Aa

Hà Nội: Vẫn khó thu tiền nợ thuế đất đai

Thứ Tư, 03/01/2018 - 06:00

Tính đến nay, số tiền chậm nộp mà cơ quan thuế phải thu của doanh nghiệp bất động sản vẫn còn 856 tỷ đồng. Cục Thuế Hà Nội đề xuất không giao dự án mới cho các chủ đầu tư bất động sản chây ì nộp thuế nhiều năm.

Cục thuế TP. Hà Nội vừa đề xuất không giao dự án mới, không chấp thuận điều chỉnh quy hoạch đối với các chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính của dự án. Đề xuất này nằm trong báo cáo của Cục thuế trước Bộ Tài chính về kết quả thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, đối với các trường hợp còn có vướng mắc, chủ đầu tư chưa cung cấp hồ sơ báo cáo giải trình, Cục thuế sẽ tiếp tục phối hợp với sở ngành liên quan trực tiếp xem xét, giải quyết.

Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc cố tình chây ỳ, UBND TP Hà Nội sẽ kiên quyết dừng xem xét đối với đề xuất về đầu tư các dự án mới trên địa bàn.

Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc cố tình chây ì, UBND TP Hà Nội sẽ kiên quyết dừng xem xét đối với đề xuất về đầu tư các dự án mới trên địa bàn.

Cục thuế cũng cho biết đến cuối tháng 11/2017, số tiền chậm nộp mà cơ quan thuế phải thu của doanh nghiệp vẫn còn 856 tỷ đồng. Tuy nhiên, do các dự án sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm hơn 455 tỷ đồng nên số tiền chậm nộp còn phải thu vào khoảng 400 tỷ đồng.

Trong khi đó, theo kết luận Thanh tra Chính phủ vào năm 2012, có 24 dự án nợ tiền sử dụng đất với số tiền là 1.256 tỷ đồng. Ngoài ra còn có 75 dự án nợ tiền chậm nộp với tổng số tiền là 1.880 tỷ đồng.

Được biết, Cục thuế đã trực tiếp làm việc với các dự án, chỉ đạo các Chi cục thuế liên quan đến tiếp tục rà soát, phân tích đánh giá nguyên nhân nợ và đề xuất các giải pháp thu hồi tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp còn nợ đọng.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này vẫn còn một số chủ đầu tư nêu vướng mắc, tổng số là hơn 38 tỷ đồng/5 dự án. Có thể kể đến Dự án Khu nhà ở Xa La của Xí nghiệp Xây dựng số 1 Lai Châu với số tiền chậm nộp là hơn 11,7 tỷ đồng, Dự án khu nhà ở Bắc Hà của Công ty CP xử lý nền móng và xây lắp Constrexim với số tiền chậm nộp là hơn 7,8 tỷ đồng; Dự án nhà ở kết hợp với văn phòng làm việc Ba La tại Hà Đông do Vinaconex 21 làm chủ đầu tư, số tiền chậm nộp là 418 triệu đồng... Nguyên nhân vướng mắc chủ yếu là thay đổi phần diện tích sử dụng đất so với phê duyệt ban đầu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top