn phòng đi vào hoạt động chỉ có tòa Thai Spare đạt tiêu chuẩn văn phòng hạng A.

"Nguồn cung tăng trong thời gian tới sẽ gây áp lực lên giá thuê văn phòng, trong khi giá thuê trung bình ở những tòa có vị trí đắc địa có thể tăng...", JLL cho hay.

Do đó, khu vực ngoài trung tâm với nhiều diện tích trống dự đoán giá thuê sẽ giảm trong khi giá thuê thị trường văn phòng sẽ vẫn đi theo chiều hướng tăng.

Nhận định về thị trường văn phòng trong năm 2019, CBRE cũng cho rằng giá thuê sẽ tiếp tục tăng ở cả hạng A và B, đặc biệt là ở hạng A với việc phân khúc này có nguồn cung hoàn thiện tại khu vực trung tâm. Đây sẽ là nguồn cung mới nhất của hạng A sau ba năm không có nguồn cung mới.

Về nguồn cầu, ngoài các ngành truyền thống như, ngân hàng/bảo hiểm, sản xuất và công nghệ thông tin, các không gian làm việc chung dự kiến tiếp tục trở thành nguồn cầu chính.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top