Hà Nội: Toàn cảnh khu vực sẽ làm hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Toàn cảnh khu vực sẽ làm hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng

Thứ Bảy, 19/04/2025 - 08:40

Vừa qua, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 1966 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài và kết nối với phố Trần Vỹ. Dự án được thực hiện giai đoạn 2026 - 2028.

Dự án xây dựng hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng (Vành đai 3) và kết nối với phố Trần Vỹ có tổng mức đầu tư 2.934 tỷ đồng. Công trình chiều dài khoảng 600m (trong đó chiều dài hầm kín 275m, chiều dài hầm hở khoảng 212m; tường chắn và gờ chắn bánh là 115m). Mặt cắt ngang hầm bố trí 6 làn xe, mặt cắt ngang toàn hầm 22,1m, trong đó mỗi bên 2 làn xe cơ giới rộng 3,5m và một làn xe thô sơ rộng 2,5m.

Trong khuôn khổ dự án, khu vực đường giao thông hai bên trước cổng Bộ Công an được cải tạo rộng 14,7 m gồm 4 làn xe cơ giới, hè đường rộng 4,5m. Đường Hoàng Quốc Việt kéo dài được đầu tư xây mới với mặt cắt ngang 50m.

Ngoài ra, đường Hoàng Quốc Việt hiện nay sẽ được xén hè, điều chỉnh dải phân cách giữa, mở rộng làn đường bên phải và bên trái các đường xung quanh nút giao. Hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, đèn tín hiệu, phương án tổ chức giao thông tổng thể nút giao sẽ được xây dựng đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị.

Dự án được chuẩn bị đầu tư năm 2025, thực hiện năm 2026 - 2028. Trong đó, quận Cầu Giấy và Bắc Từ Liêm thực hiện dự án thành phần liên quan bồi thường, hỗ trợ tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông làm chủ đầu tư phần xây dựng.

Hà Nội: Toàn cảnh khu vực sẽ làm hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng- Ảnh 1.

Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố cho biết: Hiện mặt bằng dự án phía đường Hoàng Quốc Việt không phải giải phóng, còn sang phía phố Trần Vỹ (trong mũi tên đỏ) phải thực hiện giải tỏa, di dời nhiều nhà dân, công trình hạ tầng mới có mặt bằng để xây dựng hầm chui. Đây cũng là nguyên nhân làm dự án hầm chui và đường dẫn tăng chi phí xây dựng lên đến hơn 2.900 tỷ đồng, riêng công trình hầm chui là hơn 1.400 tỷ đồng (cao nhất trong 3 hầm chui đã xây dựng dọc Vành đai 3 là Thanh Xuân, Lê Văn Lương, Trung Hòa).

Hà Nội: Toàn cảnh khu vực sẽ làm hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng- Ảnh 2.
Hà Nội: Toàn cảnh khu vực sẽ làm hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng- Ảnh 3.

Mục tiêu xây dựng dự án là giải quyết xung đột giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại nút giao và các nút giao kế cận, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong đô thị, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt. UBND TP. Hà Nội đã thống nhất việc thực hiện và sử dụng nguồn ngân sách để đầu tư dự án.

Hà Nội: Toàn cảnh khu vực sẽ làm hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng- Ảnh 4.
Hà Nội: Toàn cảnh khu vực sẽ làm hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng- Ảnh 5.
Hà Nội: Toàn cảnh khu vực sẽ làm hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng- Ảnh 6.

Hà Nội: Toàn cảnh khu vực sẽ làm hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng- Ảnh 7.

Phạm vi dự án tính từ tim nút giao về phía đường Hoàng Quốc Việt khoảng 525m (ngã ba giao đường Phạm Tuấn Tài), về phía đường Trần Vỹ khoảng 720m (giao đường Trần Vỹ).

Hà Nội: Toàn cảnh khu vực sẽ làm hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng- Ảnh 8.
Hà Nội: Toàn cảnh khu vực sẽ làm hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng- Ảnh 9.

Hà Nội: Toàn cảnh khu vực sẽ làm hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng- Ảnh 10.
Hà Nội: Toàn cảnh khu vực sẽ làm hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng- Ảnh 11.
Hà Nội: Toàn cảnh khu vực sẽ làm hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng- Ảnh 12.

Dự án thuộc nhóm B, công trình giao thông cấp II với tổng mức đầu tư dự kiến gần 3.000 tỷ đồng và chuẩn bị đầu tư năm 2025, thực hiện đầu tư năm 2026 - 2028. Trong đó, đơn vị được giao chủ đầu tư lần lượt là: dự án thành phần 1.1 là UBND quận Cầu Giấy; dự án thành phần 1.2 là UBND quận Bắc Từ Liêm; dự án thành phần 2 là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông. 2 tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật do UBND quận Cầu Giấy và quận Bắc Từ Liêm thực hiện.

Hà Nội: Toàn cảnh khu vực sẽ làm hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng- Ảnh 13.

Hiện tại nút giao Hoàng Quốc Việt với đường Phạm Văn Đồng thường xuyên ùn tắc trong khung giờ cao điểm vì quá tải mật độ giao thông, vậy nên dự án này là hết sức cần thiết.

Hà Nội: Toàn cảnh khu vực sẽ làm hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng- Ảnh 14.
Hà Nội: Toàn cảnh khu vực sẽ làm hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng- Ảnh 15.

Hà Nội: Toàn cảnh khu vực sẽ làm hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng- Ảnh 16.

Mặt bằng hiện trạng nơi sẽ triển khai Dự án xây dựng hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng (Vành đai 3) và kết nối với phố Trần Vỹ.

Hà Nội: Toàn cảnh khu vực sẽ làm hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng- Ảnh 17.
Hà Nội: Toàn cảnh khu vực sẽ làm hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng- Ảnh 18.
Hà Nội: Toàn cảnh khu vực sẽ làm hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng- Ảnh 19.

Hà Nội: Toàn cảnh khu vực sẽ làm hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng- Ảnh 20.

Dự án hầm chui cùng đường Hoàng Quốc Việt kéo dài giúp kết nối 4 tuyến đường vành đai, gồm: vành đai 2, vành đai 3, vành đai 3,5 và vành đai 4. Dự án này cũng góp phần từng bước hoàn thiện tuyến đường trục hướng tâm Hồ Tây - Ba Vì, tăng cường kết nối đường Hoàng Quốc Việt với đường Trần Vỹ, giảm tải cho nút giao Mai Dịch và tuyến đường 32 hiện hữu.





 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top