Aa

Hà Nội sương mù nhưng đừng chủ quan với khói bụi!

Thứ Ba, 27/02/2018 - 12:21

Dù thời tiết trong trạng thái nồm ẩm nhưng nồng độ bụi PM 2.5 đo được ở 2 trạm quan trắc đặt tại Đại sứ quán Mỹ và trường Quốc tế Liên hợp quốc Hà Nội đều gia tăng kể từ đầu tuần tới nay.

Theo con số cập nhật tại 2 trạm quan trắc trên, số giờ không khí ở ngưỡng báo động đỏ tại khu vực nội thành 48h qua đang chiếm tới 60%, còn lại là thời gian không khí ở ngưỡng kém chất lượng.
Chỉ số chất lượng không khí đo được ở thời điểm 8h sáng nay (27/2) tại trạm quan trắc khu vực Đại sứ quán Mỹ là 140, đây là ngưỡng không khí không lành mạnh, có thể tác động tiêu cực tới sức khỏe của tất cả mọi người.
Còn ở trạm quan trắc đặt tại trường Quốc tế Liên hợp quốc Hà Nội, con số đo được là 159 - ở ngưỡng này, không khí rất kém chất lượng và tất cả mọi người đều chịu tác động về sức khỏe, đặc biệt là nhóm nhạy cảm với ô nhiễm không khí.
Có thể thấy dù thời tiết nồm ẩm và tình trạng sương mù diễn ra nhưng không khí vẫn ở mức kém chất lượng và nguy hại với sự gia tăng của bụi mịn. 
Do đó, mọi người không nên chủ quan trước thời tiết nồm ẩm, sương mù, khi tham gia giao thông vẫn cần trang bị khẩu trang, kính chắn bụi để hạn chế tối đa sự xâm nhập của các loại bụi mịn tới hệ hô hấp.
Chỉ số chất lượng không khí tại khu vực Đại sứ quán Mỹ Hà Nội.

Chỉ số chất lượng không khí tại khu vực Đại sứ quán Mỹ Hà Nội.

Tại trạm quan trắc khu vực trường Quốc tế Liên hợp quốc Hà Nội chỉ số chất lượng không khí đang ở ngưỡng

Tại trạm quan trắc khu vực trường Quốc tế Liên hợp quốc Hà Nội chỉ số chất lượng không khí đang ở ngưỡng "báo động đỏ".

Còn tại TP.HCM, nồng độ bụi PM 2.5 trong không khí cũng đã có nhiều biến động kể từ đầu tuần tới nay. Mặc dù có những giờ không khí đạt mức xanh, chất lượng ổn định nhưng phần lớn thời gian đều từ ngưỡng kém chất lượng tới "báo động đỏ".
Chỉ số đo được ở thời điểm 8h sáng nay (27/2) là 151 - đây là ngưỡng không khí không lành mạnh, có thể tác động xấu tới sức khỏe của tất cả mọi người và đặc biệt là nhóm nhạy cảm với ô nhiễm không khí.
 Biên độ dao động của chỉ số PM 2.5 tại TP.HCM 48h qua là từ 53 - 177.

Biên độ dao động của chỉ số PM 2.5 tại TP.HCM 48h qua là từ 34 - 158.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) là một chỉ số theo dõi chất lượng không khí hàng ngày được thiết lập bởi Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ với 6 cấp độ cơ bản: Tốt, Trung bình, Không lành mạnh đối với người nhạy cảm, Không lành mạnh, Rất không lành mạnh và Nguy hiểm.

Trong đó, PM (Particulate Matter - vật chất dạng hạt) bao gồm hỗn hợp các hạt vật chất rắn và lỏng trong không khí. Ô nhiễm dạng hạt bao gồm: PM10: Bụi có thể hít phải với đường kính từ 10 µm (micromet) trở xuống và PM 2.5: Bụi mịn có thể hít phải với đường kính từ 2.5 µm (micromet) trở xuống. Các hạt này có thể do nhiều chất khác nhau tạo nên như cacbon, sulfua, khí nitơ, và các hợp chất kim loại,...

Trong đó, nồng độ bụi PM 2.5 trong không khí được coi là một chỉ số quan trọng bởi các hạt bụi này có kích thước siêu nhỏ và đặc biệt nguy hiểm bởi chúng có khả năng xâm nhập trực tiếp vào túi phổi.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiện tại được lấy theo nồng độ PM 2.5 tại thời điểm công bố.

6 cấp độ của chỉ số chất lượng không khí AQI. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top