Aa

Hệ thống PCCC nhà tái định cư: "Sờ" đâu cũng thấy bệnh

Thứ Hai, 09/07/2018 - 06:01

Hiện nay, việc đảm bảo an toàn PCCC là một trong những vấn đề “nóng hổi” và khẩn thiết của các dự án chung cư cao tầng. Trên địa bàn TP. Hà Nội, hệ thống PCCC của những dự án tái định cư hiện xuống cấp trầm trọng, thường xuyên không được kiểm tra, tu sửa...

Hệ thống PCCC "bù nhìn"

Thời gian gần đây, việc “bà hoả” liên tục ghé thăm nhiều dự án chung cư cao tầng khiến cho công tác PCCC trở thành vấn đề được cư dân quan tâm, cẩn trọng và đề cao. Có thể nói, ngoài những lý do bất khả kháng, thì nguyên nhân khiến hàng loạt vụ cháy chung cư xảy ra đều do hệ thống PCCC không đạt chuẩn về chất lượng. 

Theo khảo sát thực tế của PV Reatimes, tại nhiều toà nhà tái định cư trên địa bàn Thủ đô, hệ thống PCCC có nhiều bất cập, không đảm bảo an toàn cho tính mạng của cư dân.

Khu đô thị mới Nam Trung Yên là nơi tập trung nhiều dự án tái định cư. Ngoài các tiện ích, cơ sở hạ tầng xuống cấp, nứt nẻ thì nơi đây cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm lớn bởi hệ thống PCCC không hề an toàn.

Thiết bị PCCC tại các toà nhà tái định cư Khu đô thị nam Trung Yên xuống cấp. Hộp đựng không có kính, dán băng dính

Thiết bị PCCC tại các toà nhà tái định cư Khu đô thị Nam Trung Yên xuống cấp. Hộp đựng không có kính, dán băng dính "tạm bợ". Ảnh: Đỗ Linh.

Đa số các hộp cứu hoả ở đây đều bị mất kính nhưng không ai tu sửa. Ảnh: Đỗ Linh.

Đa số các hộp cứu hoả đều bị mất kính nhưng không ai tu sửa. Ảnh: Đỗ Linh.

Bộ tiêu lệnh han gỉ đến mức không còn nhìn thấy chữ. Ảnh: Đỗ Linh.

Bộ tiêu lệnh han gỉ đến mức không còn nhìn thấy chữ. Ảnh: Đỗ Linh.

Thiết bị báo cháy hư hại nặng nề gây nguy hiểm cho tính mạng cư dân. Ảnh: Đỗ Linh.

Thiết bị báo cháy hư hại nặng nề gây nguy hiểm cho tính mạng cư dân. Ảnh: Đỗ Linh.

Chị N.T.M.H, cư dân toà nhà cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị, tuy nhiên đến nay tình trạng vẫn không cải thiện. Hệ thông PCCC như thế này ai yên tâm ở được?”.

Hay thậm chí vật dụng cứu hoả được trang trí một cách

Hay thậm chí vật dụng cứu hoả được trang trí một cách "khó hiểu"?. Ảnh: Đỗ Linh.

Hệ thống PCCC Khu tái định cư Thành phố giao lưu (quận Bắc Từ Liêm) hiện cũng xuống cấp trầm trọng hoặc được trang bị nhưng chỉ “lèo tèo”, để đối phó và che mắt cơ quan chức năng. Cư dân dân ở đây mỗi ngày đều than phiền, lo lắng cho an toàn tính mạng của bản thân và gia đình.Bình cứu hoả han gỉ. Ảnh: Đỗ Linh.

Bình cứu hoả han gỉ. Ảnh: Đỗ Linh.

Và được sử dụng để

Thậm chí, bình cứu hỏa còn được sử dụng để "chèn" cửa thoát hiểm... Ảnh: Đỗ Linh.

Mặc dù đã được khuyến cáo. Ảnh: Đỗ Linh.

Mặc dù đã được khuyến cáo. Ảnh: Đỗ Linh.

Thiết bị PCCC hư hại. Ảnh: Đỗ Linh.

