Aa

HBC tự tạo tin đồn để cứu mình?

Thứ Sáu, 03/11/2017 - 23:20

Mặc dù đích thân Chủ tịch Hội đồng Quản trị CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã lên tiếng về tin đồn và tiết lộ kết quả kinh doanh tăng trưởng khủng, thế nhưng đến hôm nay (3/11), cổ phiếu HBC vẫn không ngừng giảm.

Cổ phiếu lớn đột ngột “thất sủng”

Từ đầu năm 2017 đến nay, cổ phiếu HBC của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã tăng phi mã. Liên tục nhận hàng loạt gói thầu lớn, Hòa Bình trở thành tập đoàn xây dựng uy tín nhất nhì trong ngành. Cùng với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh không ngừng, cổ phiếu HBC được nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá là cổ phiếu đáng “đồng tiền bát gạo”.

Đầu tư vào nhóm những cổ phiếu của doanh nghiệp bền vững như HBC từng được đánh giá là an toàn và sinh lời hơn cả đem tiền gửi ngân hàng. Đây là lý luận và tư duy của không chỉ nhà đầu tư nhỏ lẻ mà ngay cả những chuyên gia tài chính cũng đánh giá cao mã cổ phiếu này.

Tuy nhiên, không hiểu vì một lý do gì hay vì tin đồn mà cổ phiếu HBC giảm giá không phanh. Từ mức giá 64.000 đồng - mức đỉnh lịch sử, cổ phiếu giảm dần và từ ngày 25/10, HBC liên tục giảm mạnh, thậm chí giảm sàn vào phiên 30/10 và phiên ngày hôm qua, 02/11. Đóng cửa ngày 02/11, HBC chỉ còn 48.100 đồng, tức giảm gần 25% so với đỉnh. Chỉ trong vài phiên, HBC đánh rơi thành quả tăng giá của 4 tháng. Tương ứng, vốn hoá của HBC cũng đã "bốc hơi" 1.500 tỷ đồng.

Ông Lê Viết Hải

Ông Lê Viết Hải

Trước áp lực giảm giá, ngày 2/11, đích thân ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT của Hòa Bình đã phải lên tiếng. Ông Hải viết: "Chúng tôi xin khẳng định mọi hoạt động kinh doanh của Tập đoàn đang diễn biến tốt theo đúng kế hoạch đã được thông qua tại ĐHĐCĐ 2017. Cho đến nay, không có bất cứ yếu tố gì có thể tác động bất lợi ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh 2017 của Tập đoàn.

Kết quả Quý III/2017, doanh thu thuần đạt 4.203 tỷ đồng tăng 43% và lợi nhuận sau thuế đạt 238 tỷ đồng tăng 32% so với cùng kỳ 2016. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần đạt 10.960 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 616 tỷ đồng, tương ứng tăng 57% và 93% so với cùng kỳ 2016; đạt 68,5% kế hoạch doanh thu và 74,4% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm 2017.

Theo lịch sử và đặc thù ngành xây dựng thì doanh thu và lợi nhuận của quý IV bao giờ cũng cao nhất trong các quý. Vì vậy mà việc đạt và vượt kế hoạch doanh thu, lợi nhuận trong năm 2017 là rất khả thi”.

Việc cổ phiếu HBC giảm sốc không khỏi khiến nhiều cổ đông nhỏ lẻ đứng ngồi không yên. Trong bối cảnh này, có thể nói, việc ông Lê Viết Hải sớm lên tiếng chính thức chính là cách tốt nhất để cứu cổ phiếu HBC. Bởi dẫu sao tiếng nói của ông Hải vẫn có trọng lượng và uy tín nhất. Ban lãnh đạo HBC đã chọn cách tối ưu này.

Tin đồn "lạ đời", HBC tự tung?

Mặc dù lãnh đạo HBC khẳng định tập đoàn vẫn hoạt động hoàn toàn bình thường, doanh thu lợi nhuận vẫn tăng mạnh. Nhưng lý do tại sao cổ phiếu HBC vẫn giảm? Trả lời cho câu hỏi này, ngày 3/11, HBC chính thức đưa ra thông báo, cảnh báo cổ đông cần cảnh giác trước những tin đồn thất thiệt khiến cổ phiếu giảm bất thường, cổ đông lo lắng.

