Bước đột phá hạ tầng…
Dù có nhiều tiềm năng nhưng nhiều năm trước đây, rào cản về hạ tầng khiến Vân Đồn như tách ra khỏi sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng. Năm 2018, Vân Đồn chỉ đón 1,1 triệu lượt khách du lịch, chưa bằng 1/10 lượng khách đến Quảng Ninh.
Nhận thấy được “gót chân Asin” đang khiến huyện đảo này bị phát triển chậm pha, tỉnh Quảng Ninh đã có những chiến lược bứt phá trong việc phát triển đồng bộ hạ tầng, đưa một Vân Đồn vốn đang chìm vào cơn mê bỗng choàng tỉnh giấc.
Từ huyện đảo nghèo, hạ tầng giao thông, hạ tầng cơ sở đều thiếu thốn, đến nay, đô thị Vân Đồn đã hoàn toàn thay đổi, khang trang, hiện đại với các tuyến giao thông kết nối được mở rộng, đầu tư mới, các khu đô thị quy hoạch đồng bộ... Đây là những tiền đề quan trọng để xây dựng Vân Đồn thành khu kinh tế biển hiện đại, trung tâm tài chính - du lịch của khu vực trong tương lai.
Cuối năm 2018, công trình giao thông trọng điểm, gồm: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn với tổng vốn đầu tư gần 20 nghìn tỷ đồng đã chính thức được khánh thành và đi vào hoạt động, rút ngắn khoảng cách từ Hà Nội và các địa phương khác đến Vân Đồn. Đây là những dự án giao thông được kỳ vọng góp phần “đại khai phá” một Vân Đồn đầy tiềm năng nhưng còn sơ khai.
Trong đó, sân bay quốc tế Vân Đồn được xem như một “ngòi nổ”, biểu tượng cho sự trỗi dậy của địa phương này. Chỉ 1 năm sau khi đi vào hoạt động, sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đã đón hơn 2.000 chuyến bay cất, hạ cánh với tổng lượng khách hơn 258.000 lượt. Sân bay còn liên tục giành các giải thưởng uy tín của thế giới, giúp hiện thực hóa mục tiêu "mở cửa bầu trời" đón các nhà đầu tư về Quảng Ninh. Đây cũng chính là cánh cửa rộng mở đưa Vân Đồn tiến gần hơn đến thị trường du lịch trên toàn thế giới.
Cùng với sây bay, mạng lưới đường bộ kết nối Vân Đồn với các địa phương khác trong tỉnh Quảng Ninh cũng như đường thủy kết nối đất liền với các đảo trong vịnh Bái Tử Long như Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng… cũng ngày một hoàn thiện.
Tháng 4.2019, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài 80 km được khởi công, trở thành mảnh ghép cuối cùng hoàn thiện tuyến giao thông gắn kết Khu Kinh tế Cửa khẩu Móng Cái, cửa ngõ nối Trung Quốc với ASEAN, với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.
Đặc biệt, trong năm 2020, dự án đường nối Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến Khu phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp dài 15km sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, giúp kết nối đồng bộ các dự án động lực tại Khu kinh tế Vân Đồn. Tuyến đường trục chính trung tâm khu đô thị Cái Rồng nối các khu đô thị, khu chức năng hiện đang được tập trung giải phóng mặt bằng, phấn đấu xong trong tháng 3/2020, đảm bảo hoàn thành tổng thể dự án trong năm 2020, trở thành tuyến đường bao biển rộng nhất tại Vân Đồn.
Chủ trương tập trung nguồn lực phát triển Vân Đồn và gắn kết nó với các cực phát triển khác được thể hiện rõ nét trong định hướng phát triển hạ tầng giao thông của Quảng Ninh thời gian qua. Theo đó, tỉnh xác định sớm hoàn thành tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái nhằm tăng cường kết nối liên tuyến, liên vùng, quốc tế để thu hút đầu tư, đẩy mạnh giao thương tạo động lực thúc đẩy tuyến phía Đông gắn với hai khu kinh tế Vân Đồn và Móng Cái.
Tại hội nghị tiếp xúc, gặp gỡ doanh nghiệp, doanh nhân quý III/2019 do huyện Vân Đồn tổ chức, ông Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định: Tỉnh xác định Khu kinh tế Vân Đồn là một trong các mũi đột phá chiến lược. Do vậy, tỉnh đặt ra mục tiêu nhanh chóng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối nhằm tạo động lực thu hút nhà đầu tư triển khai các dự án hạ tầng phát triển dịch vụ, du lịch.
Với phương châm “lấy đầu tư công để dẫn dắt đầu tư tư nhân”, (vốn ngân sách chiếm 30%) tỉnh Quảng Ninh đã thu hút và mời gọi được nhiều “ông lớn” tham gia vào công cuộc tạo những bước đột phá cho hạ tầng Vân Đồn.
“Vừa qua, Sun Group có đảm nhận việc phát triển hạ tầng lớn của Vân Đồn; trong đó có sân bay, đường cao tốc nối từ Vân Đồn vào Hải Phòng… Tất cả dựa trên cơ chế BOT. Sun Group đã làm rất tốt, đúng thời hạn hoàn thành, rút ngắn thời gian di chuyển đến Vân Đồn, ví dụ như từ Hà Nội chỉ mất khoảng 2 giờ. Có thể thấy hiện tại giao thông rất thuận lợi để đến Vân Đồn”, GS.TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định.
