Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng vốn đầu tư 20.400 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp là 14.498 tỷ đồng. Đây là dự án có quy mô và vốn đầu tư lớn nhất trong 12 dự án thành phần, do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư, với Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận vai trò tổng thầu thi công.
Tính đến ngày 31/12/2024, dự án đã triển khai 50 mũi thi công với khoảng 3.700 nhân sự và hơn 1.400 máy móc, thiết bị tại công trường. Cả ba gói thầu (XL1, XL2, XL3) đều tổ chức thi công 3 ca liên tục. Đặc biệt, các hạng mục hầm được thực hiện 24/24 giờ mỗi ngày, với đội ngũ kỹ sư và công nhân thay ca làm việc không ngừng nghỉ.
Dự án bao gồm 3 hầm xuyên núi với tổng chiều dài hơn 4.500m, trong đó hầm số 3 dài 3.200m, khi hoàn thành sẽ trở thành hầm xuyên núi lớn thứ ba cả nước sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả. Đến nay, hầm số 1 và số 2 đã được đào thông cả hai hầm, đồng thời cơ bản hoàn thiện phần xây dựng. Hầm số 3 dự kiến sẽ được đào thông trước ngày 30/4/2025.
Tập đoàn Đèo Cả đã áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến vào thi công, đặc biệt là cải tiến phương pháp đào hầm NATM truyền thống thành NATM hệ Đèo Cả. Phương pháp này giúp kết cấu đạt trạng thái cân bằng ngay khi khai đào, phù hợp với các loại địa chất khác nhau, nâng cao chất lượng và hiệu quả thi công.
Về phần đường, dự án đã cơ bản hoàn thành việc đắp nền đường tuyến chính, một số đoạn đang tiến hành thảm bê tông nhựa. Tính đến cuối năm 2024, sản lượng thực hiện toàn dự án đạt gần 7.000 tỷ đồng, tương đương gần 55% tổng khối lượng hợp đồng.
Với tiến độ thi công thần tốc, sự hỗ trợ của máy móc hiện đại và tinh thần hưởng ứng chiến dịch "500 ngày đêm hoàn thành 3.000km cao tốc Bắc - Nam" do Thủ tướng Chính phủ phát động, hầm số 3 thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12/2025, vượt tiến độ 8 tháng so với hợp đồng.