Theo thông tin từ Báo Tiền Phong, UBND TP. Hà Nội đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị quyết về mức phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc do thành phố trực tiếp quản lý.
Dự thảo nêu rõ, các tuyến đường được áp dụng thu phí phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc cũng như các quy chuẩn kỹ thuật liên quan khác; đã được đầu tư xây dựng, bàn giao cho thành phố quản lý, đưa vào khai thác và có đề án khai thác tài sản được UBND TP phê duyệt.

Đường Vành đai 3 trên cao. Nguồn ảnh: Báo Kinh tế Đô thị
Mức phí sẽ được tính theo quãng đường thực tế phương tiện di chuyển với đơn giá cụ thể cho từng loại phương tiện (tính theo đồng/km).
Nguồn thu này sẽ được nộp vào ngân sách thành phố, trong đó cơ quan quản lý thu phí được để lại 6,5% nhằm phục vụ cho công tác thu phí và cung cấp dịch vụ.
Việc tổ chức thu phí chỉ được thực hiện sau khi thành phố hoàn tất các điều kiện cần thiết, bao gồm lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thanh toán phí sử dụng đường bộ và đơn vị vận hành hệ thống thu phí.
Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có hai tuyến đường cao tốc do thành phố quản lý, gồm đường Vành đai 3 trên cao (gần 30km) và Đại lộ Thăng Long (28km).
Mức phí, đối tượng chịu phí và các trường hợp miễn giảm đang được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 130/2024.
Theo đó, mức phí dành cho ô tô dưới 12 chỗ ngồi dao động từ 900 đến 1.300 đồng/km.
Dự kiến, đề xuất này sẽ được trình xem xét và thông qua tại kỳ họp giữa năm của HĐND TP. Hà Nội, tổ chức vào tháng 7/2025.