Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định cầu Vĩnh Tuy là công trình cầu đường bộ vượt sông Hồng trên tuyến đường vành đai 2.
Hiện nay cầu đã được đầu tư xây dựng 1/2 mặt cắt ngang cầu. Như vậy, việc triển khai cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là phù hợp với quy hoạch. Nội dung thiết kế cầu giai đoạn 2 tại báo cáo nghiên cứu khả thi do Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông - vận tải lập năm 2020 cũng cơ bản phù hợp với quy hoạch.
Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội lưu ý, hiện nay, theo Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã định hướng quy hoạch 2 tuyến đường trục chính đô thị dọc hai bên sông Hồng.
Theo các quy hoạch phân khu đô thị có liên quan, dự kiến tại vị trí cầu Vĩnh Tuy giao với các tuyến đường đê hiện có (2 tuyến đường trục đô thị có hướng tuyến đi cùng với đê sông Hồng) sẽ hình thành các nút giao khác mức.
Vì vậy cần tiếp tục nghiên cứu nút giao để xem xét đầu tư các giai đoạn tiếp theo nhằm bảo đảm tăng cường kết nối giao thông của cầu, qua đó phát huy hiệu quả đầu tư các dự án.
Về phương án kiến trúc cầu, theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội, hồ sơ dự án hiện chưa có nội dung thiết kế phương án kiến trúc. Song, theo ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, dự án thuộc đối tượng phải thi tuyển phương án kiến trúc, do đã được phê duyệt từ năm 2011 và nay thực hiện đầu tư nhằm hoàn chỉnh cầu theo quy hoạch và để đẩy nhanh tiến độ nên việc không thực hiện thi tuyển kiến trúc là phù hợp.
Tại Quyết định số 214/QĐ-TTg ngày 7/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đã xác định: Hoàn thiện toàn bộ mặt cắt (với một cây cầu nữa) với quy mô và hình dáng giống như cây cầu giai đoạn 1. Như vậy, về nguyên tắc, phương án kiến trúc cầu giai đoạn 2 phải thống nhất với hình dáng cầu hiện có và không thực hiện thi tuyển phương án kiến trúc.