Aa

Live Hội thảo: Xây dựng và phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nghiệp dân tộc vì khát vọng Việt Nam thịnh vượng

Thứ Tư, 08/10/2025 - 07:50

Ngày 8/10, dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) phối hợp với Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) tổ chức Hội thảo: Xây dựng và phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nghiệp dân tộc vì khát vọng Việt Nam thịnh vượng.

Tổng kết 40 năm Đổi mới, Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, chuyển mình từ quốc gia nghèo nàn, bị bao vây cấm vận, trở thành nền kinh tế có quy mô lớn thứ 4 Đông Nam Á, thứ 32 thế giới, hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu. Gắn liền với hành trình ấy là sự trưởng thành, dấu ấn và đóng góp khó đong đếm của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân dân tộc.

Năm 2025 đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên mới gắn liền với khát vọng thịnh vượng 2045 - Việt Nam vươn mình trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao. Trong những ngày thu lịch sử, nơi truyền thống kiên cường gặp gỡ khát vọng kiến tạo, đất nước ta đang bừng lên sức sống mới với những chuyển biến và bước tiến đột phá, từ thể chế đến hành động thực tiễn. Tâm thế sẵn sàng đồng hành cùng đất nước, khí thế lạc quan, tự cường đang âm ỉ cháy trong cộng đồng doanh nghiệp, như một lời khẳng định đanh thép về năng lực vượt qua mọi thách thức để vươn tới tầm vóc cao hơn, không chỉ bằng niềm kiêu hãnh với những thành tựu đã đạt được, mà còn bằng niềm tin vào sức mạnh dân tộc và khát vọng hùng cường.

Để đạt được các mục tiêu then chốt của kỷ nguyên mới, không thể thiếu một lực lượng doanh nghiệp dân tộc hùng mạnh, có lý tưởng lớn, tinh thần phụng sự cao cả, gắn kết lợi ích doanh nghiệp với trách nhiệm cộng đồng và sự phát triển bền vững của đất nước. Các định hướng chiến lược từ Nghị quyết 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 đến Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 đều nhấn mạnh yêu cầu cần có chính sách đột phá để hình thành, phát triển doanh nghiệp dân tộc, doanh nghiệp tiên phong, quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt một số ngành, lĩnh vực trọng yếu; có năng lực cạnh tranh quốc tế và khả năng vươn ra toàn cầu.

Tuy nhiên, ngoài thông điệp mang tính khích lệ mạnh mẽ, những hình dung về "doanh nghiệp dân tộc" đến nay vẫn chưa thực sự rõ ràng cả về nhận thức lẫn cơ chế, chính sách. Chính vì vậy, bối cảnh mới đặt ra yêu cầu cần khẳng định, nhận diện và định vị cụ thể hơn về vai trò, tầm vóc của doanh nghiệp dân tộc, không chỉ ở quy mô, tính chất mà còn ở khát vọng cống hiến, tinh thần tiên phong, đổi mới sáng tạo…; từ đó đưa ra những giải pháp đột phá, kiến tạo "đường băng" để đội ngũ doanh nghiệp dân tộc phát huy sức mạnh, đóng góp hiệu quả cho năng lực tự cường và vị thế quốc tế của đất nước.

Trên tinh thần đó, nhân dịp Kỷ niệm 21 năm Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2025), dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Reatimes sẽ phối hợp với VIRES tổ chức Hội thảo: Xây dựng và phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nghiệp dân tộc vì khát vọng Việt Nam thịnh vượng.

Hội thảo là một trụ cột quan trọng của Đề án truyền thông về sứ mệnh lịch sử của kinh tế tư nhân đã được phát động. Trong khuôn khổ chương trình, bên cạnh các phiên tham luận và tọa đàm mở chuyên sâu, Ban Tổ chức sẽ trao biểu trưng cho Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu sau 40 năm Đổi mới, đại diện cho tinh thần "Nghĩ lớn - làm thật - cống hiến không ngừng"; đồng thời ra mắt Ấn phẩm đặc biệt: Kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên vươn mình.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện các cơ quan Trung ương, lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học hàng đầu cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu.

Hội thảo: Xây dựng và phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nghiệp dân tộc vì khát vọng Việt Nam thịnh vượng- Ảnh 1.

Hội thảo "Xây dựng và phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nghiệp dân tộc vì khát vọng Việt Nam thịnh vượng" hướng tới 4 mục tiêu trọng tâm:

Thứ nhất là làm rõ khái niệm doanh nghiệp dân tộc, khẳng định tầm vóc, sứ mệnh lịch sử và vai trò đồng hành, cùng tiến của đội ngũ doanh nghiệp dân tộc trong sự nghiệp phát triển đất nước.

Thứ hai là nâng cao nhận thức và sự đồng thuận trong xã hội về vai trò tiên phong của doanh nghiệp dân tộc đối với khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Thứ ba là đối thoại chuyên gia - doanh nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, khả năng thích ứng và tinh thần đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh mới.

Thứ tư là đề xuất cơ chế, chính sách để Nhà nước đồng hành, tạo điều kiện cho doanh nghiệp dân tộc phát triển bền vững, vươn ra khu vực và thế giới, khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top