Aa

Hà Nội sắp có cầu vượt nút giao thông đường An Dương - Thanh Niên

Thứ Năm, 03/11/2016 - 03:00

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Công văn số 6251/UBND-KT đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thỏa thuận phương án thiết kế xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường An Dương - Thanh Niên.

Công văn nêu rõ, UBND TP. Hà Nội nhận được văn bản của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc thỏa thuận phương án thiết kế xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường An Dương - Thanh Niên. Đồng thời điều chỉnh kết cấu đê hữu Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương cũng là một nhiệm vụ.

Việc thay đổi kết cấu đê đất sang kết cấu bê tông cốt thép, đoạn từ cửa khẩu An Dương đến ngã ba khách sạn Thắng Lợi dài khoảng 1.100m; phía trên bố trí các hốc trồng cây xanh...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mở rộng cửa khẩu An Dương từ 2 khoang lên 3 khoang; dọc tuyến xây dựng mới 3 cửa khẩu kết nối giao thông tại các vị trí dốc lên xuống đê: Ngõ 108 Nghi Tàm - vào chợ Yên Phụ, ngõ 276 Nghi Tàm vào Cục Quân y và ngõ 310 Nghi Tàm. Cầu vượt nút giao An Dương dọc theo đê hữu Hồng tăng bề rộng mặt cầu từ 9m lên 10m, chiều dài cầu 271m.

Công trình nêu trên là công trình đê điều kết hợp giao thông. Vì vậy, ngoài việc đảm bảo các quy chuẩn, kỹ thuật của công trình giao thông, việc tuân thủ các quy chuẩn, kỹ thuật về đê điều, tuân thủ các giải pháp đảm bảo an toàn chống lũ cho tuyến đê hữu Hồng, trực tiếp bảo vệ trung tâm thành phố Hà Nội cần được chú trọng.

Trong quá trình tổ chức lập, thẩm định và trình phê duyệt dự án, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có trách nhiệm tính toán lựa chọn cao trình đỉnh tường bê tông cốt thép đảm bảo yêu cầu chống lũ. Sở cũng thực hiện kiểm tra đảm bảo ổn định, đảm bảo chống thấm của tường chắn đê bê tông cốt thép sau khi thay thế đê đất ứng với tổ hợp tải trọng tính toán công trình cấp đặc biệt. Việc đảm bảo tuyệt đối an toàn chống lũ cho đê hữu Hồng cần được chú ý. Đồng thời, các khớp nối phải đảm bảo kín nước nhất là tại điểm kết nối tường chắn với đoạn đê hiện trạng.

Việc xây dựng cửa khẩu qua đê phải được đảm bảo an toàn chống lũ của tuyến đê. Việc thay đổi kết cấu đê đất sang kết cấu bê tông cốt thép cũng phải hoàn thành trong mùa khô để kịp đưa công trình vào chống lũ…

Tháng 4/2016, trước diễn biến giao thông phức tạp, Hà Nội đã trình Chính phủ xin cơ chế đặc thù (triển khai dự án không qua đấu thầu) để triển khai 8 dự án cấp bách với mục tiêu hoàn thiện và đưa vào hoạt động ngay trong năm 2016, để kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn toàn thành phố. Đề xuất này sớm được đồng ý và được người dân Thủ đô ủng hộ.

Được biết, dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao đường An Dương - đường Thanh Niên là 1 trong 8 công trình giao thông được đầu tư xây dựng theo lệnh khẩn cấp, cấp bách của UBND TP Hà Nội để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, cho tới nay dự án này đang rất khó khăn về tiến độ. Khó khăn nhất của dự án là những thoả thuận với Tổng cục Thuỷ lợi, Hội Thuỷ lợi Việt Nam do dự án có liên quan đến đê điều.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top