Aa

Hé lộ “ghế nóng” tại Sacombank và “nước cờ” của Him Lam

Thứ Tư, 28/06/2017 - 06:00

Trước thềm Đại hội cổ đông ngày 30/6 tới của Sacombank, những động thái bất ngờ diễn ra liên quan tới CTCP Him Lam, LienVietpostbank và Sacombank cho thấy, nhiều khả năng chủ tịch Him Lam - ông Dương Công Minh - sẽ nắm giữ "ghế nóng" tại Sacombank .

Him Lam “dứt duyên” LienVietPostbank

Thời gian gần đây, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) trở thành cái tên thu hút được nhiều chú ý với những thay đổi lớn về nhân sự. Trong đó, có việc ông Nguyễn Đức Hưởng từng rời khỏi vị trí Phó Chủ tịch HĐQT của ngân hàng này để chuẩn bị ứng cử vào HĐQT của Sacombank nhưng sau đó lại rút khỏi ngân hàng Sacombank và trở lại LienVietPostBank.

Ngày ông Hưởng trở lại, Chủ tịch HĐQT Dương Công Minh khi đó đã bất ngờ xin rút và hiện đã không còn nằm trong HĐQT của LienVietPostBank. Nhiều đồn đoán sau đó cho rằng ông Minh rời ngân hàng để tham gia vào HĐQT của một ngân hàng khác. Nhưng ở thời điểm đó, vẫn còn những rào cản để ông Minh có thể tham gia vào HĐQT của một ngân hàng khác LienVietPostBank bởi CTCP Him Lam của ông đang là cổ đông lớn sở hữu vốn tại LienVietPostBank.

Tuy nhiên, một bất ngờ nữa tiếp tục diễn ra trước thềm Đại hội cổ đông Sacombank 4 ngày, ngày 26/6/2017, Công ty Cổ phần Him Lam, cổ đông lớn nhất của LienVietPostBank, đã có thông báo cho biết tổ chức này không còn là cổ đông của ngân hàng. 

Theo đó, toàn bộ 96.770.800 cổ phần LienVietPostBank do Him Lam sở hữu, tương đương 14,98% vốn điều lệ của nhà băng này đã được chuyển nhượng. Từ 23/6/2017, Him Lam đã không còn sở hữu bất kỳ cổ phần nào. của LienVietPostBank. Mặc dù là cổ đông lớn nhất của LienVietPostBank nhưng Him Lam không cần thực hiện đăng ký giao dịch bởi tổ chức này không có cá nhân liên quan là người nội bộ của ngân hàng.

 

"Ghế nóng" Sacombank vẫn cần một người am hiểu BĐS

Với việc Him Lam - công ty liên quan tới ông Minh không còn sở hữu cổ phần LienVietPostBank, con đường tới chiếc ghế trong HĐQT Sacombank của ông Minh ít nhất đã không còn "vướng" các quy định hiện hành.

Ngoài ra việc rút vốn tại LienVietPostBank cũng là “nước cờ” khôn ngoan một công đôi việc của ông Dương Công Minh. Giá cổ phiếu LienVietPostBank đã ghi nhận mức tăng khá với giá giao dịch trên sàn OTC khoảng 11.000 – 12.500 đồng/cp. Số tiền mà Him Lam thu về ước hơn 1.000 tỷ đồng. Trong khi Him Lam có vốn điều lệ 6.500 tỷ đồng, do ông Dương Công Minh sở hữu 99% vốn. Theo đó, số tiền hơn 1.000 tỷ đồng này có thể sẽ được sử dụng trong việc tái cơ cấu Sacombank?

Ở một diễn biến khác, ĐHĐCĐ của Ngân hàng TMCP Sài gòn Thương Tín (Sacombank) sẽ được tổ chức vào ngày 30/6 tới đây. Danh sách ứng cử viên tham gia vào HĐQT nhiệm kỳ 2017 - 2020 đã lộ diện 5/7 người. Đã có hai cá nhân tự động xin rút và đến giờ phút này chưa có thông tin chính thức về việc ai sẽ thay thế và tham gia ứng cử.

Hai cá nhân này chính là ông Nguyễn Đức Hưởng (chủ tịch Lienvietpostbank hiện tại) và bà Nguyễn Thị Bích Hồng - Tổng giám đốc công ty chứng khoán Liên Việt (Công ty của Him Lam). Việc rút hai thành viên ứng cử khỏi HĐQT Sacombank có thể là việc thay đổi chiến thuật của HimLam bởi ông Nguyễn Đức Hưởng dù có rất nhiều kinh nghiệm làm ngân hàng và cũng là người sát cánh lâu năm cùng ông Dương Công Minh, nhưng ông Hưởng không có kinh nghiệm làm BĐS. Trong khi, nút thắt cơ bản trong nợ xấu của Sacombank là BĐS.

Ngược lại, ông Dương Công Minh hiện tại đáp ứng đủ các tiêu chí: vừa có tiền, vừa có kinh nghiệm làm ngân hàng, vừa có kinh nghiệm làm BĐS. Tuy nhiên, ai sẽ chính thức trở thành người chèo lái ngân hàng Sacombank bước ra khỏi thời kỳ sóng gió hiện nay có lẽ vẫn phải chờ đến ngày 30/6 mới rõ.

Ở một diễn biến khác, thời gian gần đây, các lãnh đạo của LienVietPostBank liên tục có những giao dịch mua vào cổ phiếu của ngân hàng này. 

Cụ thể, ông Phạm Doãn Sơn, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc LienVietPostBank đã đăng ký mua thêm 6,5 triệu cổ phiếu nữa. Trước đó, vào ngày 7/6/2017, ông Sơn đã mua được 5.186.895 cổ phiếu như đã đăng ký thông qua phương thức mua bán trực tiếp. Số tiền bỏ ra ước tính khoảng 50 tỷ đồng với giá cổ phiếu trên OTC. Nếu thành công, lượng cổ phiếu LienVietPostBank do vị CEO này nắm giữ sẽ tăng lên 11,82 triệu cổ phiếu. Giao dịch tiếp tục được thực hiện thông qua mua bán trực tiếp.

Cùng đó, Phó Tổng Giám đốc ngân hàng này, ông Bùi Thái Hà, cũng đăng ký mua 5,2 triệu cổ phiếu thông qua mua bán trực tiếp. Tổng cộng, hai lãnh đạo cấp cao của LienVietPostBank này mua vào 11,7 triệu cổ phiếu. Ngoài ra, tân Chủ tịch HĐQT của ngân hàng, ông Nguyễn Đức Hưởng nắm khoảng gần 21,5 triệu cổ phiếu. Phó chủ tịch HÐQT Nguyễn Đức Cử sở hữu 9,48 triệu cổ phiếu.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top