Hà Nội lập rào chắn thi công hầm chui Lê Văn Lương giai đoạn 1
Thứ Năm, 26/11/2020 - 16:43
Các đơn vị thi công bắt đầu triển khai giai đoạn 1 của dự án hầm chui Lê Văn Lương bằng việc rào chắn, dọn dẹp mặt bằng, chuẩn bị di chuyển công trình ngầm nổi tại nút giao Tố Hữu - Khuất Duy Tiến.
Dự án hầm chui Lê Văn Lương thuộc nhóm B với tổng mức đầu tư 698 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng trên 500 tỷ đồng được trích từ nguồn ngân sách TP. Hà Nội. Sau khi hầm chui Lê Văn Lương được xây dựng, nút giao sẽ có tổng cộng 10 làn xe theo hướng Lê Văn Lương - Tố Hữu và ngược lại, thay vì 8 làn xe như hiện nay.
Hầm chui có tổng chiều dài 475m, trong đó hầm kín dài 95m, hầm hở và gờ chắn dẫn vào hầm kín dài 380m (mỗi bên dài 190m).
Hầm chui có kết cấu bê tông cốt thép, xây dựng trục thông theo hướng đường Lê Văn Lương. Mặt cắt ngang gồm hai hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 7,75m, gồm 2 làn xe cơ giới rộng 3,5m/làn.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hà Nội, dải phân cách giữa đoạn tuyến nêu trên sẽ được xén bỏ, thay thế bằng bó vỉa cứng, vẫn đảm bảo phân tách hai hướng lưu thông và làn đường dành riêng cho xe buýt BRT.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố cũng cho biết thêm, sẽ mất nhiều tháng để di chuyển toàn bộ hệ thống dây điện đang được hạ ngầm đến nơi khác, bao gồm: 6 lộ cáp điện ngầm 220kV, 6 lộ cáp điện ngầm 110kV và 7 lộ cáp điện ngầm 22kV.
Các loại máy móc, phương tiện được chuẩn bị sẵn sàng, phục vụ quá trình thi công giai đoạn 1. Dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 là một trong những dự án trọng điểm của Hà Nội nhằm giải quyết xung đột tại nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu, giảm thiểu ùn tắc giao thông và từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông Thủ đô theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Quá trình thực hiện dự án sẽ đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của việc thi công đến đời sống nhân dân trong khu vực. Đồng thời, các đơn vị chức năng sẽ tổ chức giao thông thông suốt, an toàn trong quá trình thực hiện dự án.
Ngay sau khi di chuyển cáp điện, trạm biến áp để cấp điện cho Trạm bơm thoát nước của hầm sẽ được xây dựng; cáp thông tin của 19 cơ quan đơn vị đi qua đây cũng sẽ được di dời an toàn; đường cấp nước trên tuyến (D800, D400, D200, D150, các tuyến ống dịch vụ đấu vào nhà dân) sẽ được triển khai theo đúng thiết kế.
Thời gian thi công giai đoạn rào chắn di động kéo dài 30 ngày. Sau đó sẽ chuyển sang rào chắn cứng bằng tôn, mỗi bên dài 630m, từ mép bó vỉa cứng kéo rộng ra 3m.
Trước đó, ngày 2/10, TP. Hà Nội đã khởi công hầm chui nút giao Lê Văn Lương - Vành đai 3. Dự án này được thi công dự kiến trong vòng 18 tháng và sẽ hoàn thành trong khoảng 2 năm.