Aa

Hà Nội quy hoạch hạn chế phương tiện cá nhân trong nội đô

Thứ Sáu, 09/09/2016 - 20:59

Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải xây dựng đề án phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân đến năm 2025 với dự kiến hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân trong nội đô.

Thông tấn xã đưa tin, ngày 8/9, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã làm việc với Ông Kitaoka Shinichi, Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ từ phía Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông đô thị, cây xanh, môi trường…

Thành phố đang rất quan tâm công tác quy hoạch, thu hút đầu tư vào hạ tầng giao thông một cách có chiến lược lâu dài và tầm nhìn xa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hà Nội có nhiều giải pháp để hạn chế phương tiện cá nhân, trong đó ưu tiên cho phương tiện công cộng, trong đó trước mắt đẩy nhanh thực hiện các dự án giao thông đường sắt đô thị.

Thành phố cũng đã giao Sở Giao thông Vận tải xây dựng đề án phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân đến năm 2025 với dự kiến hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân trong nội đô.

Trước đó, tháng 3/2016, HĐND thành phố đã thông qua nghị quyết về giảm ùn tắc trong đó có hạn chế xe cá nhân, tuy nhiên đây là "vấn đề nhạy cảm, liên quan đến đời sống dân sinh" nên thành phố đang thận trọng triển khai. 

Theo thông tin trên Vnexpress, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết một tạp chí uy tín quốc tế công bố mỗi năm Việt Nam có 4.000 người chết vì ô nhiễm môi trường liên quan tới khí thải giao thông. Từ thực tế trên, ông Hùng đề nghị Hà Nội sớm xây dựng đề án tăng cường năng lực vận tải công cộng và kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân.

Năm 2003 trước tình trạng số lượng phương tiện giao thông cá nhân tăng mạnh, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở khu vực nội đô, Sở GTVT Hà Nội đưa phương án hạn chế phương tiện cá nhân bằng quy định xe máy đi vào ngày chẵn, lẻ theo số cuối của biển số. Riêng thứ Bảy, Chủ nhật lưu thông bình thường. Tuy nhiên, quy định này đã nhanh chóng bị “chết yểu”.  

Đến năm 2004, Hà Nội lại ban hành và thực hiện quy định tạm ngừng đăng ký xe máy ở một số quận nội thành. Quy định trên lập tức lại trở thành “miếng bánh” để người ngoại thành, ngoại tỉnh “bán suất” đăng ký cho người nội thành. Cuối cùng trước sự phản ứng mạnh của dư luận, sự “tuýt còi” của Bộ Tư pháp, cuối năm 2005, HĐND thành phố Hà Nội đã chính thức bãi bỏ quy định này.

Và mới đây nhất, câu chuyện hạn chế phương tiện cá nhân lại nóng lên từ ý kiến của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp Chính phủ với các địa phương ngày 28/12/2015.

Tại đây, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian qua số lượng phương tiện giao thông ở Hà Nội gia tăng mạnh. Hà Nội cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương phối hợp với thành phố Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, giảm ùn tắc. Trong đó, thành phố Hà Nội đề ra mục tiêu trong năm 2016 quyết liệt hạn chế phương tiện cá nhân bằng cách không cho xe vào một số khu vực, kiểm soát chặt chẽ việc đăng ký sử dụng xe hay tăng phí dịch vụ… 

Theo các chuyên gia: Giao thông đô thị phụ thuộc rất nhiều vào quy hoạch giao thông, đô thị, chứ không chỉ riêng việc hạn chế phương tiện cá nhân. Nếu chúng ta có quy hoạch, nhưng việc quản lý quy hoạch không tốt thì cũng chưa giải quyết được gì. Nếu tắc đường mà chỉ hạn chế phương tiện cá nhân, không để ý đến quy hoạch giao thông giao thông đô thị, thì cũng không ổn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top