Aa

Hà Nội lên kế hoạch xây hai hầm chui mới dưới đường Vành đai 3, quy mô lên gần 2.000 tỷ đồng

Thứ Tư, 22/01/2025 - 22:45

Đây là những dự án được triển khai nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội trong các khung giờ cao điểm.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội đã đề xuất xây dựng thêm cầu vượt nhẹ tại 5 nút giao trọng điểm nhằm giảm tải ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Cụ thể, các dự án này sẽ được triển khai tại nút giao Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm), Cổ Linh - Thạch Bàn (quận Long Biên), Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân), Cổ Bi - Ngô Xuân Quảng (huyện Gia Lâm) và Nguyễn Huy Nhuận - Lý Thánh Tông (huyện Gia Lâm).

Đây đều là những khu vực có mật độ phương tiện cao, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt trong giờ cao điểm.

Nút giao Mễ Trì - Dương Đình Nghệ - Vành đai 3. Nguồn ảnh: Báo Kinh tế Đô thị

Nút giao Mễ Trì - Dương Đình Nghệ - Vành đai 3. Nguồn ảnh: Báo Kinh tế Đô thị

Trong số các nút giao, Cổ Linh - Thạch Bàn được đánh giá là một điểm nóng về giao thông, nhất là sau khi cầu Vĩnh Tuy 2 hoàn thành và đi vào hoạt động.

Để giảm áp lực giao thông tại đây, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông bằng cách cấm phương tiện rẽ trái từ đường Cổ Linh vào đường Thạch Bàn, đồng thời hướng dẫn các phương tiện lưu thông qua các ngõ 541 Bát Khối, 33 Cổ Linh và 191 Thạch Bàn.

Bên cạnh đó, chu kỳ đèn tín hiệu giao thông cũng được điều chỉnh linh hoạt, kết hợp bố trí lực lượng điều tiết nhằm đảm bảo giao thông thông suốt.

Không chỉ dừng lại ở các dự án cầu vượt nhẹ, Hà Nội còn triển khai nhiều công trình giao thông trọng điểm khác trong giai đoạn 2022-2026.

Điển hình là dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 và Đại lộ Thăng Long với tổng mức đầu tư gần 2.400 tỷ đồng.

Dự án này bao gồm một hầm chui theo hướng đường Lê Trọng Tấn (nay là Hoàng Tùng) - Quốc lộ 32, dài 975m, cùng 4 cầu nhánh với tổng chiều dài hơn 2.300m.

Ngoài ra, nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy - nơi đóng vai trò trung chuyển lưu lượng lớn từ Vành đai 2 kết nối các tuyến vành đai khác của Hà Nội cũng sẽ được xây dựng hầm chui theo hướng Vĩnh Tuy đi Đàm Quang Trung, dài khoảng 600m với mức đầu tư gần 750 tỷ đồng.

Dự án này sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố và dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2024-2026.

Bước sang giai đoạn 2026-2028, Hà Nội tiếp tục xây dựng thêm hai hầm chui đi dưới đường Vành đai 3.

Cụ thể, hầm chui thứ nhất tại nút giao Mễ Trì - Dương Đình Nghệ - Vành đai 3 thuộc quận Nam Từ Liêm có tổng mức đầu tư gần 972 tỷ đồng với chiều dài 565m (trong đó hầm kín dài 120m).

Hầm chui thứ hai tại nút giao Tây Thăng Long - Vành đai 3 thuộc quận Bắc Từ Liêm có chiều dài khoảng 800m với tổng vốn đầu tư gần 1.010 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top