Hải Phòng có vị trí địa lý thuận lợi, có cảng biển lâu đời, hội tụ đủ các loại hình giao thông là đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không. Lợi thế đó đưa Hải Phòng trở thành đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ chính của cả miền Bắc, kết nối với các tỉnh ven biển duyên hải Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội, đặc biệt là đầu mối của các tuyến giao thông hàng hải quốc tế luôn nhộn nhịp hoạt động vận tải và xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực phía Bắc.
Nhận thức rõ điểm mạnh của mình, nhiều năm qua, Hải Phòng đã tập trung phát triển hệ thống hạ tầng giao thông ngày một hiện đại và ghi nhận sự chuyển biến mạnh mẽ.
Từ cảng biển, đường thủy nội địa, giao thông kết nối sau cảng, đường hàng không đều có sự đổi thay vượt bậc.
Năm 2017, Hải Phòng tiếp tục chờ đón một số công trình giao thông quan trọng được khởi công, hoàn thành.
Nút giao thông nam Cầu Bình
Công trình nút giao thông nam Cầu Bính có tổng mức đầu tư dự kiến là 2.477 tỷ đồng.
Tại chuyến kiểm tra thực địa một số dự án giao thông quan trọng mới đây của lãnh đạo thành phố, đại diện Sở Giao thông Vận tải đề nghị thành phố xây dựng nút giao thông nam cầu Bính theo phương án nút giao khác mức 2,5 tầng; đoạn qua Khu đô thị Vinhomes Imperia xây dựng hầm chui hướng Bạch Đằng- Hồng Bàng với chiều dài khoảng 680 m, bề rộng 13 m, thiết kế 4 làn xe cơ giới; đường dẫn vào cầu Bính đoạn giáp với đường Hùng Vương có bề rộng 41 m; đường dẫn đường Bạch Đằng đi cầu Thượng Lý rộng 45 m; đường Hồng Bàng rộng 50,5 m. Đường vành đai 2 thuộc huyện An Dương rộng 50,5 m, dài 1,4 km.
Được biết trước đó thành phố đã có Thông báo đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính và bổ sung nội dung đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ nút giao này qua sông Rế đến ngã 4 Tôn Đức Thắng - Máng nước - Quốc lộ 5. Tuyến đường được nghiên cứu thiết kế hài hòa, phù hợp với cảnh quan đô thị, giải quyết vấn đề giao thông trong khu vực.
Cũng tại chuyến kiểm tra thực địa, bí thư thành ủy TP Hải Phòng Lê Văn Thành đề nghị các ngành, địa phương liên quan tập trung cao để trong tháng 9 trình HĐND thành phố phê duyệt dự án, sớm khởi công xây dựng.
Kè sông Tam Bạc
Dự án chỉnh trang 2 bờ sông Tam Bạc đoạn từ cầu Tam Bạc đến cầu Lạc Long được thực hiện nhằm mục đích làm đẹp cảnh quan khu vực, và mở phố đi bộ. Vì vậy, các ý tưởng kiến trúc, chất liệu vật tư sẽ được lựa chọn kỹ càng với tinh thần đẹp nhưng phải tiết kiệm.
Đơn vị tư vấn đã báo cáo 3 phương án kè sông Tam Bạc; đề xuất phương án xây dựng cầu đi bộ Tam Bạc; các hình thức xây dựng lan can; lát đá vỉa hè, trạm nghỉ…
Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đề nghị đơn vị tư vấn TEDI tiếp tục nghiên cứu cải tạo tuyến đường từ cầu Quay đến khu vực cầu An Đồng và cải tạo hồ Tam Bạc trong dải trung tâm thành phố. Các ngành liên quan trình dự án trong khoảng thời gian từ ngày 10 - 15/9, phấn đấu cuối năm khởi công. Đồng thời UBND thành phố cũng sẽ sớm có văn bản thu hồi mặt bằng của Nhà máy đóng tàu Tam Bạc để thực hiện dự án chỉnh trang hai bên bờ sông.
Cầu Vũ Yên vượt sông Ruột Lợn
Đây là cây cầu nối xã An Lư, KCN VSIP với đảo Vũ Yên, tạo ra hướng kết nối bằng đường bộ (cùng đường thủy hiện có) từ nội thành Hải Phòng vào khu du lịch sinh thái trên đảo Vũ Yên. Công trình sẽ tạo thêm động lực phát triển đô thị khu vực Bắc sông Cấm, Thủy Nguyên nói chung và khu vực đảo Vũ Yên nói riêng.
Được biết dự án được triển khai theo hình thức xã hội hóa 100%. Trong đó, Tập đoàn Vingroup xây cầu và Công ty TNHH VSIP Hải Phòng xây dựng đường dẫn. Tổng mức đầu tư xây dựng theo dự toán là 723 tỷ đồng, phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.
Qua kiểm tra thực địa và nghe các ngành liên quan báo cáo, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành chỉ đạo, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án trước 31/12/2017, đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2018.
Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành liên quan phối hợp với huyện Thủy Nguyên để đến 15/9 phải xong phương án đền bù GPMB. Sở Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn trình Bộ Giao thông Vận tải hoàn tất các thủ tục quy hoạch.
Mới đây, Bộ Giao thông - Vận tải và UBND TP.Hải Phòng đã tổ chức lễ hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn tuyến từ km2+810 (nút giao số 1) đến km15+630 dự án cầu, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, một trong những cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.800 tỷ đồng, là một hợp phần thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Theo thiết kế, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện nối từ đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đến cổng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng dài 15,6km, có 2 nút giao (nút Tân Vũ và nút giao số 1) và cầu Đình Vũ - Cát Hải dài 5,44km. Sau hơn 3 năm thi công, công trình hoàn thành đoạn từ nút giao số 1 đến cuối tuyến. Nút giao số 1 kết nối vào đường Tây-Nam Đình Vũ đến đường 356