Thiết bị PCCC hư hại. Ảnh: Đỗ Linh.

Một số chỗ trong toà nhà, bình cứu hoả được đặt

Một số nơi trong toà nhà, bình cứu hoả được đặt "lèo tèo", đối phó. Ảnh: Đỗ Linh.

Liệu trụ cứu hoả han gỉ, xuống cấp trầm trọng như thế này có còn sử dụng được khi xảy ra sự cố?. Ảnh: Đỗ Linh.

Liệu trụ cứu hoả han gỉ, xuống cấp trầm trọng như thế này có sử dụng được khi xảy ra sự cố?. Ảnh: Đỗ Linh.

Hệ thống PCCC

Hệ thống PCCC "ngổn ngang". Ảnh: Đỗ Linh.

“Vô chủ” dẫn đến xuống cấp hệ thống PCCC

Liên quan đến vấn đề thiếu an toàn trong hệ thống PCCC tại các dự án tái định cư hiện nay, trao đổi với Reatimes, PGS.TS. Trần Chủng (nguyên Cục trưởng cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết: “Tình trạng “vô chủ” của mô hình nhà tái định cư đã dẫn đến tình trạng xuống cấp của công trình trong đó có hệ thống PCCC.

Các tòa nhà tái định cư trên địa bàn đều đã được đưa vào sử dụng từ 3 - 5 năm và đều có những vấn đề về PCCC. Ông Chử Văn Tráng, Phó Giám đốc Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Hà Nội.

Nhiều người cho rằng, nhà tái định cư có xuất đầu tư thấp, phần kết cấu chịu lực của tòa nhà là không thể cắt xén nên họ tập trung giảm cấp về chất lượng, chủ yếu ở các khâu hoàn thiện và trang thiết bị tòa nhà.

Đây là một nhận thức cực kỳ tai hại bởi các hạng mục này liên quan trực tiếp tới chất lượng cuộc sống hàng ngày của người dân, tới sức khỏe và các vấn đề về an toàn sinh mạng.

Cùng với đó, sự xuống cấp của các hạng mục hạ tầng kỹ thuật ngoài tòa nhà như: Hệ thống cấp, thoát nước, đường xá, công viên… đã đẩy người dân quay lưng với nhà tái định cư. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này trước hết, theo tôi, thuộc về các cấp chính quyền có thẩm quyền quyết định đầu tư. Còn sự xuống cấp của từng hạng mục, cần có khảo sát, đánh giá của cơ quan chuyên môn. Cơ quan này sẽ xác định nguyên nhân xuống cấp tại khâu nào thì ai thực hiện khâu đó phải đền bù thiệt hại do lỗi của mình gây ra".

Thiết kế: Đỗ Linh.

Thiết kế: Đỗ Linh.

Bên cạnh đó, PGS.TS. Trần Chủng cũng đưa ra các ví dụ, giải thiết như: “Nguyên nhân xuống cấp sớm hay hư hỏng do thiết kế thì tư vấn thiết kế phải chịu trách nhiệm. Riêng vấn đề quản lý, khai thác, vận hành tòa nhà tái định cư đang là một tồn tại nổi cộm nhất và rất cần tìm giải pháp khắc phục. Kiểu quản lý thời bao cấp đang hiện diện và đây chính là thực trạng lo ngại nhất về vấn đề chất lượng các tòa nhà tái định hiện nay ở nước ta. Tôi hy vọng, sẽ có lần bàn sâu hơn về vấn đề quản lý tòa nhà trong nền kinh tế thị trường".

Hệ thống PCCC tại các dự án tái định cư vẫn luôn tồn tại nhiều sự rối ren mà cho đến tận bây giờ, vẫn chưa hề được giải quyết. Liệu đến khi nào thì người dân mới hết “kêu than” vì một loạt bất cập đang từng ngày diễn ra, không chỉ hệ thống PCCC. Và ai sẽ là người đứng ra “bảo vệ” an toàn, tính mạng cũng như cuộc sống cho cư dân tại các dự án tái định cư này?

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top