Aa

Hà Nội rà soát xử lý hàng trăm trụ sở, dự án, công trình sau sáp nhập

Thứ Sáu, 06/06/2025 - 20:08

Ngày 6/6, đoàn công tác của Bộ Tài chính, dẫn đầu là Thứ trưởng Bùi Văn Khắng đã làm việc với UBND TP. Hà Nội về việc rà soát việc sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, dự án, công trình khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính.

Có 291 cơ sở dôi dư cần xử lý 

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Mai Công Quyền báo cáo, sau khi sắp xếp, Thành phố dự kiến giảm còn 126 xã, phường (từ 526 xã, phường, thị trấn và 30 đơn vị cấp huyện trước khi sắp xếp). Việc này dẫn đến có nhiều trụ sở, nhà đất công, trang thiết bị dôi dư và các dự án đầu tư xây dựng trụ sở cần được xử lý.

Như theo rà soát, TP. Hà Nội đang quản lý hơn 5.200 trụ sở và cơ sở hoạt động sự nghiệp với tổng diện tích đất khoảng 27 triệu m², diện tích nhà khoảng 17 triệu m2; đã xác định được 291 cơ sở dôi dư cần xử lý sau sắp xếp.

Hà Nội rà soát xử lý hàng trăm trụ sở, dự án, công trình sau sáp nhập- Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền. (Ảnh: VGP/Minh Anh)

Đối với các dự án công trình trụ sở đang thực hiện hoặc đã được quyết định chủ trương đầu tư, ông Quyền cho biết, Thành phố đã chỉ đạo, yêu cầu tạm dừng các dự án trụ sở chưa khởi công; khẩn trương thanh quyết toán các dự án đã hoàn thành; rà soát chặt chẽ nhu cầu mua sắm trang thiết bị; đề xuất điều chỉnh hoặc dừng các dự án không còn phù hợp.

Cụ thể, tổng số dự án chịu tác động của việc sắp xếp đơn vị hành chính là 1.206 dự án, gồm 1.194 dự án của thành phố và 12 dự án của Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố. Tính đến nay, đã tạm dừng 561 dự án và quyết định tiếp tục 645 dự án. Đồng thời, thành phố đã chỉ đạo phân loại để xử lý theo 4 nhóm tiếp tục thực hiện theo quy mô đầu tư ban đầu, điều chỉnh quy mô, dừng dự án, hoặc xử lý theo phương án khác (cụ thể theo từng dự án).

Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội cũng nêu ra, quá trình sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, dự án, công trình khi sắp xếp tinh gọn bộ máy của thành phố vẫn còn có khó khăn vướng mắc. Đặc biệt, là quy định cụ thể về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở, máy móc, thiết bị (cơ sở để sắp xếp, xử lý tài sản dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính) đang trong quá trình hoàn thiện, ban hành.

Đồng thời, là khó khăn trong quản lý, xử lý các điểm trường, trạm y tế lẻ sau sắp xếp đặc biệt tại các huyện ngoại thành đã đầu tư, đáp ứng đủ nhu cầu hạ tầng phục vụ mục đích công cộng. Hay chậm trong việc giao tài sản cho đơn vị có chức năng quản lý, kinh doanh nhà theo Nghị định số 108/2024/NĐ-CP...

Kiến nghị sớm ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công để tiện sắp xếp, xử lý

Tại buổi làm việc, đại diện các Sở Tài chính, Xây dựng, Văn hóa và Thể thao… cùng các đơn vị đã kiến nghị Bộ Tài chính làm rõ phạm vi điều chỉnh của Nghị định 108/2024/NĐ-CP (Quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý, khai thác). 

Nhất là với diện tích không để ở, diện tích kinh doanh dịch vụ tại tầng 1 các chung cư. Đồng thời, bổ sung cơ chế ưu đãi (về đối tượng thuê niêm yết, mức giá thuê) đối với đối tượng là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TƯ.

Các đơn vị cũng kiến nghị mở rộng đối tượng áp dụng của Nghị định 108 cho UBND cấp xã hoặc đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp xã (được thực hiện chức năng như tổ chức quản lý, kinh doanh nhà đối với cơ sở nhà, đất tiếp nhận sau chuyển giao trên địa bàn). Đồng thời, kiến nghị Trung ương sớm ban hành các quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công để phục vụ công tác sắp xếp, xử lý tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính.

Về các vấn đề trên, đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương đã có hướng dẫn cụ thể với các cơ quan, đơn vị của thành phố trong việc sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, dự án, công trình khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính.

Hà Nội rà soát xử lý hàng trăm trụ sở, dự án, công trình sau sáp nhập- Ảnh 2.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Khắng. (Ảnh: VGP/Minh Anh)

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng cho biết, sau sắp xếp, các đơn vị, địa phương phải đưa trụ sở vào sử dụng hiệu quả để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân tại các địa phương. Vì thế, việc sắp xếp, xử lý phải theo nguyên tắc “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền; tránh tình trạng sau khi sắp xếp xong lại phải sửa chữa, thay thế vì các thiết chế này không phù hợp với mục đích sử dụng.

Để việc triển khai hiệu quả, Thứ trưởng Bùi Văn Khắng đề nghị Hà Nội trong quá trình sắp xếp bộ máy phải đi đôi với sắp xếp lại tài sản công. Quá trình rà soát, sắp xếp, triển khai phải toàn diện, triệt để và đồng bộ; đồng thời phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa thành phố, các bộ ngành.

Thứ trưởng Bộ Tài chính cũng lưu ý, TP. Hà Nội phải thường xuyên cập nhật danh sách các cơ sở nhà, đất dôi dư phát sinh mới để bổ sung vào kế hoạch, nhằm bảo đảm công tác xử lý tài sản công được triển khai đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm và đúng quy định pháp luật.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top