Bên cạnh đó, kết luận về đầu tư phát triển khu kinh tế Vân Đồn của Thủ tướng Chính phủ là bước đột phá tiếp theo trong việc phát triển hạ tầng Vân Đồn. Trong đó, nội dung đáng chú ý là tập trung đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng, sân bay trực thăng tại đây với mục tiêu đưa Vân Đồn trở thành một trong những động lực kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu về thành phố đáng sống của châu Á - Thái Bình Dương.
Theo đó, giai đoạn 2019 – 2025, ngân sách tỉnh Quảng Ninh bố trí 2.400 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng cho khu kinh tế Vân Đồn, ngân sách trung ương là 2.100 tỷ đồng. Huy động từ nguồn lực đất đai khoảng 350 tỷ đồng và dành toàn bộ số thu ngân sách trên địa bàn để tái đầu tư.
… và những cuộc đổ bộ đưa bất động sản nghỉ dưỡng Vân Đồn "cất cánh"
Các chuyên gia đánh giá, với quy hoạch phát triển có tầm nhìn, hạ tầng kết nối thuận lợi đến Hà Nội, Hải Phòng, “thị trường tỉ dân” Trung Quốc và các đường bay quốc tế được đưa vào khai thác… Vân Đồn không chỉ là thị trường tiềm năng cho bất động sản đô thị mà còn mở ra một thời kỳ mới cho bất động sản nghỉ dưỡng tại đây tăng tốc.
Hưởng lợi từ hạ tầng giao thông đồng bộ, hàng loạt dự án và những tên tuổi chủ đầu tư lớn đã “gõ cửa” thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Vân Đồn, với chuỗi dự án quy mô như: Dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp có kinh doanh casino tại Vân Đồn có diện tích hơn 2,5 nghìn hecta với tổng mức đầu tư 2 tỷ USD của Sun Group; Dự án Furama Hạ Long Việt Nam Resort & Villas quy mô đầu tư trên 1.120 tỷ đồng của Tổng Công ty Viglacera; Khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tại đảo Ngọc Vừng với quy mô vốn 46.000 tỷ đồng của Tập đoàn FLC; Dự án con đường di sản Vân Đồn do Công ty Cổ phần Vân Đồn Heritage Road làm chủ đầu tư; dự án Trung tâm thương mại và nhà ở thấp tầng tại thị trấn Cái Rồng của Vingroup, dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City của Tập đoàn CEO…
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, sự có mặt của các chủ đầu tư lớn sẽ mang đến cho thị trường bất động sản Vân Đồn nhiều nguồn sản phẩm phong phú, đa dạng và chất lượng. Bên cạnh đó, quản lý nhà nước về hoạt động đầu tư, kinh doanh dịch vụ bất động sản tại Vân Đồn đã và đang được địa phương chú trọng, thực hiện nghiêm túc, chắc chắn sẽ kiểm soát tốt và làm lạnh mạnh thị trường.
“Không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp bất động sản lớn như Vingroup, Sun Group, FLC, BIM group, HD Mon, CEO… đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để làm hệ thống hạ tầng từ sân bay, cầu cảng. Càng doanh nghiệp lớn thì họ lại càng thông thái trong việc bỏ tiền vào đầu tư" - Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nói thêm.
Các chuyên gia cũng đánh giá, nhờ “chìa khóa” hạ tầng, Vân Đồn sẽ trở thành vùng trũng hút vốn trong năm 2020.
“Hạ tầng cải thiện giúp Quảng Ninh không chỉ hấp dẫn hơn đối với khách du lịch mà còn thu hút thêm một lượng lớn các nhà đầu tư đến từ khắp cả nước. Đặc biệt là các khách hàng từ TP.HCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc cũng đổ về Quảng Ninh để đầu tư bất động sản. Thị trường bất động sản vì thế sẽ phát triển sôi động”, ông Quang Long - Giám đốc Công ty Địa ốc 5 Sao Quảng Ninh cho hay.
Dự báo khách du lịch đến Vân Đồn sẽ tiếp tục tăng tốc, đến năm 2030 khoảng 2,5 triệu lượt khách; đến năm 2040 khoảng 6,0 - 9,5 triệu lượt khách. Những siêu dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cao cấp sau khi được hoàn thiện sẽ góp phần đưa ngành du lịch Vân Đồn cất cánh, nâng cao chất lượng phục vụ bởi những cơ sở lưu trú xứng tầm.
“Luồng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam bao giờ cũng sẽ yêu cầu tiện nghi, tiện ích nhiều nhất cho mỗi chuyến du lịch. Để đáp ứng nhu cầu đó thì đương nhiên đòi hỏi các dự án phải mang tính tổ hợp.
Tương tự, dòng khách hạng sang trong nước đang tăng cao, nhu cầu của họ về chất lượng nơi cư trú, dịch vụ, du lịch cũng không thể thấp, nhu cầu được hưởng thụ ngày một cao hơn. Như vậy, điểm đến nào đáp ứng được các tiêu chí của khách du lịch thì họ sẽ lựa chọn nghỉ chân lâu dài và có thể quay lại trong lần tiếp theo”, GS. TSKH Đặng Hùng Võ nhận định.