Aa

Hầm xuyên núi thuộc tuyến cao tốc hơn 12.500 tỷ do Sơn Hải thi công đã hoàn thành 98%, sẵn sàng thông xe trong vài ngày tới

Thứ Tư, 13/08/2025 - 19:22

Hầm xuyên núi này thuộc tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng, dự kiến thông xe ngày 19/8 tới đây.

Chỉ còn ít ngày trước thời điểm thông xe vào 19/8, trên công trường cao tốc Vũng Áng – Bùng (thuộc Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021–2025), hàng trăm kỹ sư, công nhân đang tăng ca, thi công “nước rút” để hoàn thiện những hạng mục cuối cùng.

Hầm xuyên núi thuộc tuyến cao tốc hơn 12.500 tỷ do Sơn Hải thi công đã hoàn thành 98%, sẵn sàng thông xe trong vài ngày tới- Ảnh 1.

Một đoạn cao tốc Vũng Áng – Bùng. Ảnh: Báo Dân trí

Tại địa bàn huyện Kỳ Anh cũ và thị xã Kỳ Anh cũ (Hà Tĩnh), tuyến cao tốc này đi qua địa hình phức tạp: xuyên đồi núi, bắc qua lòng hồ, với hàng loạt cầu cạn quy mô lớn. Nổi bật là cầu số 1 tại xã Kỳ Hoa, có tổng vốn đầu tư khoảng 300 tỷ đồng. Theo báo Hà Tĩnh, ngày 12/8, giữa thời tiết nắng nóng gay gắt và gió Lào bỏng rát, hàng chục kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài thảm bê tông nhựa cho những nhịp cầu cuối cùng. Đây là hạng mục gần như cuối cùng trước khi tuyến chính được thông suốt.

Hầm xuyên núi thuộc tuyến cao tốc hơn 12.500 tỷ do Sơn Hải thi công đã hoàn thành 98%, sẵn sàng thông xe trong vài ngày tới- Ảnh 2.

Cầu số 1 đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Dù gặp khó khăn về địa hình và một số yếu tố khách quan khiến tiến độ kéo dài hơn dự kiến, nhà thầu – Công ty CP 479 Hòa Bình – vẫn đang tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại như lắp đặt dải phân cách, thi công khe co giãn, đảm bảo bàn giao trước thời điểm thông xe.

Cách đó khoảng 7 km, hầm Đèo Bụt – hạng mục do Tập đoàn Sơn Hải thi công – cũng đang gấp rút về đích. Hầm dài gần 1km, vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, gồm hai ống hầm (ống trái dài 716 m, ống phải dài 840m), rộng 15m, cao 8m. Giai đoạn phân kỳ đầu tư, ống hầm phải theo hướng Bắc – Nam sẽ khai thác trước, còn ống trái phục vụ cứu nạn. Tuy nhiên, ngày 17/7/2025, Bộ Xây dựng đã phê duyệt đầu tư hoàn thiện ống trái. Hiện hầm và 4km tuyến chính do Sơn Hải đảm nhận đã đạt 98% khối lượng.

Hầm xuyên núi thuộc tuyến cao tốc hơn 12.500 tỷ do Sơn Hải thi công đã hoàn thành 98%, sẵn sàng thông xe trong vài ngày tới- Ảnh 3.

Hầm Đèo Bụt. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Theo Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng), toàn tuyến đã thi công trên 98% khối lượng. Các nhà thầu, tư vấn giám sát đang được huy động tối đa nhân lực, thiết bị để kịp thông xe đúng hẹn.

Dự án cao tốc Vũng Áng – Bùng dài 55,34km, đi qua Hà Tĩnh (12,9km) và Quảng Trị (42,44km), khởi công đầu năm 2023, tổng vốn hơn 12.548 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Tuyến gồm 33 cầu dài trên 9km, hầm Đèo Bụt dài 1.556m, hai nút giao lớn và nhiều đường gom, hầm chui dân sinh. Điểm đầu kết nối Quốc lộ 12C (xã Kỳ Hòa, huyện Kỳ Anh cũ, Hà Tĩnh), điểm cuối giao cao tốc Bùng – Vạn Ninh (xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch cũ, Quảng Trị).

Dự án do Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp, trong đó, gói thầu xây lắp XL01 do Tập đoàn Sơn Hải – Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Công ty CP 484 – Công ty CP Xây lắp 369 – Công ty CP 479 Hòa Bình đảm nhận thi công.

Gói thầu xây lắp XL02 do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP Lizen thi công.

Khi hoàn thành, cao tốc Vũng Áng – Bùng sẽ là mắt xích quan trọng trong mạng lưới cao tốc Bắc Trung Bộ, tăng cường liên kết vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Hà Tĩnh và Quảng Trị.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top