Aa

Hà Nội: Thông xe tuyến vành đai 2 Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở

Thứ Tư, 11/01/2023 - 12:18

Sau 4 năm thi công, dự án Vành đai 2 (đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở) ở Hà Nội chính thức được thông xe. Tuyến vành đai 2 đầu tư gần 10.000 tỷ đồng được khởi công từ tháng 4/2018 với 2 hợp phần.

Sáng 11/1, đường Vành đai 2 (Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở) chính thức thông xe toàn tuyến. Đây là tuyến đường được kỳ vọng giảm ùn tắc cho khu vực đông nam Hà Nội. Lãnh đạo UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan cắt băng khánh thành Vành đai 2 (đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở)

Đây là tuyến đường được kỳ vọng giảm ùn tắc cho khu vực đông nam Hà Nội.

Sau 4 năm thi công, dự án Vành đai 2 (đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở) ở Hà Nội chính thức được thông xe. Tuyến vành đai đầu tư gần 10.000 tỷ đồng được khởi công từ tháng 4/2018 với 2 hợp phần: Mở rộng đường dưới thấp đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng và xây dựng tuyến đường trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở.

Hợp phần đường dưới thấp có quy mô 8-10 làn xe rộng 53,5-63,5m, vỉa hè rộng 4-6m, được lát đá, trồng cây giáng hương. Công trình đường trên cao dài hơn 5km với 4 làn xe dành riêng cho ô tô (rộng 19m), nối liền 4 quận trung tâm là Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàng Mai và Thanh Xuân.

Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Dương Đức Tuấn đánh giá việc thông xe đường vành đai 2 Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở sẽ góp phần giảm tải cho một trong những điểm nóng về ùn tắc nhiều năm qua. Lãnh đạo Hà Nội giao Sở GTVT, Công an thành phố có phương án phân luồng hợp lý, kết hợp điều chỉnh nhịp đèn tín hiệu tại khu vực nút giao Ngã Tư Sở cuối tuyến, không để xảy ra ùn tắc.

Được biết, công nghệ thi công trên đà giáo di động lần đầu tiên được áp dụng trên tuyến vành đai 2 trên cao và đã thành công. Công trình thông xe vượt tiến độ 3 tháng. Toàn tuyến đường vành đai có 8 nhánh lên xuống tại đoạn giao với cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng (trên phố Đại La và phố Trường Chinh) cùng lối lên xuống ở Ngã Tư Sở. Trong đó, nhánh lên xuống qua Ngã Tư Vọng là hạng mục phức tạp nhất với trụ cầu cạn cao nhất Hà Nội. Tại đây, độ cao từ nền đường trên cao tới mặt đất khoảng 30m (gấp 1,5 lần so với các trụ cầu của các dự án khác). Trong tương lai, khu vực này sẽ hình thành nút giao 4 tầng xe chạy.

Người đi bộ, xe thô sơ, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự... không được lưu thông trên đường vành đai 2 trên cao.
Hiện nay, tuyến đường Vành đai 2 đã đầu tư hoàn thiện được 32 km, trong đó có ba cầu lớn là Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Đông Trù.
Dự án đường vành đai 2 gồm hai hợp phần: Mở rộng đường dưới thấp đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng và xây dựng tuyến đường trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). 

Công trình đường trên cao dài hơn 5 km với 4 làn xe dành riêng cho ôtô (rộng 19 m), nối liền 4 quận trung tâm là Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàng Mai và Thanh Xuân. 

Đường dưới thấp có quy mô 8-10 làn xe, vỉa hè rộng 4-6 m mỗi bên, đã hoàn thành đưa vào sử dụng.
Toàn tuyến đường vành đai này có 8 nhánh lên xuống tại đoạn giao với cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng (trên phố Đại La và phố Trường Chinh) cùng lối lên xuống ở Ngã Tư Sở.
Các vị trí rãnh thoát nước cũng được bố trí dày trên toàn tuyến, cách nhau một mét.

Tốc độ khai thác tối đa cho phép trên cầu chính là 80 km/h, trên cầu nhánh là 60 km/h.
Hệ thống chống ồn với vách ngăn trong suốt được lắp toàn tuyến, cao khoảng 3 m. Tuyến đường chạy qua khu vực nội thành, đông dân cư.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top