Aa

Hàng loạt xe Kim Thành chở cát vi phạm trật tự an toàn giao thông?

Thứ Bảy, 08/05/2021 - 11:00

Tình trạng hàng chục chiếc xe chở cát sai quy định, chạy với tốc độ cao, làm rơi vãi cát ra đường đang diễn ra công khai trên tuyến đường từ huyện Đại Lộc (Quảng Nam) ra Thừa Thiên Huế.

 

Dù lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhưng những đoàn xe này vẫn thong dong đi qua các chốt của CSGT, nhất là tại địa phận Quảng Nam, Đà Nẵng.

Xe chở cát thuộc Công ty TNHH MTV Thế Quyền mang biển kiểm soát 92C-131.13 bị lực lượng CSGT kiểm tra

Chiều ngày 4/5, tại bãi đỗ xe Kim Thành (Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Vận tải Kim Thành) nằm trên đường ĐT 609 gần điểm giao với Quốc lộ 14B, thuộc địa phận xã Đại Hồng (huyện Đại Lộc) có hơn 20 chiếc xe ben đầy ắp cát nằm chờ, sẵn sàng cho hành trình như mọi ngày. Điểm nhận dạng của đoàn xe này là xe tải ben hiệu Howo, màu xanh, đều mang biển kiểm soát 92 màu trắng và chưa đổi sang biển màu vàng, đầu xe có dán logo KT (Kim Thành - PV).

3 giờ 20 phút ngày 5/5, đoàn xe bắt đầu nổ máy inh ỏi, xuất phát ra Thừa Thiên Huế. Những xe này nối đuôi, mỗi xe đi cách nhau khoảng 10 phút. Chúng tôi theo sát đoàn xe đến đoạn Km38 + 917 trên tuyến Quốc lộ 14B, xe ben cuối đoàn mang biển kiểm soát 92C-164.19 vượt qua chốt kiểm soát của lực lượng CSGT một cách dễ dàng. Qua hết địa phận tỉnh Quảng Nam, vào lúc 5 giờ 05 phút, đoàn xe tiếp tục gặp tổ CSGT đang tuần tra trên tuyến đường tránh Nam Hải Vân (TP. Đà Nẵng), nhưng vẫn không bị kiểm tra.

Xe chở cát đi qua chốt CSGT trên Quốc lộ 14B đoạn Km38 + 917 thuộc huyện Đại Lộc (Quảng Nam) một cách dễ dàng

Đi cùng với chúng tôi là anh Đ.T, một người có thâm niên lái xe tải tuyến Thừa Thiên Huế - Quảng Nam. Anh Đ.T cảnh báo chúng tôi cẩn trọng trong lúc chụp ảnh, quay phim, không nên bật đèn flash vì bất cứ đâu cũng có “chim lợn” túc trực. “Chỉ cần những người cảnh giới thấy có dấu hiệu khả nghi thì sẽ báo với các tài xế tấp vào lề đường hoặc quay ngược trở về bãi đổ”.

Lúc 6 giờ 05 phút ngày 5/5, trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Lộc Điền (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế), nhiều xe ben chở cát rơi vãi khắp đường. Trong đó, chiếc xe thuộc Công ty TNHH MTV Thế Quyền mang biển kiểm soát 92C-131.13 đi trước bị lực lượng CSGT dừng lại kiểm tra và lập biên bản xử phạt hành vi chở vật liệu xây dựng (cát) để rơi vãi dù đã có bạt che đậy. Nhận được thông tin “có biến” từ “chim lợn”, đoàn xe Kim Thành đi sau vài trăm mét đã dừng lại và tấp vào lề đường.

Khoảng hơn 13 giờ cùng ngày, khi đang thực hiện “vòng lặp” thứ 3 thì gặp “chướng ngại vật”. Xe ben Kim Thành mang biển kiểm soát 92C-162.26 bị tổ công tác thuộc trạm CSGT Phú Lộc dừng xe và kiểm tra vì có dấu hiệu làm rơi vãi vật liệu xây dựng trong quá trình di chuyển. Đáng chú ý, tại thời điểm kiểm tra, tài xế Phạm Văn Tài đã không xuất trình được giấy tờ xe và giấy tờ chứng minh nguồn gốc cát đang vận chuyển nên bị lực lượng CSGT lập biên bản và tạm giữ phương tiện vi phạm.

Hàng loạt xe chở cát từ Đại Lộc, Quảng Nam ra Thừa Thiên Huế không dám vượt Trạm CSGT ở huyện Phú Lộc

Sau khi xe đầu đoàn bị lực lượng chức năng kiểm tra và xử lý, hàng loạt xe Kim Thành theo sau đều tấp vào lề đường, tạm dừng cuộc hành trình. Theo ghi nhận của PV, hơn 20 xe chở cát án binh bất động, chờ thời để thông chốt CSGT trên Quốc lộ 1A đoạn xung quanh bến đò cũ Đá Bạc, cách địa điểm mà CSGT làm việc khoảng 1km. Đến rạng sáng 6/5, sau khi thấy tình hình không ổn, không có cơ hội để vượt chốt, đoàn xe Kim Thành lần lượt quay đầu, trở về Đại Lộc, Quảng Nam.

Có một điều hết sức khó hiểu là con đường ra Huế phải qua các tổ Tuần tra kiểm soát thuộc Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam) và tổ Tuần tra kiểm soát của Trạm CSGT cửa ô Hoà Nhơn (TP. Đà Nẵng), vậy mà những xe chở cát vi phạm này vẫn dễ dàng “chui” qua trót lọt...?

Tại sao đoàn xe chở cát của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Vận tải Kim Thành lại sợ bị lực lượng CSGT tại trạm Phú Lộc kiểm tra đến vậy? Liệu, ngoài hành vi làm rơi vãi vật liệu trong quá trình di chuyển thì những chiếc xe “chờ thời” này cũng như xe 92C-162.26, đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc cát đang vận chuyển nên mới “khép nép”, đứng bên vệ đường để chờ cơ hội vượt chốt CSGT do Công an tỉnh Thừa Thiên Huế chốt chặn?

Xuất phát từ xã Đại Hồng (huyện Đại Lộc), theo Quốc lộ 14B hướng đến tuyến đường tránh Nam Hải Vân, sau đó theo Quốc lộ 1A qua trạm thu phí Phú Bài (Thừa Thiên Huế) rồi tỏa đi đổ cát tại các công trình đang thi công trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, mỗi ngày đoàn xe Kim Thành thực hiện hơn 150 lượt ra vào. Với lịch trình như vậy, đoàn xe này thường di chuyển với tốc độ nhanh, làm rơi vãi cát trên các tuyến đường đi qua và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là những người đi xe máy.

Dư luận đang đặt câu hỏi tại sao trên hành trình dài từ Quảng Nam ra Thừa Thiên Huế, qua nhiều trạm CSGT trước đó mà đoàn xe này vẫn ngang nhiên qua lại mỗi ngày nhưng không bị cơ quan chức năng kiểm tra?

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top