Aa

Hà Nội sẽ xử lý nghiêm việc hàng trăm chung cư cố tình chiếm dụng phí bảo trì

Thứ Tư, 27/06/2018 - 07:02

Thường trực HĐND TP. Hà Nội vừa tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề: “Việc thực hiện quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP”.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Chí Dũng cho biết, trên địa bàn TP hiện có 688 cụm, tòa nhà chung cư thương mại và 168 tòa chung cư tái định cư đã đưa vào sử dụng.

Trong đó, với chung cư thương mại, có 287 nhà chung cư đã được chủ đầu tư (CĐT) bàn giao hồ sơ nhà chung cư, nhưng chỉ có 184 nhà chung cư bàn giao kinh phí quỹ bảo trì 2% phần sở hữu chung cho Ban quản trị. Đối với nhà tái định cư, hiện tại mới có 71/168 tòa thành lập được Ban quản trị; 30 tòa nhà bàn giao quỹ bảo trì với tổng số tiền hơn 36 tỷ đồng (trong đó 6 tòa nhà đã sử dụng hết kinh phí bảo trì). Trình bày với Thường trực HĐND TP, nhiều cư dân chung cư bày tỏ bức xúc trước khá nhiều bất cập trong thực trạng quản lý, sử dung nhà chung cư, cả thương mại và tái định cư hiện nay.

Cử tri phát biểu ý kiến tại cuộc tiếp xúc với Thường trực HĐND TP. Ảnh tư liệu

Cử tri phát biểu ý kiến tại cuộc tiếp xúc với Thường trực HĐND TP. Ảnh tư liệu

Theo nhiều cử tri, chất lượng nhiều công trình xuống cấp nghiêm trọng, lún sụt… trong khi sử dụng chưa lâu. Nhiều CĐT cố tình chậm bàn giao hồ sơ, quỹ bảo trì; không thành lập được Ban quản trị; còn nhiều tòa nhà chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy hoặc nghiệm thu rồi nhưng sau đó thiếu sự bảo trì bảo dưỡng nên xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu PCCC; thiếu hoặc ít diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng; thiếu chỗ để xe; tranh chấp về diện tích chung-riêng, nhất là tại tầng 1 các tòa nhà… đang gây khó khăn cho cuôc sống của cư dân.

Đặc biệt vấn đề phí bảo trì bị chiếm dụng khiến nhiều người dân hết sức bức xúc. “Đề nghị TP có biện pháp mạnh giải quyết triệt để, hoặc cưỡng chế để chúng tôi được nhận lại phí bảo trì. Đề nghị khởi tố hình sự với CĐT cố tình chiếm dụng phí bảo trì 2% mà cư dân chúng tôi đóng góp”, bà Trần Thị Bình, cư dân chung cư CT53B Văn Khê, quận Hà Đông nói.

Nhiều cư dân cho rằng, quy định về quản lý, sử dụng chung cư hiện hành đã không xác định mối quan hệ giữa Ban quản trị và chính quyền cơ sở, nên gây khó khăn cho chính quyền trong phối hợp tổ chức thành lập Ban quản trị, bàn giao phần diện tích chung, thực hiện chức năng giám sát, giải quyết khiếu kiện của cư dân…

Sau khi lắng nghe ý kiến cử tri, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cho biết, sẽ tiếp thu đầy đủ và phân công trách nhiệm cụ thể cho các Sở, ngành, UBND quận, huyện và đến tận xã, phường có trách nhiệm liên quan để giải quyết.

Theo Phó Chủ tịch UBND, mô hình chung cư còn mới mẻ, nên hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để tổ chức đầu tư xây dựng, quản lý nhà chung cư còn bất cập, TP cũng còn nhiều lúng túng trong xây dựng cơ chế, chỉ đạo triển khai. Nhiều góp ý của cử tri liên quan đến cơ chế quản lý, đặc biệt là Thông tư 002/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng về quy chế quản lý nhà chung cư, cho thấy cơ chế quản lý chưa phù hợp, nhất là về quản lý quy hoạch, quản lý nhà đầu tư, cơ chế phối hợp, giải quyết khi CĐT có sai phạm.

Vấn đề này, đang được TP tập trung giải quyết để tránh ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội, đến đời sống người dân. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng, trong kỳ họp HĐND TP sắp tới, đây sẽ là một nội dung quan trọng được đưa ra, để các cấp, các ngành làm rõ, cùng người dân giải quyết.

UBND TP cũng sẽ kiến nghị với Bộ Xây dựng về những bất cập trong thực hiện Thông tư 002/2016/TT-BXD; chỉ đạo thực hiện tốt vấn đề quy hoạch; giải quyết các sai phạm của CĐT; chỉ đạo các cơ quan chức năng của TP phối hợp với các CĐT tổ chức thành lập các Ban quản trị; khắc phục tồn tại công tác PCCC...

Thay mặt Thường trực HĐND TP, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, HĐND TP sẽ tổng hợp đầy đủ ý kiến cử tri; đề nghị UBND TP tập trung chỉ đạo các Sở, ngành, chính quyền địa phương làm rõ trách nhiệm của CĐT, đơn vị quản lý vận hành, Ban quản trị, cư dân, các cơ quan liên quan và có lộ trình giải quyết cụ thể. Đồng thời, nghiên cứu các kiến nghị liên quan đến việc xử phạt vi phạm theo quy định Luật Thủ đô, việc thực hiện Thông tư 002/2016/TT-BXD.

Thường trực HĐND TP cũng đề nghị Ủy ban MTTQ TP và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục tuyên truyền, vận động cử tri, nhân dân thực hiện tốt quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư với tinh thần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Đáng quan tâm, Phó Chủ tịch thường trực HĐND TP cho biết, đang kiến nghị Thành ủy ban hành chỉ thị chuyên đề về quản lý, sử dụng chung cư, nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị để nâng cao hiệu quả quản lý, khắc phục bất cập trong hoạt động này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top