Aa

Hà Nội: Kiểm tra và xử nghiêm trường hợp đặt trụ sở kinh doanh trong chung cư

Thứ Năm, 17/11/2016 - 02:01

Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh không được kinh doanh tại căn hộ chung cư, đồng thời sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh không được kinh doanh tại căn hộ chung cư. Doanh nghiệp đã đặt trụ sở chính tại các căn hộ trong nhà chung cư phải thực hiện đăng ký thay đổi trụ sở chính sang địa điểm khác.

Cụ thể, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, thực hiện quy định tại khoản 11, Điều 6 luật nhà ở năm 2014 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2015) thì một trong các hành vi bị cấm là: sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở.

Quy định tại khoản 7, Điều 80, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, ngày 20/10/2015 của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 10/12/2015) quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật nhà ở về xử lý chuyển tiếp đối với việc phát triển và quản lý nhà ở: Trường hợp trong giấy tờ đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp có ghi sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh này phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ chung cư trong thời hạn sáu tháng, kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.

Một trong số nhiều văn phòng được phát hiện tại chung cư 18T2 Trung Hòa - Nhân Chính

Một trong số nhiều văn phòng được phát hiện tại chung cư 18T2 Trung Hòa - Nhân Chính

Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh phải làm thủ tục điều chỉnh lại địa điểm kinh doanh ghi trong giấy tờ đăng ký kinh doanh đã cấp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sang địa điểm khác trong thời hạn quy định tại Khoản này; quá thời hạn quy định tại Khoản này thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không được kinh doanh tại căn hộ chung cư.

Để đảm bảo các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh tuân thủ, thực hiện đúng quy định trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội không thực hiện việc đăng ký đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại các căn hộ trong nhà chung cư.

Trường hợp doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ chức đã đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại các căn hộ trong nhà chung cư phải thực hiện đăng ký thay đổi trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ trong nhà chung cư theo thủ tục quy định tại cơ quan đăng ký kinh doanh các cấp theo thẩm quyền.

Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm.

Trước đó Reatimes đã có loạt bài "Văn phòng kinh doanh bám rễ chung cư" phản ánh tình trạng các đơn vị kinh doanh nhờn luật, ngang nhiên kinh doanh trong chung cư dù đã có lệnh cấm. Theo luật sư Trương Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế Hiệp hội BĐS Việt Nam - lý do các đơn vị “nhờn” luật là do sự quản lý lỏng lẻo, chỉ trên giấy tờ, lệ thuộc vào thủ tục hành chính của địa phương và các cơ quan có thẩm quyền.

Nhiều chủ đầu tư cũng cho rằng, việc của họ là xây dựng các căn hộ, tòa nhà để bán cho cư dân. Khi cư dân mua rồi thì họ có toàn quyền để sử dụng căn hộ đó nên không thể ngăn cấm, hay xử phạt cư dân của mình. 

Trước tình trạng này, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, việc quy định cấm mở văn phòng trong chung cư đã được quy định trong Luật nhà ở và đã có hiệu lực, nếu người dân, doanh nghiệp sử dụng trái công năng của căn hộ chung cư sẽ phải bị xử lý.

Hiện các cơ quan chức năng đang xây dựng dự thảo bổ sung để có chế tài xử phạt tiền đối với hành vi làm trái luật. Vị đại diện của Bộ Xây dựng cũng khẳng định, trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định cấm mở văn phòng trong căn hộ chung cư thuộc về chính quyền địa phương.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top