Aa

Hoàn thiện đường hầm cao tốc dài nhất thế giới: 3.000 công nhân 'chiến đấu' với 'bảo tàng địa chất' trên độ cao 3.000m

Thứ Bảy, 11/01/2025 - 10:47

Đường hầm này nằm ở độ cao trung bình hơn 3.000m và thuộc một dự án đường cao tốc dài hơn 319km.

Thứ 2 vừa qua (6/1), đường hầm Thiên Sơn Thắng Lợi (Tianshan Shengli Tunnel) – đường hầm cao tốc dài nhất thế giới đã hoàn thành. Đây là công trình ngoạn mục và đồ sộ nối liền hai miền Bắc - Nam của khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương (vùng Tây Bắc Trung Quốc). Đồng thời mở ra khả năng tăng cường kết nối của khu vực với các nước Á - Âu, thúc đẩy chiến lược Vành đai kinh tế Con đường tơ lụa của quốc gia này.

Hoàn thiện đường hầm cao tốc dài nhất thế giới: 3.000 công nhân 'chiến đấu' với 'bảo tàng địa chất' trên độ cao 3.000m- Ảnh 1.

Đường hầm được hoàn thành hôm thứ Hai. Ảnh: Chinadaily

Đường hầm này dài 22,13km, với 4 làn xe tốc độ thiết kế 100km/h. Đường hầm nằm ở độ cao trung bình hơn 3.000m của dãy núi Thiên Sơn, giúp lái xe rút ngắn thời từ vài giờ chỉ còn 20 phút, theo Tân Hoa Xã. Dự án này được thực hiện trong 4 năm, bắt đầu từ tháng 4/2020. 

Dãy núi Thiên Sơn được biết đến như một "bảo tàng địa chất", có nhiều nơi đứt gãy, trong đó hầm đi qua 16 vùng đứt gãy. Giếng thông gió số 2 của hầm đạt độ sâu 706m, cao hơn cả tòa nhà cao nhất Trung Quốc là Tháp Thượng Hải.

Hoàn thiện đường hầm cao tốc dài nhất thế giới: 3.000 công nhân 'chiến đấu' với 'bảo tàng địa chất' trên độ cao 3.000m- Ảnh 2.

Bên trong đường hầm. Ảnh: Induqin

Hoàn thiện đường hầm cao tốc dài nhất thế giới: 3.000 công nhân 'chiến đấu' với 'bảo tàng địa chất' trên độ cao 3.000m- Ảnh 3.

Công nhân làm việc tại lối vào Đường hầm Thiên Sơn Thắng Lợi. Ảnh/Lu Fengbao

Hơn 3.000 công nhân làm việc trong điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, độ cao oxy ít, địa chất biến động phức tạp, nguy cơ sụt lở đất đá. Việc xây dựng đường hầm gần sông băng Thiên Sơn số 1 và nguồn nước chính của vùng Urumqi cũng đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn bảo vệ sinh thái, cam kết về tính bền vững.

Đây là dự án đầu tiên Trung Quốc sử dụng máy khoan hầm đá cứng (TBM) để thi công đường cao tốc và tiên phong áp dụng phương pháp thi công tiên tiến để đào đất nhanh, rút ngắn thời gian xây dựng từ 10 năm xuống chỉ còn hơn 4 năm.

Tuy nhiên, dự án vẫn ghi kỷ lục ngoạn mục bởi thông thường sẽ mất khoảng 72 tháng để hoàn thành đường hầm bằng các phương pháp thông thường nhưng chủ đầu tư hoàn thành chỉ trong 52 tháng.

Hoàn thiện đường hầm cao tốc dài nhất thế giới: 3.000 công nhân 'chiến đấu' với 'bảo tàng địa chất' trên độ cao 3.000m- Ảnh 4.

Đây là đường hầm cao tốc dài nhất thế giới. Ảnh: VCG

Khu vực núi Thiên Sơn là những con đường quanh co thường đóng băng vào mùa đông và nhiều xe tải chở than, nông sản và sản phẩm chăn nuôi sẽ bị mắc kẹt trên đường đi. Khi đường hầm này hoàn thành lái xe sẽ không còn phải lo lắng nữa.

Hầm xuyên núi Thiên Sơn là một dự án thành phần của dự án cao tốc Urumqi-Yuli dài 319,72 km, chạy từ thủ phủ khu vực Urumqi ở phía Bắc Tân Cương đến Huyện Yuli ở phía nam Tân Cương. Đường cao tốc này dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ và thông xe vào năm 2025, cắt ngắn thời gian lái xe giữa hai địa điểm từ khoảng 7 giờ xuống còn hơn 3 giờ.

Lược dịch từ Chinadaily, Induqin, Globaltimes

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top