Cụ thể, Hoà Bình cho biết trong những ngày gần đây, những tin đồn thất thiệt đã ảnh hưởng không nhỏ đến cổ phiếu HBC. Ban lãnh đạo Hoà Bình cho rằng các cổ đông cần cảnh giác trước các tin đồn này.

Trong thông cáo mới nhất phát ra, Hòa Bình lên tiếng: "Theo tin tức chúng tôi thu thập được, trong những ngày qua một số môi giới tại một số công ty chứng khoán đã dùng Zalo để gọi điện thoại cho nhau, tung tin đồn rất nhảm nhí và vô căn cứ đã gây tác hại xấu đến cổ phiếu HBC. Đặc biệt, trong 3 - 4 ngày gần đây, những tin xấu ấy lại đang được môi giới của nhiều công ty chứng khoán truyền tin cho nhau khiến cổ đông hoảng sợ, tạo nên làn sóng bán tháo cổ phiếu, gây thiệt hại vô cùng lớn cho các cổ đông nhỏ lẻ". 

Hòa Bình kêu gọi nhà đầu tư cảnh giác

Hòa Bình kêu gọi nhà đầu tư cảnh giác

Cụ thể, có ba tin đồn được Hoà Bình liệt kê. Thứ nhất là tin đồn về việc "HBC bị Khaisilk xù nợ cho dự án đã thi công ở quận 7, TP.HCM với số tiền lên tới khoảng 2.500 tỷ đồng". Tin đôn thứ hai là về lợi nhuận sau thuế quý III/2017 chỉ đạt 140 tỷ đồng. Thứ ba là tin đồn thất thiệt về việc HBC "không đòi được nợ" của FLC Sầm Sơn, và quý III/2017 phải trích lập dự phòng thêm 40 tỷ đồng, nên lợi nhuận sau thuế của quý sẽ rất thấp.

"Những kẻ đầu cơ đã dùng thủ đoạn này để tạo ra cơ hội trục lợi. Qua thông cáo báo chí của Chủ tịch Hội đồng Quản trị Lê Viết Hải ngày 2/11/2017, chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi rất tích cực từ cổ đông và được cung cấp những bằng chứng xác thực về những tin đồn cụ thể nói trên", Giám đốc Đối ngoại của Hoà Bình, ông Nguyễn Hữu Hiền cho biết.

"Hãy cảnh giác trước những luận điệu và thủ đoạn của những kẻ đầu cơ trục lợi, gây tâm lý hoang mang làm thiệt hại cho quý cổ đông", thông cáo của Hoà Bình nhấn mạnh, đồng thời khẳng định đến nay, tình hình kinh doanh của công ty đạt được những kết quả rất tốt, cao nhất trong lịch sử hơn 30 năm.

Tuy nhiên, cho đến hết phiên giao dịch buổi sáng ngày hôm nay cổ phiếu HBC vẫn tiếp tục giảm về mức 48.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, những tin đồn được nhắc đến ở trên là có thật, hay HBC tự tiết lộ trong thông báo không thuyết phục? Sự thật là gì? 

Nhà đầu tư vẫn đang rất hoang mang, bởi trên nhiều diễn đàn cho rằng, tin đồn mà chính HBC công bố nghe có vẻ hơi... "lạ đời". Giới đầu tư không quá ngây thơ để tin rằng, ông trùm đang nhiều tai tiếng Khaisilk và Tập đoàn BĐS FLC có thể xù nợ HBC. Một điều đáng lo ngại nữa là tin đồn ở Việt Nam thường trở thành tin thật, dù là ngay sau đó hoặc rất lâu sau mới bị phanh phui.

Nhà đầu tư cẩn thận bị lừa

Giữa phiên chiều ngày 3/11, giá cổ phiếu HBC lại tăng trần. Sau phiên buổi sáng, HBC tăng lên 51.400 đồng/cổ phiếu, tức tăng thêm gần 7%. Giới đầu tư thừa nhận rằng, giá cổ phiếu HBC thời gian qua đã được đẩy lên khá mạnh. Do đó, đợt điều chỉnh giảm 25% vừa qua vẫn có thể hiểu được.

Sự trở lại nhanh bất ngờ của HBC cho thấy nhiều khả năng có bàn tay thao túng, do đó giới chuyên gia khuyên rằng, nhà đầu tư nên cẩn thận và cảnh giác với thị trường.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top