Aa

Hà Nội: Ngắm lần cuối hàng cây xà cừ cổ thụ trên đường Kim Mã trước ngày di dời

Chủ Nhật, 18/09/2016 - 03:37

Toàn bộ hàng cây trên đường Kim Mã từ đền Voi Phục đến Ngã tư Kim Mã – Liễu Giai sẽ được di dời để chuẩn bị cho công tác thi công xây dốc hạ ngầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trong tháng 9/2016.

 Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội – chủ đầu tư thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3) đã thông báo kế hoạch hành dịch chuyển, cắt tỉa, chặt hạ cây xanh trên phố Kim Mã để thi công dốc hạ ngầm tuyến trên cao đoạn từ cổng đền Voi Phục đến ngã tư Kim Mã – Liễu Giai.

 Trước đó, ngày 18/8/2016, Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép cho Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội dịch chuyển, chặt hạ, cắt tỉa tổng cộng 109 cây xanh trên tuyến đường Kim Mã. Trong đó dịch chuyển 106 cây, chặt hạ 2 cây đã chết nằm trong chỉ giới xây dựng công trình và cắt tỉa 1 cây làm vướng mặt bằng thi công dự án.

 Hàng cây xà cừ cổ thụ trên đường Kim Mã đã có nhiều thập kỷ gắn bó với người dân Hà Nội.   

 Việc di chuyển hàng cây cổ thụ này đã được thông báo từ trước, nhưng với người dân nơi đây, họ vẫn cảm thấy xót xa bởi trong thời gian tới những gốc cây quen thuộc sẽ biến mất. 

Những gốc cây cổ thụ đã được đánh dấu để chuẩn bị công tác di chuyển, giải phóng mặt bằng. 

 Thời gian thực hiện kế hoạch diễn ra trong tháng 9/2016 cho đến khi kết thúc toàn bộ quá trình dịch chuyển, di dời cây. 

 Một bức tranh màu xanh tại tuyến phố Kim Mã sắp mất đi trong mắt mọi người. 

Ông Nguyễn Văn Tâm (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) chia sẻ: "Hàng cây đã có từ những ngày chúng tôi còn nhỏ. Trải qua thời gian, những cây xà cừ cổ thụ gắn bó với chúng tôi biết bao kỷ niệm. Giờ hàng cây phải chuyển đi, chúng tôi cảm thấy tiếc nuối vô cùng". 

 Riêng cây đa có tuổi đời gần 200 năm cạnh đền Voi Phục sẽ được giữ lại. Đây là cây xanh duy nhất trên đoạn đường này không phải duy chuyển khi tuyến đường sắt đô thị chạy qua. 

Hàng cây xà cừ xanh mát...  

...tạo ra một không gian xanh giữa Thủ đô.  

Hàng ngày, nhiều người dân cũng tập trung dưới những tán cây xanh để hóng mát, thư giãn.

 Theo kế hoạch, các bên thực hiện sẽ di chuyển trước các cây có đường kính nhỏ hơn 40cm và tiếp theo là 24 cây xà cừ có đường kính lớn hơn 40cm.Sau khi được bứng, dưỡng, loạt cây này sẽ được di chuyển về vườn ươm Văn Giang (Hưng Yên) để tiếp tục chăm sóc. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top